Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 người Việt đang ở vùng có dịch Ebola

10 trong số 15 công dân của Việt Nam tại Nigeria đang ở trong vùng dịch. Bộ Ngoại giao đã điện hỏa tốc cho các đại sứ yêu cầu cập nhật hướng dẫn cho công dân phòng chống.

Đây là thông tin Bộ Ngoại giao cho biết tại cuộc họp ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Ebola do Bộ Y tế tổ chức ngày 11/8 tại Hà Nội.

Đã có 961 người chết do virus Ebola
Đã có 961 người chết do virus Ebola

Cụ thể, đại diện cục Lãnh sự, Bộ Ngoại Giao cho biết, hiện đã có công điện hỏa  tốc cho đại sứ quán tại 4 nước yêu cầu cập nhật và hướng dẫn cho công dân ta đang sống tại các nước này phòng chống.

Nigeria là quốc gia đã có ca tử vong vì Ebola. Mười công dân này tuy nằm trong vùng dịch bệnh nhưng vẫn khỏe, không có ảnh hưởng gì, vị này cho biết.

Triển khai tờ khai hải quan và kiểm dịch y tế tại sân bay Nội Bài

Sáng 11/8, Bộ Y tế và UBND Hà Nội đã kiểm tra việc giám sát người nhập cảnh từ vùng dịch và thực hiện tờ khai y tế tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Người đến từ vùng dịch sau khi thực hiện tờ khai hải quan, tờ khai y tế được lập danh sách gửi về Trung tâm Y tế dự phòng để giám sát tại cộng đồng. Hiện Hà Nội đã tăng cường thêm 2 máy kiểm tra thân nhiệt để đảm bảo hoạt động kiểm soát liên tục và an toàn cho kiểm dịch viên.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng cho biết, dịch đang diễn biến phức tạp tại 4 quốc gia Tây Phi. Các nước giáp ranh với những nước này đã đóng cửa biên giới để ngăn ngừa người bệnh tràn sang. Ghana cấm tất cả các chuyến bay đến từ Guinea, Liberia, Nigieri và Sierra Leone.

Một số quốc gia như Mỹ, Tây Ban Nha có công dân bị nhiễm khi làm việc tại vùng dịch. Các quốc gia khác của châu Á như Trung Quốc, Hồng Kong, Malaysia, Myanmar và nhiều quốc gia khác cũng tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế tại sân bay để phòng chống xâm nhập của virus.

“Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc nào. Dịch có thể vào Việt Nam nhưng người dân không nên quá hoang mang. Chúng ta đang ở tình huống 1, nhưng có hoạt động đã kích hoạt ở tình huống hai để chuẩn bị sẵn sàng”, tiến sĩ Phu khẳng định.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện các lao động Việt Nam từ Lybia về nước đều được giám sát y tế tại cộng đồng. Hầu hết các cửa khẩu đã áp dụng tờ khai y tế, sớm hơn so với yêu cầu của Bộ Y tế. Việt Nam không có đường bay thẳng từ Châu Phi về nên việc giám sát người đến từ vùng dịch rất khó khăn.

Nếu khách đến các khu vực dân cư thì trung tâm y tế các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm giám sát. Nếu khách về khách sạn, nhà nghỉ thì Sở cử người phối hợp với cơ chính quyền địa phương. Thời gian giám sát trong vòng 21 ngày. Trường hợp khách về các tỉnh khác thì sẽ được báo cáo với Cục Y tế dự phòng để Cục thông báo cho các địa phương đó và ngược lại.

Chưa khẳng định công dân Thái Lan, Philippines nhiễm Ebola

Thái Lan và Philippines mới nghi ngờ, chưa xác định công dân của họ có nhiễm Ebola hay không nên Việt Nam vẫn giữ mức độ cảnh báo dịch bệnh ở dạng phòng tránh.

Đại diện Sở Y tế HN cũng cho biết, hiện tại cửa khẩu Nội Bài đã trang bị có 4 máy đo thân nhiệt, bố trí 2 phòng cấp cứu ban đầu, một xe cấp cứu thường trực, một cán bộ giám sát hai cánh máy bay xuống. Đại diện Bộ Văn hóa cũng yêu cầu các tỉnh, thành, doanh nghiệp du lịch, tạm dừng đưa khách đến các vùng dịch và có biện pháp phòng bệnh và đảm bảo sức khỏe cho hành khách.

Bộ Lao động thì yêu cầu doanh nghiệp không đưa lao động sang các nước có dịch hoặc có khả năng lây lan.

Về phướng án cách ly khi phát hiện ca bệnh, Cục Y tế dự phòng cho biết, trước mắt tại Hà Nội, bệnh nhân sẽ đưa vào thẳng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; miền Trung là vào Bệnh viện Trung ương Huế, Đà Nẵng; miền Nam là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Các tỉnh có bệnh nhân đưa về thẳng bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trong ngày 13/8, Bộ Y tế sẽ tiến hành tập huấn cho nhân viên y tế về phát hiện, lấy mẫu bệnh phẩm và phác đồ điều trị bệnh Ebola.

Tính đến ngày 6/8 đã ghi nhận 1.779 trường hợp mắc, trong đó 961 người tử vong tại 4 nước Tây Phi. Đặc biệt, 200 cán bộ y tế được ghi nhận đã mắc bệnh do virus Ebola là người trực tiếp tham gia vào chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc Ebola tại các quốc gia này.

Chỉ trong 2 ngày 5-6/8, thêm 68 người mắc và 29 trường hợp tử vong. (Cục Y tế dự phòng).

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm