Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 khu vực bị thiên tai đe dọa nhiều nhất thế giới

Osaka-Kobe, Tokyo-Yokohama của Nhật Bản hay vùng châu thổ sông Châu Giang, Trung Quốc là những khu vực hứng chịu thiên tai nhiều nhất.

Tehran, Iran nằm trên đường nứt gãy Bắc Anatolia, khiến nó thường xuyên phải hứng chịu những trận động đất mạnh. Khoảng 13 triệu dân Tehran có nguy cơ bị ảnh hưởng từ thiên tai này. Từ 1900 đến nay, khoảng 126.000 người thiệt mạng vì địa chấn ở Iran.

Los Angeles, Mỹ nằm trên đường nứt gãy San Andreas, nên nơi đây trở thành một trong những thành phố thường xuyên bị động đất tấn công. Tuy nhiên, 14,7 triệu dân Los Angeles không bị sóng thần de dọa nhờ vị trí của các mảng kiến tạo.

Thượng Hải, Trung Quốc được xây dựng trên một vùng đồng bằng châu thổ thường xuyên ngập lụt. Nó đẩy nhiều người dân thành phố vào tình cảnh chung sống với nước lũ hàng năm.

Kolkata, Ấn Độ là nơi sống của 10,5 triệu người. Thành phố này xếp thứ 5 trên thế giới vì nguy cơ sóng thần xảy ra. Khoảng nửa triệu người dân ở Kolkata phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dạng thiên tai này. Thành phố cũng thường xuyên bị bão tàn phá.

Nagoya, Nhật Bản phải đương đầu với sóng thần từ Thái Bình Dương. Hiện tượng này có thể gây ra thương vong rất lớn khi tràn bờ. Ảnh: Reuters

40% diện tích thủ đô Jakarta, Indonesia nằm dưới mực nước biển. Thành phố 17,7 triệu dân nằm ở khu vực có nền đất yếu, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra động đất. Kiểu thiên tai này có thể đánh sập nhà, phá hủy hệ thống thoát nước của thành phố. Ngoài ra, nước lũ từ các con sông cũng thường xuyên đe dọa người dân Jakarta.

Osaka-Kobe là nơi ở của 14,6 triệu người nhưng thường xuyên bị động đất tàn phá. Cơn địa chấn mạnh nhất xảy ra năm 1995, làm hàng nghìn người thiệt mạng. Khu vực cũng chịu ảnh hưởng của bão mạnh và lũ lụt. Nó đứng thứ 3 trong danh sách những thành phố dễ bị sóng thần tàn phá nhất hành tinh.

Vùng châu thổ sông Châu Giang, Trung Quốc bao gồm Hong Kong, Thâm Quyến, Đông Quan, Macau và Quảng Châu. Đây là nơi ở của 42 triệu người và là viên ngọc quý của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, khu vực này thường xuyên bị lũ lụt và bão nhiệt đới đe dọa. Nó đứng thứ 3 trong danh sách những khu vực bị giông lốc tàn phá nhất thế giới.

Thủ đô Manila, Philippines được xây dựng trên rãnh Philippines, nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương. Thành phố thường hứng chịu những trận động đất mạnh. Ngoài ra, vị trí địa lý của khu vực khiến nó liên tục bị siêu bão nhiệt đới từ Thái Bình Dương tàn phá. Bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử loài người, đổ bộ vào khu vực năm 2013 làm hàng nghìn người chết.

Khu vực Tokyo-Yokohama là nơi sống của 37 triệu người. Nó thường xuyên bị động đất, gió mùa, lũ lụt và sóng thần đe dọa. Khoảng 80% dân số, tương đương 29 triệu người, có nguy cơ chịu tác động của những cơn địa chấn lớn. Trận động đất năm 1923 làm 142.800 người dân địa phương thiệt mạng. Vành đai lửa Thái Bình Dương là nguyên nhân của những thiên tai này.

Những người thoát chết trong tai nạn hy hữu (kỳ 1)

Khi đám mây dông hút một nữ vận động viên tàu lượn, cô bất tỉnh trong khoảng 40 phút nhưng vẫn sống. Nhờ ngồi trong phòng biệt giam, một tù nhân thoát chết khi núi lửa phun trào.

Hồng Duy

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm