Robert Schornstheimer
Cơ trưởng Robert Schornstheimer. |
Hôm 28/4/1988, chiếc Nữ hoàng Liliuokalani, chở theo 97 hành khách và thành viên phi hành đoàn, thực hiện chuyến bay ngắn từ khu vực Hilo tới Honolulu, thủ phủ của bang Hawai (Mỹ), đã cất cánh mà không gặp sự cố. Khi bay qua không phận đảo Maui, hành khách trên chuyến bay vô cùng hoảng sợ khi phần mái của máy bay nứt. Ở độ cao 7.300 m, những luồng gió cực mạnh cùng luồng khí lạnh khiến nỗi sợ của họ càng lớn hơn. Đường dây điện thoại đứt nên một số tiếp viên và hành khách nghĩ rằng phi công đã chết.
Cơ trưởng Schornstheimer đã điều hành mọi việc và cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất. 65 hành khách bị thương và một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Chesley Burnett Sullenberger III
Cơ trưởng Sullenberger đã cứu sống 155 hành khách và phi hành đoàn. |
Ngày 15/1/2009, chuyến bay 1549 đang thực hiện hành trình từ thành phố New York tới thành phố Charlotte, bang North Carolina (Mỹ) thì đâm vào một đàn chim. Động cơ của chiếc Airbus A320 đã cháy. Sau khi nhận tin, trạm kiểm soát không lưu yêu cầu máy bay quay lại sân bay LaGuardia hoặc hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất. Tuy nhiên, cơ trưởng Sullenberger đã quyết định đáp máy bay xuống dòng sông Hudson vì cho rằng trạm kiểm soát không lưu đưa ra yêu cầu không khả thi.
Sau khi máy bay hạ cánh xuống sông Hudson, đội cứu hộ nhanh chóng xuất hiện và giải cứu những người trên phi cơ. 155 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. Cơ trưởng Sullenberger là người cuối cùng rời khỏi máy bay.
Alfred C. Haynes
Cơ trưởng Alfred C. Haynes. |
Hôm 19/7/1989, chuyến bay 232 của hãng hàng không United Airlines gặp nạn khi đang trong hành trình từ sân bay quốc tế Stanpleton ở thành phố Denver, bang Colorado đến sân bay quốc tế O'Hare ở thành phố Chicago, bang Illinois. Một cánh quạt trong động cơ số 2 vỡ, làm hư hại hầu hết các bộ phận điều khiển máy bay. Cơ trưởng Alfred C.Haynes đã cùng Dennis Fitch, một giáo viên dạy bay, cố gắng điều chỉnh động cơ và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sioux Gateway ở thành phố Sioux, bang Iowa. Khoảng 2/3 số người trên phi cơ sống sót. Mặc dù có số lượng người tử vong cao, vụ tai nạn vẫn được coi là một ví dụ điển hình về sự xoay sở nhanh trí của phi hành đoàn trong các trường hợp khẩn cấp đã cứu sống nhiều người.
Tadeusz Wrona
Cơ trưởng Tadeusz Wrona. |
Hôm 1/11/2011, trong quá trình chuyến bay mang số hiệu 16 của hãng hàng không LOT Polish Airlines cất cánh, chất lỏng thủy lực trên máy bay rò rỉ khiến bộ phận tiếp đất gặp trục trặc. 30 phút sau khi cất cánh, phi hành đoàn nhận ra sự cố. Cơ trưởng Tadeusz Wrona quyết định cho phi cơ hạ cánh bằng bụng. Trước khi hạ cánh xuống sân bay Chopin ở thủ đô Warsaw, Wrona đã điều khiển máy bay di chuyển vòng quanh sân bay hơn một giờ để tiêu hao nhiên liệu thừa và giúp cơ quan dưới mặt đất chuẩn bị ứng phó với việc hạ cánh. Giới chức địa phương đã đóng sân bay và sơ tán hành khách. Mặc dù sau khi thực hiện việc hạ cánh bằng bụng, phi cơ hỏng đến mức không thể sửa, nhưng không ai trên máy bay thiệt mạng hoặc bị thương.
