Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 công ty lớn nhất thế giới

Tất cả các công ty trong danh sách lớn nhất thế giới của Forbes đều thuộc lĩnh vực tài chính và năng lượng như Exxon Mobil, HSBC, GE, Berkshire Hathaway...

10 công ty lớn nhất thế giới

Tất cả các công ty trong danh sách lớn nhất thế giới của Forbes đều thuộc lĩnh vực tài chính và năng lượng như Exxon Mobil, HSBC, GE, Berkshire Hathaway...

Điểm chung của các công ty năng lượng và tài chính là gì? Đó đều là những nghành công nghiệp chiến lược và quan trọng, đồng thời cũng đem về cho doanh nghiệp những khoản tiền khổng lồ. Mới đây, tạp chí Forbes đã đưa ra một danh sách những công ty lớn nhất thế giới dựa trên doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị vốn hóa. Bạn sẽ nhận ra hầu hết những cái tên đều thuộc hai nhóm ngành nói trên.

 

1. Exxon Mobil Corporation - Hoa Kỳ

Đây là tập đoàn khai thác, sản xuất và bán dầu, khí đốt trên khắp thế giới có trụ sở tại Mỹ. Exxon Mobil Corporation là kết quả của vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử các công ty Mỹ từ Exxon và Mobil năm 1999.

 

2. JPMorgan Chase & Co - Hoa Kỳ

Cũng là sự kết hợp của hai công ty lớn là JP Morgan & Co và Chase Manhattan Corporation vào năm 2000, hiện JPMorgan Chase & Co là một gã khổng lồ tài chính với phạm vi kinh doanh gồm cả ngân hàng đầu tư, dịch vụ tài chình bán lẻ, phát hành thẻ, ngân hàng thương mại, quản lý tài sản, quản lý quỹ...

 

3. General Electric - Hoa Kỳ

General Electric là một tập đoàn đa dạng với các dịch vụ tài chính và cả công nghệ. Nó sản xuất cả động cơ máy bay, xử lý nước, đồ dùng gia dụng, dụng cụ y tế, tài chính bán lẻ... Đồng thời, GE cũng lấn sân sang cả lĩnh vực truyền thông khi sở hữu 49% đài NBC Universal.

 

4. Royal Dutch Shell plc - Hà Lan

Tập đoàn này của Hà Lan hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp hóa chất. Tầm hoạt động của Royal Dutch Shell plc rất rộng, từ công tác thăm dò cho đến phân phối và bán các sản phẩm dầu/hóa chất.

 

5. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC)

ICBC được coi là tổ chức tài chính lớn nhất đến từ châu Á. Ngân hàng này cung cấp một loạt dịch vụ, trong đó có tiền gửi cá nhân, các khoản vay cá nhân, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, quỹ đầu tư, ngân hàng doanh nghiệp, ngân hàng điện tử, điện thoại, tư vấn tài chính...

 

6. HSBC Holdings plc - Vương Quốc Anh

HSBC hiện có văn phòng tại 87 quốc gia và vùng lãnh thổ phục vụ 95 triệu khách hàng trên khắp thế giới. Mặc dù có tên là Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải song HSBC lại thuộc về Vương quốc Anh.

 

7. PetroChina Company Limited – Trung Quốc

PetroChina là công ty dầu khí có trụ sở tại Trung Quốc liên quan đến việc thăm dò, phát triển, sản xuất, tinh chế và bán dầu thô cùng khí đốt. Công ty này cũng sản xuất và thương mại các sản phẩm hóa dầu cơ bản, sản phẩm phái sinh...

 

8. Berkshire Hathaway Inc - Hoa Kỳ

Berkshire Hathaway có rất nhiều công ty con hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả con bài quan trọng là bảo hiểm. Tập toàn này luôn phát triển ổn định thông qua các vụ sáp nhập, mua lại với các tên tuổi lớn như Sun Life Assurance Company, Burlington Northern Santa Fe hay mới đây là Princeton Insurance Company.

 

9. Wells Fargo & Company – Hoa Kỳ

Wells Fargo & Company là công ty cung cấp dịch vụ tài chính bao gồm ngân hàng, đầu tư, thế chấp, môi giới, tiêu dùng thông qua hàng loạt các chi nhánh và cả giao dịch mạng. Tất cả các dịch vụ này đều có sẵn ở cả 50 tiểu bang của Mỹ và rất nhiều quốc gia trên thế giới.

 

10. Petroleo Brasileiro SA Petrobras – Brazil

Đây là công ty lớn nhất đến từ Mỹ Latinh có trụ sở tại Brazil. Petrobras tham gia vào các lĩnh vực như nghiên cứu, khai thác, tinh chế, chế biến, vận chuyển và thương mại các sản phẩm dầu. Công ty này hiện không chỉ có trụ sở ở Brazil mà còn ở 24 quốc gia khác với những dự án trải dài khắp 7 lục địa.

Vũ Vũ 

Theo Therichest/ Infonet

Vũ Vũ 

Theo Therichest/ Infonet

Bạn có thể quan tâm