Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 cuốn sách hay dành tặng một nửa thế giới nhân ngày 8/3

Những cuốn sách về quyền bình đẳng giới, về quyền lợi của phụ nữ là những món quà ý nghĩa nhất dành cho những người phụ nữ của chúng ta.

I Am Malala (Christina Lamb): 

Malala nổi tiếng thế giới là một nhà hoạt động nữ quyền tận tụy, tuy nhiên lại phải trả giá cho sự cống hiên và tâm huyết của mình bằng mạng sống. Cô gái nhỏ bị bắn chết trên đường đi học về, tuy nhiên câu chuyện về cô đã được Christina Lamb ghi lại để di sản về cô sống mãi.

We Should All Be Feminists (Chimamanda Ngozi Adichie): 

Được xuất bản sau thành công vượt bậc của buổi diễn thuyết tại tổ chức TEDx, cuốn sách ngắn của tác giả người Nigeria được giới phê bình đánh giá rất cao. Adichie đem đến cho độc giả những cái nhìn mới về nữ quyền, nạn phân biệt chủng tộc, hay đơn giản là những hành vi kìm hãm sự phát triển của phái đẹp.

The Unfinished Revolution: Voices from the Global Fight for Women's Rights (Minky Worden): 

Đây là tác phẩm hàng đầu trong làng văn học quốc tế viết về bình đẳng giới và quyền của nữ giới. Sách là bản điệp khúc của những tiếng nói toàn cầu, kêu gọi phụ nữ khắp nơi hợp lòng để nhận được những cơ hội về giáo dục, công tác và thăng tiến ngang nhau. Sách kêu gọi những nạn nhân bị bạo hành hãy lên tiếng nói để giải thoát bản thân.

Ain't I A Woman? : Black Women And Feminism (bell hooks): 

Sách là số ít trong những ấn phẩm viết về nữ quyền và bình đẳng giới hướng tới riêng đối tượng phụ nữ da màu. Sách đưa ra những đánh giá khách quan về cách thế giới nhìn nhận phái đẹp da màu, đưa ý kiến về nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính mà họ thường nhận nhiều hơn phụ nữ da trắng.

Half The Sky: Turning Oppression Into Opportunity For Women Worldwide (Nicholas D. Kristof & Sheryl Wudunn): 

Viết bởi Kristof và Wudnn, Half the Sky kể về những khó khăn phụ nữ phải đối mặt khi muốn bình quyền trong xã hội dù hiện đại nhưng vẫn trọng nam khinh nữ. Sách là tuyển tập những câu chuyện đầy cảm hứng của những cô gái, người vợ, người mẹ - những người phụ nữ khắp nơi đã dám đứng lên thay đổi thế giới.

Girls Like Us: Fighting for a World Where Girls are Not for Sale, an Activist Finds Her Calling and Heals Herself (Rachel Lloyd)

Sách là tự truyện bán chạy của tác giả Rachel Lloyd, chia sẻ trải nghiệm bị lạm dụng từ bé hay cách cô vượt qua mặc cảm và thành lập tổ chức Girl Educational And Mentoring Services để giúp đỡ và định hướng phụ nữ khắp mọi nơi.

Enough is Enough: Aboriginal Women Speak Out (Janet Silman):

 

Tác phẩm đề đạt đến thực trạng rợn người khi Canada là một trong những quốc gia mà thực trạng phân biệt giới tính khá phổ biến. Phụ nữ tại đây thường không được đánh giá cao như đàn ông, đã có hàng trăm vụ án họ đã mất tích và bị giết nhưng chính quyền vẫn xem nhẹ.

The Good Girls Revolt: How The Women Of Newsweek Sued Their Bosses And Changed The Workplace (Lynn Povich): 

Sách kể câu chuyện về một nhóm phụ nữ quyết định cùng nhau kiện ông chủ là Newsweek do thái độ phân biệt chủng tộc của ông ta với hàng loạt nhân viên da màu. Trong đó Povich là một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất, quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng để đòi lại công bằng cho chị em.

Men Explain Things To Me (Rebecca Solnit): 

Rebecca Solnit đã viết cuốn sách hài hước với nội dung về những điều phái mạnh cho rằng phụ nữ không hiểu và giải thích cho họ. Sách xoay quanh những vấn đề như nam giới lấn át nữ giới, bạo hành gia đình còn tồn tại, và lý do nữ quyền nên được phát triển hơn.

I Call Myself A Feminist: The View from Twenty-Five Women Under Thirty (Victoria Pope, Rachel Holmes, Amy Annette, Alice Stride và Martha Mosse): 

Sách là bộ sưu tập những chia sẻ từ phụ nữ khắp nơi trên thế giới, từ những nhà hoạt động nữ quyền đến nhà văn, kỹ sư, diễn viên…, về cách họ nhìn nhận về nữ quyền và sự ủng hộ phong trào. I Call Myself A Femenist thực sự là niềm cảm hứng cho nữ giới khắp nơi để tiếp tục đòi bình quyền và phấn đấu hết mình trong cuộc sống.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm