Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 đội biệt kích tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 2)

Nổi tiếng từ vụ giải cứu hành khách trên chuyến bay 8969 của Air France năm 1994, nhóm Can thiệp Hiến binh Quốc gia của Pháp là một trong 10 đội biệt kích tinh nhuệ nhất hành tinh.

6. Delta Force, Mỹ

Ảnh: Wikipedia
Delta Force là một trong số những lực lượng tiên phong trong các hoạt động do Mỹ dẫn đầu.Ảnh:Wikipedia

Ra đời vào năm 1977, tên đầy đủ của Delta Force là Lực lượng đặc biệt hoạt động độc lập số 1. Theo The Richest, ngoài hoạt động chống khủng bố, Delta Force có thể tham gia giải cứu con tin, các cuộc tấn công, trinh sát hay các chiến dịch quân sự quy mô lớn. Để tham gia khóa đào tạo, các ứng viên tiềm năng, vốn là những binh sĩ từng phục vụ trong các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ như Green Berets hay Rangers, phải đạt điểm số cao trong bài kiểm tra năng khiếu và đeo hàm từ hạ sĩ tới thượng sĩ. Học viên của khóa huấn luyện dài 6 tháng phải trải qua các bài kiểm tra thể chất và tinh thần khắc nghiệt nhằm chọn những người thực sự xuất sắc. Delta Force là một trong số những lực lượng tiên phong trong các hoạt động do Mỹ dẫn đầu. 

7. EKO-Cobra, Áo

Ảnh: Blogspot
Nhiệm vụ của EKO-Cobra là chống khủng bố. Ảnh: Christianmann.at 

Bắt đầu hoạt động sau cuộc tấn công vào các vận động viên Israel tại Thế vận hội Munich năm 1972, nhiệm vụ của Einsatzkommando Cobra (EKO-Cobra) là chống khủng bố. Ban đầu, EKO-Cobra gồm 450 thành viên từng phục vụ trong lực lượng Cảnh sát Liên bang Áo. Họ phải trải qua các khóa học chuyên ngành, tập trung vào các kỹ năng như bắn tỉa, ngoại ngữ, chiến đấu tay đôi, chiến thuật và khống chế. Chỉ những học viên có tâm lý vững vàng cùng điều kiện thể chất tốt mới có cơ hội tham gia khóa đào tạo đầy đủ, tập trung vào các kỹ năng như sử dụng chất nổ, lặn và bắn tỉa. Eko-Cobra từng giải cứu thành công một con tin trong nhà tù Graz-Karlau năm 1996. Đây cũng là lực lượng chống khủng bố duy nhất khống chế thành công không tặc khi một phi cơ đang bay. 

Sự khác biệt giữa hai lực lượng đặc nhiệm trứ danh của Mỹ

Delta và SEAL là hai lực lượng đặc nhiệm nổi danh nhất của quân đội Mỹ, ra đời nhằm đảm trách những nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm ở sâu trong lòng địch.

8. Sayeret Matkal, Israel

Ảnh:
Một buổi luyện tập của binh sĩ Sayeret Matkal. Ảnh: militaryphotos.net

Sayeret Matkal là một đơn vị đặc nhiệm của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Thành lập năm 1957, nhiệm vụ của Sayeret Matkal là trinh sát, chống khủng bố và giải cứu con tin bên ngoài lãnh thổ Israel. Để đứng trong hàng ngũ của lực lượng tinh nhuệ, các học viên phải trải qua 18 tháng đào tạo các kỹ năng bộ binh cơ bản, nhảy dù, chống khủng bố, trinh sát. Từ năm 1960, Sayeret Matkal tham gia nhiều hoạt động có quy mô lớn. Sự kiện nổi bật nhất của họ là Chiến dịch Entebbe hay Thunderbolt. Trong chiến dịch ấy, họ cứu hàng trăm con tin trên chuyến bay của Air France, tại sân bay Enterbbe ở Uganda đêm mùng 3, rạng sáng 4/7/1976. 

9. Đơn vị Dịch vụ Đặc biệt (SSG), Pakistan

Ảnh:
Các thành viên SSG trong một tình huống tấn công giả định. Ảnhdefence.pk

Năm 1956, quân đội Pakistan thành lập Đơn vị Dịch vụ Đặc biệt (SSG) theo mô hình Đội đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) và các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ. Quá trình tuyển chọn thành viên của SSG diễn ra nghiêm ngặt. Các học viên phải trải qua  khóa đào tạo dài 9 tháng tại các môi trường khắc nghiệt gồm núi, sa mạc, rừng và dưới nước. Trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, SSG đã đào tạo và phục vụ bên cạnh các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ. Hiện SSG tập trung vào các hoạt động chống khủng bố tại Pakistan. Năm 2009, SSG thực hiện thành công hai vụ giải cứu con tin tại Học viện Cảnh sát Lahore và trụ sở Quân đội Pakistan.

10. Nhóm Can thiệp Hiến binh Quốc gia (GIGN), Pháp

Ảnh:  militaryphotos.net
Nhiệm vụ của GIGN là chống khủng bố và giải cứu con tin.Ảnh: militaryphotos.net

Cũng như nhiều lực lượng đặc biệt khác của châu Âu, nhóm Can thiệp Hiến binh Quốc gia (GIGN) ra đời sau cuộc thảm sát con tin tại Thế vận hội Munich năm 1972. GIGN hiện có khoảng 400 thành viên. Nhiệm vụ của  là chống khủng bố và giải cứu con tin. Trong lịch sử, GIGN đã giải cứu thành công 30 trẻ em bị bắt tại Cộng hòa Djibouti, trấn áp tội phạm chiến tranh ở Bosnia, chống hải tặc Somali và đặc biệt là vụ giải cứu thành công hành khách trên chuyến bay 8969 của hãng Air France tại thành phố Marseille năm 1994.

10 đội biệt kích tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1)

Đảm trách các sứ mệnh đa dạng từ chống khủng bố tới giải cứu con tin, đội đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) hay SEAL của Hải quân Mỹ xứng đáng là hai biệt đội xuất sắc nhất thế giới.

Khám phá thế giới bí mật của đội biệt kích SEAL

Đảm trách các sứ mệnh từ chống khủng bố tới giải cứu con tin và sở hữu chuỗi thành tích đáng nể trong quá trình hoạt động, SEAL xứng đáng là đội biệt kích tinh nhuệ nhất thế giới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm