Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao máy bay chở khách Iran hay gặp tai nạn?

Trong nhiều năm qua, các máy bay của Iran duy trì hoạt động được là nhờ việc nhập khẩu một phần thiết bị qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái chế trong nước.

Cơ quan Hàng không dân dụng Iran cho biết, máy bay Iran-140 của hãng Sepahan Air gặp nạn khi đang trên đường tới thành phố miền đông Tabas.

Phi cơ đâm xuống đại lộ Mina 6 ở khu dân cư Azadi, phía tây sân bay, hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) tường thuật. Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, ít nhất 38 người thiệt mạng và khoảng 8-9 người đã sống sót một cách kỳ diệu. 

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Iran sáng 10/8.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Iran sáng 10/8.

Theo IRNA, nguyên nhân máy bay rơi là do động cơ hỏng. Ngành hàng không Iran thường phải hứng chịu nhiều tai nạn do máy bay quá cũ. Chính khách Iran thường lên án các lệnh trừng phạt quốc tế đã khiến nhiều hãng hàng không Iran không thể mua máy bay mới.

Trong suốt nhiều năm qua, các máy bay của nước này duy trì hoạt động được là nhờ việc nhập khẩu một phần thiết bị qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái chế ở trong nước, nguồn tin trong ngành hàng không Iran cho biết.

Bốn hãng hàng không lớn nhất của Iran là Iran Air, Iran Aseman Airlines, Mahan Air và Iran Air Tours đều sở hữu các đội máy bay với tuổi đời trung bình trên 22 năm.

Hai hãng Boeing và General Electric của Mỹ cho biết họ đang tìm cách xuất khẩu các phụ tùng sang Iran theo thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt. Lãnh đạo hãng Iran Air nói rằng, ngành hàng không nước này cần ít nhất 100 máy bay chở khách một khi lệnh cấm vận chống Iran được dỡ bỏ.

Tháng 7/2009, một máy bay gặp nạn ở tây bắc Iran ngay sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 168 người chết. Tháng 2/2003, một chiếc Ilyushin 76 chở các thành viên của lực lượng vệ binh cách mạng rơi khiến 302 người thiệt mạng.

Đuôi máy bay Iran rơi giữa đường

Chiếc máy bay gặp nạn gần sân bay Mehrabad, thủ đô Tehran, Iran khiến 48 người thiệt mạng.

http://www.tienphong.vn/the-gioi/vi-sao-may-bay-cho-khach-iran-hay-gap-tai-nan-746060.tpo

Theo Thục Ninh/ Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm