Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 năm sau thảm họa kép lịch sử ở Nhật, nỗi đau vẫn chưa nguôi

Tại nhiều nơi trên đất nước Nhật Bản, đặc biệt là ở vùng đông bắc, nhiều hoạt động tưởng niệm 10 năm thảm họa lịch sử đã diễn ra ngày 11/3.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 1

Một người phụ nữ và chồng thắp hương cho người thân đã mất trong thảm họa cách đây 10 năm, ở nghĩa trang tại Otsuchi, tỉnh Iwate. Cả hai cho biết vẫn chưa nguôi ngoai trước những sự mất mát cách đây một thập kỷ. Ảnh: Kyodo.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 2

Bà Mariko Odawara đặt hoa ở bờ biển để tưởng niệm những nạn nhân của trận động đất, sống thần lịch sử khiến 18.500 người thiệt mạng, tại làng Iwaki, tỉnh Fukushima. Đây cũng là nơi mà sau đó xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ vụ Chernobyl. Ảnh: Reuters.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 3

Đúng vào lúc 14h46, thời điểm trận động đất xảy ra vào ngày 11/3/2011, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cử hành phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã thiệt mạng, trong buổi lễ được tổ chức tại nhà hát quốc gia ở Tokyo. Nghi thức mặc niệm cũng diễn ra ở nhiều nơi khác tại Nhật.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 4

Học sinh ở thị trấn Hirono, tỉnh Fukushima dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân của sự kiện diễn ra 10 năm trước. Tất cả nắm trên tay một dải ruy băng để đảm bảo giữ khoảng cách cần thiết trong thời Covid-19. Ảnh: Kyodo.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 5

Một người đàn ông đến thăm văn phòng thị chính Minamisanriku ở tỉnh Miyagi. Phần còn lại của công trình được giữ nguyên như một minh chứng về sức phá hủy khủng khiếp của trận sóng thần. Ảnh: Kyodo.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 6

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, tâm điểm của một thảm họa sinh thái xảy ra sau trận động đất và sóng thần. Khu vực cấm - nơi người dân không được phép ra vào - hiện có diện tích vào khoảng 337 km vuông, tương đương một nửa diện tích khu vực trung tâm Tokyo. Ảnh: Kyodo.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 7

Máy đo Geiger cho kết quả 231 microsievert mỗi giờ ở gần lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân - nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong sự kiện 10 năm trước. Trung bình một người sẽ bị ảnh hưởng ở mức 20 microsievert cho mỗi lần chụp X-quang. Ảnh: Reuters.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 8

Khăn tay màu vàng mang lời nhắn ủng hộ người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Chúng được treo tại Bảo tàng Tưởng niệm và Hồi sinh Iwaki 3.11. Ảnh: Reuters.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 9

Hai người đi bộ trên bãi biển Usuiso, nơi vào buổi trưa cách đây đúng 10 năm, sóng yên biển lặng và nước biển rút thấp một cách bất thường, trước khi thảm họa ập đến. Ảnh: Reuters.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 10

Một quán cà phê bị bỏ hoang sau thảm họa cách đây một thập kỷ. Gần nửa triệu người đã bị mất nhà cửa hoặc phải chuyển nơi sinh sống sau ngày định mệnh 11/3/2011. Ảnh: Reuters.

Nhat Ban ky niem 10 nam tham hoa kep anh 11

Người dân ở Hisanohama buộc những lời cầu nguyện gửi tới các nạn nhân của thảm họa lên cổng torii ở đền Akiba, tỉnh Iwaki. Ảnh: Reuters.

Sơn Trần

Ảnh: Reuters/Kyodo

Bạn có thể quan tâm