Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công ty bị phạt tiền lớn nhất lịch sử Mỹ

Hãng xăng dầu BP đã vượt lên trên những ông trùm của ngành dược khi nhận về mức án phạt hình sự tới 1,256 tỷ USD.

Những công ty bị phạt tiền lớn nhất lịch sử Mỹ

Hãng xăng dầu BP đã vượt lên trên những ông trùm của ngành dược khi nhận về mức án phạt hình sự tới 1,256 tỷ USD.

BP mới đây cho hay hãng đã đồng ý chi 4,5 tỷ USD để dàn xếp với chính phủ Mỹ về hậu quả của vụ nổ dàn khoan dầu tháng 4 năm 2010. Thỏa thuận này bao gồm cả khoản tiền phạt hình sự gần 1,3 tỷ USD – trong khi phần còn lại sẽ được chuyển cho rất nhiều bên liên quan. Như vậy, đây sẽ là khoản tiền phạt hình sự lớn nhất trong lịch sử xứ cờ hoa, làm lu mờ cả phi vụ đình đám của gã khổng lồ nghành dược Pfizer Inc năm 2009.

Dưới đây sẽ là danh sách những công ty chịu án phạt nặng nề nhất theo Bộ Tư pháp Mỹ thống kê:

 

Tháng 1/2009, Eli Lilly and Co. bị phạt 515 triệu USD và tịch thu 100 triệu USD vì tiếp thị thuốc chống loạn thần kinh không nhãn mác.

 

Tháng 5/2012, trong khuôn khổ một vụ dàn xếp, hãng dược Abbott Laboratories Inc.bị phạt 700 triệu USD do quảng bá trái phép thuốc Depakote.

 

Tháng 10/2010, GlaxoSmithKline PLC bị phạt 956,8 triệu USD và bị tịch thu 43,2 triệu USD do đánh sai nhãn thuốc Paxil và Wellbutrin, đồng thời công ty này còn che dấu các vấn đề liên quan đến thuốc trị tiểu đường Avandia với Cục dược và thực phẩm Hoa Kỳ.

 

Tháng 10/2009, ông trùm ngành dược Pfizer Inc. đã bị phạt tới 1,195 tỷ USD do quảng bá loại thuốc kháng viêm Bextra vốn đã bị Cục dược và thực phẩm từ chối do những lo ngại về độ an toàn.

 

Tháng 11/2012, BP PLC đã bị phạt 1,256 tỷ USD do hậu quả của vụ nổ dàn khoan Deepwater Horizon. Ước tính có tới 172 triệu gallon dầu thô đã tràn ra ngoài, gây ô nhiễm những bãi biển, giết chết sinh vật hoang dã và đóng cửa cả một ngư trường lớn. 11 công nhân đã thiệt mạng trong vụ nổ này và đây được coi là vụ tràn dầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Vũ Vũ

Theo Seattlepi/ Infonet

Vũ Vũ

Theo Seattlepi/ Infonet

Bạn có thể quan tâm