Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều cần biết về đối thủ của ĐT Đức

Algeria là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ bóng đá thế giới khi lần đầu tiên vào knock-out World Cup. Họ sẽ phải chạm trán với ĐT Đức hùng mạnh vào 3h sáng mai (giờ VN).

1. Lần đầu tiên Algeria tham dự World Cup là tại Espana 1982. Đối thủ đầu tiên mà họ gặp chính là ĐT Tây Đức khi đó đang là ĐKVĐ châu Âu và rất hùng mạnh với những ngôi sao xuất sắc như Paul Breitner, Lothar Matthaus, Hansi Muller hay Rummenigge... Ở trận đấu đó, đại diện của Bắc Phi đã gây sốc với chiến thắng 2-1.

Horst Hrubesch sớm đánh đầu ghi bàn cho Tây Đức khi gặp Áo, nhưng sau đó 2 đội gần như không thi đấu để trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 vừa đủ để loại Algeria.
Horst Hrubesch sớm đánh đầu ghi bàn cho Tây Đức khi gặp Áo, nhưng sau đó 2 đội gần như không thi đấu để trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 vừa đủ để loại Algeria.

2. Bắt đầu bằng niềm vui nhưng Algeria kết thúc giải đấu trong tuyệt vọng. Ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, Tây Đức và Áo đã bắt tay cùng nhau với chiến thắng 1-0 cho Tây Đức, tỷ số vừa đủ để 2 đội đi tiếp còn Algeria bị khỏi vòng bảng.

Trận đấu đã để lại “vết nhơ” không thể gột rửa trong lịch sử bóng đá thế giới. Báo chí Đức đã gọi vụ dàn xếp này là “Hiệp ước không gây hấn Gijon”, còn người hâm mộ Đức thì cay nghiệt hơn khi gọi thẳng đó là “Nỗi ô nhục Gijon”. Chính từ trận đấu này, FIFA đã phải điều chỉnh quy định thi đấu bằng cách sắp xếp các trận cuối cùng vòng bảng phải thi đấu cùng giờ.

Đức - Algeria: Xe tăng cẩn trọng tránh bị sa lầy

"Cỗ xe tăng" đang băng băng trên đường về đích, họ nghiền nát mọi chướng ngại vật trên đường đi của mình, tuy nhiên khi phải đi trên cát liệu "xe tăng" ấy có bị sa lầy?

3. Bàn thắng duy nhất của Algeria tại World Cup 1986 được ghi do công của Djamel Zidane, chú của danh thủ Zinadine Zidane. Huyền thoại của bóng đá Pháp có gốc Algeria, bố mẹ anh di cư đến Saint Denis vào năm 1953. Tháng 10/2011, trận đấu giao hữu giữa Pháp - Algeria đã bị hủy bỏ khi trên khán đài liên tục có những va chạm. Zidane sau đó còn bị hăm dọa ám sát.

Chú của Zidane (bên phải) ghi bàn cho Algeria tại World Cup 1986.
Chú của Zidane (bên phải) ghi bàn cho Algeria tại World Cup 1986.

4. World Cup năm nay Algeria chơi rất ấn tượng, khác hẳn với giải đấu cách đây 4 năm. Tại Nam Phi khi đó, họ nằm cùng bảng với Anh, Slovenia và Mỹ. Kết thúc vòng bảng Algeria chỉ giành được 1 điểm sau trận hòa với Anh, không ghi được bàn thắng. Thực tế, pha lập công của Feghouli vào lưới ĐT Bỉ ở vòng bảng năm nay là bàn thắng đầu tiên của Algeria tại World Cup sau 28 năm.

Algeria hòa 0-0 với ĐT Anh tại World Cup 2010 trong 1 trận đấu rất tẻ nhạt.
Algeria hòa 0-0 với ĐT Anh tại World Cup 2010 trong 1 trận đấu rất tẻ nhạt.

5. Một trong những ngôi sao tại World Cup 1982 là Lakhdar Belloumi, cầu thủ đã ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trước Tây Đức. Belloumi nhận được nhiều lời khen ngợi và chuẩn bị gia nhập Juventus của Michael Platini vào năm 1985. Thỏa thuận sau đó bị hủy bỏ khi Belloumi gãy chân (tham dự Cup châu Phi).

6. Sofiane Feghouli từng là mục tiêu chuyển nhượng của M.U năm 2012 và Liverpool năm 2013. Tiền đạo đang chơi cho Valencia đã có 8 bàn thắng cũng như 8 pha kiến tạo ở mùa bóng vừa qua.

Feghouli là cầu thủ từng đượ M.U lẫn Liverpool liên hệ.
Feghouli là cầu thủ từng đượ M.U lẫn Liverpool liên hệ.

7. Khi còn nhỏ, Slimani - chân sút ghi bàn đầu tiên cho Algeria trong chiến thắng 4-2 trước Hàn Quốc không có đủ tiền để mua một chiếc cần câu cá cho ngon lành. Dụng cụ anh thường dùng là một chiếc chai nhựa có gắn dây câu ở trên đầu chai.

8. Danh thủ Zidane là một fan cuồng nhiệt của đội bóng Algeria. Anh cho biết: “Algeria luôn ở trong trái tim tôi. Họ (Pháp và Algeria) là 2 đội bóng tôi hâm mộ và luôn muốn họ giành chiến thắng”.

9. Vahid Halihodzic, HLV hiện tại của Algeria là người đã từng dẫn dắt Raja Casablanca (Maroc) vô địch Cup châu Phi, tương đương với Champions League của châu Âu. Halihodzic là một cựu danh thủ của bóng đá Nam Tư cũ và từng bị thương khi nội chiến nổ ra vào năm 1992 dẫn đến việc Liên bang Nam Tư bị tan rã. Ông cũng rất thành công khi dẫn dắt một số đội bóng của Pháp như Lille hay PSG. Ông từng được chính phủ Pháp tặng Bắc đổi bội tinh vào năm 2004.

Zidane luôn dành tình cảm cho ĐT Algeria. Cũng vì anh mà bóng đá Pháp lẫn Algeria có 1 thời gian mẫu thuẫn.
Zidane luôn dành tình cảm cho ĐT Algeria. Cũng vì anh mà bóng đá Pháp và Algeria có một thời gian mẫu thuẫn.

10. Rachid Mekhloufi là trường hợp đặc biệt khi ông cùng 9 người khác từng chơi cho Saint Etienne của Pháp vào năm 1958. Tuy nhiên, sau đó ông gia nhập Mặt trận giải phóng quốc gia Algeria với mục tiêu đòi độc lập từ Pháp. Đến năm 1962, Algeria giành được độc lập. Bản thân ông còn làm HLV của quốc gia này cũng như có một thời gian ngắn giữ chức chủ tịch LĐBĐ Algeria.

Hoàng Tâm

Ảnh: Dailly Mail

Bạn có thể quan tâm