Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 công ty truyền cảm hứng nhất 2012

Từ giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường đến phát triển tàu vũ trụ, các doanh nghiệp này đang góp phần làm thế giới trở nên tốt hơn theo cách của riêng mình.

10 công ty truyền cảm hứng nhất 2012

Từ giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường đến phát triển tàu vũ trụ, các doanh nghiệp này đang góp phần làm thế giới trở nên tốt hơn theo cách của riêng mình.

Không phải công ty nào cũng được lập ra nhằm mục tiêu lợi nhuận, thay vào đó, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, giúp đỡ mọi người và giải quyết những vấn đề của thế giới là những lý tưởng tốt đẹp của rất nhiều doanh nghiệp. Danh sách những công ty “tốt bụng” nhất 2012 sau đây theo đánh giá của Business Insider sẽ cho bạn thấy điều này.

1. Airbnb

Một công ty hàng tỷ đô chuyên cung cấp dịch vụ giúp mọi người cho thuê căn hộ của mình trong một thời gian ngắn. Năm ngoái, Airbnb trở nên đặc biệt hơn hết khi miễn hoàn toàn phí trung gian cho các nạn nhân của bão Sandy. Đồng thời, công ty còn xây dựng danh sách nhà thuê giảm giá hoặc miễn phí cho người tị nạn.

2. Girls Who code

Đây là tổ chức dạy lập trình và máy tính cho các nữ sinh trung học. Được thành lập bởi Reshma Saujani, cựu chính trị gia muốn xóa bỏ khoảng cách thu nhập giữa hai giới trong lĩnh vực công nghệ. Chương trình dạy của tổ chức này bao gồm cả hướng dẫn xây dựng website, ứng dụng mobile và thậm chí là mở doanh nghiệp.

3. Goldman Sachs

Công ty này chuyên về lĩnh vực ngân hàng đầu tư, năm ngoái, Goldman Sachs đã khởi động chương trình siêu ý nghĩa mang tên 10,000 Small Businesses để giúp đỡ các nhà đầu tư tạo ra việc làm cho người thất nghiệp. Chương trình đã giúp bắt đầu cho 881 công ty ở 10 thành phố khác nhau bằng các dịch vụ giáo dục và tư vấn. Thậm chí, tỷ phú Warren Buffett cũng rất ngưỡng mộ nghĩa cử này và ông đã gặp lãnh đạo Goldman Sachs để đưa ra những góp ý khiến công việc của họ hiệu quả hơn.

4. IBM

Là một ông lớn công nghệ, IBM còn được xem là một trong những công ty “xanh” nhất thế giới khi phát triển công cụ giúp các công ty đo đạc, đánh giá và giảm tiêu thụ năng lượng. Chính IBM cũng sử dụng nước làm mát siêu máy tính ở Zurich để sưởi ấm tòa nhà gần đó. Chưa hết, chủ tịch IBM - Virginia Rometty là một người rất năng nổ trong việc bảo vệ nữ quyền. Chính bà đã đấu tranh khiến câu lạc bộ Golf Augusta National bỏ lệnh cấm nữ giới của họ.

5. Khan Academy

Đây là tổ chức phi lợi nhuận cung cấp giáo dục trình độ cao cho bất cứ ai ở bất cứ đâu trên thế giới thông qua các bài giảng video. Hiện Khan đã có hơn 3.600 video từ rất nhiều trường nổi tiếng và do những nhân vật hàng đầu giảng dạy. Khan Academy cũng có cả ứng dụng cho iPhone và iPad.

6. Kiva.org

Kiva là tổ chức phi lợi nhuận chuyên cho các nhà đầu tư vay vốn khởi nghiệp ở những khu vực nghèo đói nhất thế giới. Mục tiêu của tổ chức rất tham vọng: đó là xóa bỏ đói nghèo ở khắp nơi bằng cách cung cấp cho các nhà đầu tư số vốn họ cần để mở công ty. Kể từ khi thành lập năm 2005, Kiva đã cho vay tới 387 triệu USD với gần 900.000 người vay ở 67 quốc gia. Đáng nói là những người vay tiền của Kiva đều rất trách nhiệm, có tới 99% số họ trả nợ đầy đủ cho tổ chức.

7. SolarCity

Công ty này chuyên giúp các chính phủ, doanh nghiệp thiết kế, hỗ trợ tài chính và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. Một trong những đột phá lớn nhất của SolarCity trên khía cạnh cộng đồng là công ty này cho thuê thiết bị khai thác năng lượng mặt trời, giúp giảm đáng kể các chi phí trả trước cho người sử dụng.

8. Neighborland

Neighborland là công cụ giúp những người láng giềng kết nối với nhau để tăng thêm tình hữu nghị cũng như giúp đỡ nhau khi cần thiết. Chính Neighborland là người đứng sau những cuộc vận động lập trình lại đèn giao thông nguy hiểm ở Houston, hay ứng dụng di chuyển di động ở New Orleans. Chính thị trưởng New York cũng bắt đầu kế hoạch kêu gọi hạn chế hành vi bạo lực do súng sau vụ Sandy Hook qua Neighborland.

9. Quicken Loans

Chủ sở hữu công ty là Dan Gilbert đã quyết định rời doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến và cho vay thế chấp của mình từ về thành phố Detroit. Lớn lên ở đây, ông muốn góp phần xây dựng quê hương và kích thích tăng trưởng của thành phố, đồng thời cổ vũ các doanh nhân khác làm như mình. Gilbert còn đứng sau cả những dự án nâng cấp đường sắt hay hỗ trợ vốn khởi nghiệp ở Detroit.

10. Tesla Motors và Space X

Cả hai công ty này đều được sáng lập bởi Elon Musk – người đã sáng lập ra dịch vụ thanh toán Pay Pal nổi tiếng. Theo đó, Tesla Motors ghi dấu ấn với loại xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của mình. Còn Space X sở hữu con tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên lắp ráp thành công với trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Vũ Vũ

Theo BusinessInsider/ Infonet
 

Vũ Vũ

Theo BusinessInsider/ Infonet
 

Bạn có thể quan tâm