Karl Van Der Elst
Hôm 15/12/1989, 4 động cơ của chuyến bay KLM 867 trục trặc khi đâm vào đám mây hình thành từ tro núi lửa Redoubt. |
Ngày 15/12/1989, chuyến bay KLM 867 từ Amsterdam (Hà Lan) đến Tokyo (Nhật Bản) đâm vào một đám mây hình thành từ tro núi lửa khiến 4 động cơ trên máy bay hỏng. Cơ trưởng Karl Van Der Elst cùng các cộng sự đã thành công trong việc khởi động lại hệ thống sau khi máy bay hạ độ cao gần 4.300 m. KLM hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Anchorage, bang Alaska, Mỹ. Toàn bộ 245 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều an toàn.
Eric Moody
Cơ trưởng Eric Moody. |
Ngày 24/6/1982, chuyến bay số hiệu 9 của hãng hàng không British Airway đang thực hiện hành trình từ sân bay London Heathrow (Anh) tới thành phố Auckland (New Zealand) thì đâm vào một đám mây hình thành từ tro núi lửa, gần núi Galunggung, khiến 4 động cơ trên máy bay trục trặc. Cơ trưởng Eric Moody và các cộng sự đã nỗ lực khởi động lại động cơ và hạ cánh khẩn cấp xuống Jakarta, Indonesia. Toàn bộ 248 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn an toàn.
Những hành khách trên chuyến bay sẽ không bao giờ quên cảm xúc khi cơ trưởng Moody tuyên bố: "Thưa quý vị, tôi là cơ trưởng. Chúng tôi đang gặp một vấn đề nhỏ. Tất cả 4 động cơ của máy bay đã ngừng. Chúng tôi đang cố gắng khởi động lại hệ thống. Tôi tin rằng các bạn sẽ không gặp nguy hiểm".
Robert Piche
Cơ trưởng Robert Piche. |
Ngày 24/8/2001, chuyến bay số hiệu 236 của hãng hàng không Air Transat đang thực hiện hành trình từ thành phố Toronto (Canada) tới thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha) thì gặp sự cố. Điện trên máy bay mất do rò rỉ nhiên liệu, bảo dưỡng kém. Cơ trưởng Robert Piche quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Lajes, Bồ Đào Nha. Piche đã đưa 236 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn tiếp đất an toàn.
David Cronin
Hôm 24/2/1989, cơ trưởng David Cronin đã cứu 328 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu 811 của hãng hàng không United Airlines. |
Hôm 24/2/1989, chuyến bay số hiệu 811 của hãng hàng không United Airlines đang thực hiện hành trình từ thành phố San Francisco (Mỹ) đến thành phố Sydney (Australia) thì một cánh cửa trên máy bay bật ra khiến một số hàng ghế bay ra ngoài, 9 hành khách thiệt mạng. Cơ trưởng David Cronin quyết định đưa phi cơ quay lại sân bay Honolulu, bang Hawai (Mỹ). 337 trong tổng số 346 người trên chuyến bay hôm đó thoát chết.
Một cơ trưởng vô danh
Ngày 4/11/1993, chuyến bay CAL 605 rơi vào tình huống nguy hiểm khi đáp xuống đường băng tại sân bay Kai Tak, Hong Kong, Trung Quốc do gặp bão. Tốc độ hạ cánh lúc đó của phi cơ vào khoảng 277 km/h. Khi máy bay tiếp đất, do hệ thống máy tính trục trặc, phanh của CAL 605 đứt khiến phi cơ không thể dừng. Cơ trưởng đã nhanh trí lái máy bay về bên trái để tránh va chạm ở cuối đường băng. Máy bay hạ cánh xuống vùng nước nông tại cảng Victoria. Sau đó, tổ bay đã giúp những hành khách trên phi cơ sơ tán. 23 trong tổng số 396 người trên máy bay bị thương.
William Hagan
Cơ trưởng William Hagan đã cứu sống 379/389 hành khách và phi hành đoàn |
Hôm 29/12/2000, Paul Mukonyi, một tên không tặc, đã xông vào và cướp buồng lái trên chuyến bay số hiệu 2069 của hãng hàng không British Airways khi nó đang thực hiện hành trình từ sân bay Gatwick (Anh) đến sân bay Jomo Kenyatta (Kenya). Máy bay mất dần độ cao khi cơ trưởng William Hagan chống cự Mukonyi. Phil Watson, một trong những thành viên phi hành đoàn, đã tiếp quản hệ thống điều khiển và giúp máy bay thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn được cứu sống.