Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 năm trước, từng có derby London Chelsea - Arsenal rất đáng xem

Trào lưu "10-year-challenge" đang gây bão mạng xã hội, và nó cũng vô tính đánh thức những hoài niệm của người hâm mộ về cặp đấu Chelsea - Arsenal của 10 năm về trước.

Cuối tuần này, Chelsea đến làm khách của Arsenal trong khuôn khổ vòng 23 Premier League. Với nhiều người hâm mộ (NHM) còn đang bận dõi theo cuộc rượt đuổi giữa Man City và Liverpool hay bận cộng thêm số trận thắng vào tuần trăng mật của tân thuyền trưởng Man United, Ole Gunnar Solskjaer, trận derby London vòng này đem tới rất ít cảm xúc.

Dĩ nhiên, có những sự chờ đợi, nhưng ngay cả những chờ đợi cũng lạc lõng vô cùng. Đó là chờ Pierre-Emerick Aubameyang ghi bàn để trở thành tân binh cán mốc 25 bàn thắng tại Premier League nhanh nhất trong lịch sử Arsenal. Chờ bộ ba Eden Hazard - Willian - Pedro lại tiếp tục lập công.

Arsenal - Chelsea derby London vong 23 anh 1
Nếu ghi bàn vào lưới Chelsea, Aubameyang sẽ vượt mặt Thierry Henry, trở thành cầu thủ cán mốc 25 bàn nhanh nhất lịch sử Arsenal.

Với nhiều NHM, những cái tên đó không mang tới những cảm giác khắc khoải, không có giá trị biểu trưng cho cá tính của một đội bóng giống như 10 năm về trước. Hiệu ứng của thách thức 10 năm (10-year-challenge) bỗng dưng lại đánh thức những kẻ hoài niệm. Cùng nhớ lại xem, 10 năm trước, Chelsea và Arsenal thế nào.

10 năm trước, Chelsea sở hữu đội hình thuộc dạng huyền thoại trong lịch sử của họ. Trấn giữ khung thành là Petr Cech. Trái tim hàng thủ là huyền thoại John Terry. Cánh trái là Ashley Cole - cầu thủ mà cứ mỗi khi Chelsea gặp Arsenal lại tạo nên những tiếng la ó đã trở thành một bản sắc, một dấu ấn nhận diện cho derby London.

Nhưng hàng tiền vệ Chelsea 10 năm trước mới là phòng tuyến “gây thương nhớ” nhất với nhiều CĐV. Bởi nó được cai quản, bởi toàn những huyền thoại: Michael Ballack, Michael Essien, Frank Lampard, Joe Cole và Deco. Còn trên hàng công là tiền đạo có lẽ là xuất sắc nhất mọi thời đại của The Blues: Didier Drogba.

Arsenal - Chelsea derby London vong 23 anh 2
10 năm trước, Chelsea từng là tập hợp của toàn những ngôi sao cá tính

Chelsea của 10 năm trước không chỉ mạnh về chất, mà còn là một "The Blues" đầy tận tụy và cá tính. Những khoảnh khắc của Drogba, Lampard, Ballack… không chỉ tạo ra ánh hào quang sáng mãi tới hôm nay, mà còn là những khoảnh khắc đáng nhớ bậc nhất lịch sử Premier League - những khoảnh khắc mang tính biểu trưng cho một thời huy hoàng của giải đấu.

Chelsea của ngày hôm nay dẫu có thắng, có thua và cũng có không ít trận đấu tạo cảm xúc, nhưng có cảm giác giá trị biểu tượng không còn. Đội bóng màu xanh thành London giống như một tập thể của những lính đánh thuê. Họ chơi bóng vì “họ được mua về và trả lương để đá bóng”, chứ không vì trong tim họ có tình yêu dành cho Chelsea.

Chelsea của ngày xưa có thể không hoa mỹ, nhưng hiệu quả cực cao. Chelsea ngày hôm nay thật sự đã mất chất. Đó là "The Blues" phụ thuộc thái quá vào phong độ của Hazard và đang tôn vinh mù quáng một cầu thủ tung ra tới… 2.000 đường chuyền mùa này nhưng lại chẳng có pha kiến tạo thành bàn nào trong đó cả (Jorginho - anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League chuyền 2.000 đường mà không có kiến tạo nào trong đó).

Arsenal - Chelsea derby London vong 23 anh 3
Arsenal 10 năm trước là suối nguồn cảm xúc của Premier League

Arsenal của 10 năm trước cũng mang những dấu ấn nhận diện rất Arsenal. Dĩ nhiên, đó là Arsenal của Giáo sư Arsene Wenger và là một khẩu thần công được nhuộm sắc lục lam. Những ngôi sao đến từ Pháp như Sagna, Gallas, Clichy, Nasri, Diaby, Silvestre, Bischoff… thi đấu dưới sự dẫn dắt của một ông thầy người Pháp – Pháo thủ vào lúc đó chẳng khác nào đã được đăng ký nhận diện.

10 năm trước, có những thời điểm hơn một nửa đội hình xuất phát của Arsenal nói cùng một thứ ngôn ngữ. Mọi thứ xuyên suốt, rõ ràng từ băng ghế huấn luyện tới các cầu thủ trên sân.

Arsenal của ngày hôm nay thì sao? Trong trận đấu với West Ham hôm 12/1 vừa qua, toàn bộ 11 cầu thủ Arsenal đều không nói tiếng mẹ đẻ của HLV trưởng Unai Emery (tiếng Tây Ban Nha). Họ dựa vào một tiền đạo người Gabon, 1 hộ công người Nigeria được hỗ trợ bởi một tiền vệ Thụy Sỹ và phía dưới là 3 trung vệ gồm 3 quốc tịch khác nhau (Đức, Pháp, Hy Lạp). Có cảm giác Arsenal đang là sự chắp vá của nhiều tư tưởng và triết lý khác nhau, và điều đó giải thích tại sao cho đến lúc này, nhiều người vẫn đang phân vân không rõ phong cách của Emery là gì.

10 năm trước, trận derby London là cuộc chạm trán giữa 2 tập thể đầy cá tính và đậm bản sắc. Những trận đấu như thế dù có thiếu vắng bàn thắng thì gia vị của nó vẫn gây được cảm giác phấn khích cho NHM.

Còn derby London hôm nay có gì?

Arsenal - Chelsea derby London vong 23 anh 4

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm