Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 gia đình giàu có nhất thế giới năm 2013

Dẫn đầu danh sách là gia đình tỷ phú Carlos Slim Helu, chủ tịch America Movil, hãng điện thoại di động vận hành xuyên châu Mỹ Latin với khối tài sản lên tới 73 tỷ USD.

10. Gia đình Iris Fontbona - 17,4 tỷ USD

Năm 2005, tỷ phú người Ý Andronico Luksic qua đời, để lại toàn bộ tài sản cho vợ và 3 người con là Jean-Paul, Andronico và Guillermo. Gia đình này quản lý một trong những công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới là Antofagasta. Bốn mẹ con bà Iris nắm phần lớn cổ phần trong Quinenco, một công ty sản xuất nước giải khát, và cả cổ phần trong ngân hàng, năng lượng, dịch vụ kho cảng và vận tải. Tài sản của gia đình này cũng bao gồm hai khu nghỉ dưỡng ven biển ở Croatia.

9. Gia đình Alberto Bailleres Gonzalez - 18,2 tỷ USD

Gia đình tỷ phú người Mexico Alberto Bailleres Gonzalez nắm giữ cổ phần trong các ngành công nghiệp và lĩnh vực khác nhau thông qua công ty cổ phần Grupo. Bal Gonzalez là chủ tịch của Industrias Penoles - công ty khai thác bạc lớn nhất thế giới. Gia đình này cũng điều hành chuỗi cửa hàng bách hóa Grupo Palacio de Hierro, công ty bảo hiểm Grupo Nacional Provincial, và Grupo Profuturo, một công ty về quỹ lương hưu. Gonzalez cũng có cổ phần trong FEMSA, công ty đóng chai cho hãng Coca Cola.

8. Gia đình Theo Albrecht Jr. – 18,9 tỷ USD

Theo Albrecht Jr. là con trai còn lại duy nhất của Theo Albrecht, người đã gây dựng chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn ở Đức và các nước còn lại ở lục địa châu Âu vào những năm 1960. Sau khi người anh trai Albrecht mất, ông để lại tài sản cho hai con là Theo và Berthold. Tuy nhiên, Berthold sau đó qua đời vào tháng 11/2012, còn lại người vợ Babette và 5 người con. Trong khi hoạt động kinh doanh được kiểm soát bởi một công ty có cổ tức của tất cả các thành viên, thì họ vẫn có cổ phần trong những công ty khác nhau, trong số đó là Aldi Nord, chuỗi siêu thị giảm giá ở Đức, và Trader Joe’s, cửa hàng bán lẻ ở Mỹ.

7. Gia đình Thomas & Raymond Kwok - 20 tỷ USD

Thomas và Raymond Kwok là hai ông trùm bất động sản ở Hong Kong. Cùng với mẹ là Kwong Siu-hing, hai người anh em cùng lèo lái tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai Properties, dân chơi thống trị ngành công nghiệp bất động sản trong nước. Kwok Tak-Seng, người anh trưởng của gia đình - mất vào năm 1990 - chính là người sáng lập tập đoàn. Tuy nhiên, năm ngoái hai anh em đã dính líu vào bê bối tham nhũng và đang chờ ngày xét xử.

6. Gia đình David Thomson - 20,3 tỷ USD

Gia đình Thomson có một công ty cổ phần tư nhân là Woodbridge, do David Thomson và người anh em Peter điều hành. Cả gia đình cùng nắm 55% cổ phần trong công ty truyền thông Thomson Reuters. David giữ chiếc ghế chủ tịch hội đồng quản trị của công ty và là chủ tờ báo Globe and Mail ở Canada. Gia đình này cũng có cổ phần trong HIS, một công ty chuyên về phân tích, và hãng ủy thác đầu tư bất động sản Strategic Hotel and Resorts.

5. Gia đình Michele Ferrero - 20,4 tỷ USD

Sau khi Pietro Ferrero mất vào năm 1950, toàn bộ công ty socola của ông chuyển vào tay người con trai Michele Ferrero. Năng lực điều hành của Michele đã biến công ty trở thành một trong những hãng sản xuất bánh kẹo lớn nhất thế giới, với các sản phẩm và thương hiệu nổi tiếng như socola  Ferrero Rocher Nutella và Tic Tac.

4. Gia đình Christy Walton - 28,2 tỷ USD

Christy Walton là vợ của John Walton, một trong những người con của Sam Walton, là người đồng sáng lập ra chuỗi cửa hàng Wal-Mart.  Sau khi Sam mất, các con ông tiếp tục nắm giữ cổ phần trong công ty. Khi John mất vào năm 2005 trong một vụ tai nạn máy bay và bỏ lại Christy, tài sản của ông đương nhiên chuyển vào tay vợ và con, bao gồm cổ tức từ Wal-Mart  có giá trị lên tới 430 triệu USD chỉ tính riêng năm 2012.

3. Gia đình Bernard Arnault - 29 tỷ USD

Bernard Arnault là chủ tịch và CEO của dòng thời trang xa xỉ Moet Hennessy Louis Vuitton (LVMH). Gia đình ông cũng có cổ phần trong Christian Dior. Tuy nhiên, quý ông người Pháp đã gây ra vụ lùm xùm trong dư luận khi ông xin nhập quốc tịch Bỉ. Nhiều người tin rằng việc này liên quan tới chế độ thuế cao được đề xuất ở quê hương nước Pháp của Bernard.

2. Gia đình Liliane Bettencourt - 30 tỷ USD

Nhà Bettencourt kế thừa số tài sản từ trưởng gia tộc, người đã sở hữu 30% cổ phần trong L’Oreal, hãng mỹ phẩm trứ danh của Pháp. Qúy bà Liliane, 90 tuổi, là người phụ nữ giàu nhất thế giới, nhưng đang phải sống cùng căn bệnh khủng hoảng thần kinh, khiến con gái và cháu trai bà phải chung tay cùng người cháu Jean-Victor thay thế Liliane nắm giữ chiếc ghế chủ tịch hội đồng quản trị của L’Oreal. Liliane đã từng tặng một tỉ USD cho một nhà nhiếp ảnh và họa sĩ tên là Francois-Marie Banier. Con gái bà đánh giá đây là hành động thiếu suy nghĩ. 

1. Gia đình Carlos Slim Helu - 73 tỷ USD

Carlos Slim Helu là người đứng đầu trong gia đình giàu có nhất thế giới. Gia đình này sở hữu công ty tài chính Grupo Financiero Inbursa và hãng bán lẻ Grupo Carso. Carlos còn nắm trong tay America Movil, hãng điện thoại di động vận hành xuyên Mỹ Latin và có cổ phần ở KPN,  tập đoàn viễn thông khổng lồ của Hà Lan . Ngoài ra, gia đình cũng thu được lợi nhuận từ ngành khai thác, cơ sở hạ tầng, và bất động sản. Ba người con trai là Carlos, Marco Antonio và Patrick đều đang điều hành các công ty khác nhau.

 

 

Phong Lâm

Theo Therichest/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm