Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 nơi trở thành đô thị ma sau thảm họa

Nhiều thành phố trên khắp thế giới trở nên hoang tàn, tiêu điều và không có người ở sau khi trải qua những thảm họa kinh hoàng như động đất, sóng thần, sự phun trào của núi lửa.

Thị trấn Times Beach nằm dọc theo sông Meramec, bang Missouri, Mỹ. Nó là nơi khoảng 2.200 người dân sinh sống. Từ năm 1972 đến 1976, thành phố thuê công ty Russell Bliss trải dầu thải lên các con đường trong thị trấn để chống bụi. Tuy nhiên, Russell Bliss dùng loại dầu chứa hàm lượng lớn dioxin độc hại để trải đường khiến nhiều động vật chết. Ngày 5/12/1982, sông Meramec tràn bờ khiến 95% dân số thành phố sơ tán vì lụt với mực nước cao trên 3 mét. Trận lụt cũng khiến chất dioxin lan ra khắp thành phố và người dân không dám quay về. Ngày nay, Times Beach trở thành một thị trấn ma và là một công viên quốc gia. Ảnh: listverse.com.
Wittenoom, Australia từng là nơi trú ngụ của 20.000 người trong thời kỳ hoàng kim của amiăng. Đến những năm 1960, mối quan ngại về sức khỏe con người đã khiến thành phố sụp đổ. Toàn bộ người dân lần lượt rời khỏi thị trấn. Một số ít cư dân vẫn ở lại nhưng cuộc sống của họ rất khó khăn. Khoảng 8 người đang sống ở Wittenoom.  Ảnh: listverse.com.
Deception là một hòn đảo ở Nam Shetland, ngoài khơi bán đảo Nam Cực. Nó là miệng của một ngọn núi lửa đang hoạt động. Từ năm 1967 đến 1968, núi lửa phun trào và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các trạm khoa học địa phương. Hiện nay hòn đảo không còn người ở và trở thành một điểm du lịch.  Ảnh: listverse.com.
Ngày 12/5/2008, một trận động đất có cường độ 8,0 độ richter xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, khiến hơn 69.000 người chết và 374.000 người bị thương. Một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất là thị trấn Beichuan, phía bắc tỉnh Tứ Xuyên. Động đất khiến khoảng 80% nhà ở đây hư hại. Chính phủ Trung Quốc quyết định không phá các tòa nhà hư hại ở đây mà biến chúng thành một bảo tàng.  Ảnh: listverse.com.
Ngôi làng Saint-Jean-Vianney ở Quebec, Canada sụp đổ sau khi một trận mưa lớn ngày 4/5/1971. Trong khoảng 5 phút, các ngôi nhà ở thị trấn đổ sập xuống do nền đất yếu khiến 31 người chết. Người sống sót chuyển đến thành phố Arvida gần đó và Saint-Jean-Vianney trở thành một thị trấn ma.  Ảnh: listverse.com.
Mỏ Eagle ở thị trấn Gilman, bang Colorado là một trong những mỏ quan trọng nhất ở Mỹ. Người ta thành lập mỏ Eagle vào năm 1886 để khai thác kẽm và chì rồi bỏ nó vào năm 1977 do khó khăn tài chính. Sau khi mỏ đóng cửa, tình trạng ô nhiễm xảy ra khiến chất độc hại đổ xuống sông Eagle và tác động đến nhiều thị trấn lân cận,bao gồm thị trấn Gilman. Chính quyền Mỹ đề nghị người dân trong thị trấn tới nơi khác, biến nơi đây trở thành một nơi hoang tàn, lạnh lẽo.  Ảnh: listverse.com.
Thảm họa động đất, sóng thần năm 2011 gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima. Rất nhiều thị trấn, như Tomioka, chịu ảnh hưởng nặng nề và rơi vào tình trạng không người ở. Hai tuần sau khi thảm họa xảy ra, khoảng 16.000 người đã rời khỏi đây. Chỉ một người đàn ông ở lại thị trấn để chăm sóc bầy động vật như chó, mèo, lợn.  Ảnh: listverse.com.

Trước những năm 40, rất nhiều người sống trong ngôi làng Tyneham ở ngoại ô thành phố Dorset, Anh. Trong Thế chiến II, Bộ Quốc Phòng Anh yêu cầu người dân đi di tản và thông báo họ sẽ không được quay trở lại cho đến khi chiến tranh kết thúc,  vì quân đội trưng dụng làng để biến nó thành nơi huấn luyện binh sĩ. Khi chiến tranh kết thúc, chính quyền trưng mua Tyneham và biến nó thành một nơi đồng không mông quạnh. Hiện một ngôi trường trong làng trở thành bảo tàng.  Ảnh: listverse.com.

Thành phố ma Agdam ở Azerbaijan từng là nơi sinh sống của hơn 150.000 người dân. Tuy nhiên, thành phố trở thành nơi hoang vắng vì dân cư trong thành phố đã chuyển sang vùng khác khi cuộc chiến tranh Nagorno - Karabakh nổ ra.  Ảnh: listverse.com.
Thị trấn Pripyat ở Ukraine ra đời vào năm 1970 để làm chỗ ở cho công nhân của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Hơn 50.000 người từng sống ở đây, nhưng nó trở thành thị trấn ma sau thảm họa Chernobyl vào năm 1986.  Ảnh: listverse.com.

Bình An

Bạn có thể quan tâm