Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa khẳng định công dân Thái Lan, Philippines nhiễm Ebola

Thái Lan và Philippines mới nghi ngờ, chưa xác định công dân của họ có nhiễm Ebola hay không nên Việt Nam vẫn giữ mức độ cảnh báo dịch bệnh ở dạng phòng tránh.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế) cho biết như vậy sau khi thông tin Thái Lan đã phát hiện 21 du khách nghi nhiễm Ebola và Philippines có 7 người từ châu Phi về nghi nhiễm Ebola.

Theo Cục Y tế dự phòng, cả hai quốc gia này đều chưa xác định công dân của họ có nhiễm Virus Ebola hay không nên Việt Nam chưa nâng mức độ cảnh báo căn bệnh này, vẫn giữ mức độ phòng tránh ở tình huống 1.

các nhân viên y tế tuyên truyền về dịch bênh Ebola
các nhân viên y tế tuyên truyền về dịch bênh Ebola

Tiến sĩ Trần Đắc Phu cho biết, Việt Nam hiện chưa phát hiện ca bệnh nào, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là hoàn toàn có thể. Việc điều trị cho bệnh nhân mắc Ebola hiện nay chủ yếu là điều trị triệu chứng, chưa có vắc-xin phòng bệnh đặc hiệu với virus Ebola.

Trong ba phương án Bộ Y tế đưa ra đề ứng phó với dịch bệnh Ebola thì tình huống 1 là Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh, các cửa khẩu cần phải tăng cường kiểm tra sàng lọc có trường hợp nghi ngờ để kịp thời cách ly, đặc biệt với người đến/về từ vùng dịch.

Tình huống 2, khi có ca bệnh vào Việt Nam thì cần giám sát, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm không chỉ với ca bệnh mà tất cả những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Với tình huống 3, khi bệnh lan ra cộng đồng thì cần phải khẩn trương phát hiện các trường hợp mắc mới, xử lý triệt để ổ dịch, cách ly và lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán bệnh. Nếu có ca bệnh xác định nhiễm virus Ebola sẽ được cách ly hoàn toàn.

Trước đó, chiều 10/8, Cục Y tế dự phòng đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu sân bay Nội Bài.

Tại sân bay ngoài 2 máy đo thân nhiệt vẫn hoạt động 24/24h, ngành y tế đã bố trí 2 phòng cách ly với đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện bảo hộ và phương tiện cấp cứu bảo đảm khám phân loại, cách ly người bệnh, đồng thời, bố trí các xe cứu thương thường trực để vận chuyển người bệnh.

Ngày 11/8, lần đầu tiên Trung tâm Đáp ứng dịch bệnh khẩn cấp quốc gia đặt tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chính thức đi vào hoạt động. Với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, Trung tâm Đáp ứng dịch bệnh quốc gia sẽ là nơi tiếp nhận và chia sẻ thông tin về dịch bệnh giữa Việt Nam và quốc tế.

Cũng trong sáng 11/8, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trực tiếp đi kiểm tra công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Nội Bài.

Dịch bệnh Ebola 2014 lớn nhất trong 4 thập kỷ

Hoành hành ở Tây Phi, cướp đi sinh mạng của gần 900 người trong số 1.600 người mắc, Tổ chức Y tế thế giới nhận định, dịch Ebola 2014 là lớn nhất trong lịch sử của căn bệnh này.

Tạm dừng đưa du khách tới vùng dịch Ebola

Đây là yêu cầu của Tổng cục Du lịch gửi đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và các khách sạn.

Đặc biệt đơn vị này lưu ý Khi đón đoàn khách quốc tế đến từ các thị trường liên quan đến dịch bệnh, cần hợp tác chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương để phòng chống dịch bệnh; thông tin đầy đủ cho khách du lịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm