Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 CEO đáng chú ý nhất năm 2014

Sản phẩm, dịch vụ mới của Apple, Amazon hay kết quả từ 21 thương vụ sáp nhập của Google... là những điều khiến CEO của các công ty này thu hút sự quan tâm lớn.

1. Mary Barra

Công ty: General Motors

Mary Barra, CEO nữ đầu tiên của GM, mới nhậm chức hồi tháng 12/2013. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi, một phụ nữ đứng đầu công ty lớn như GM. Bà đã có những ảnh hưởng nhất định tới thiết kế, kỹ thuật và chất lượng các sản phẩm của GM. Barra cũng giúp cải thiện đáng kể cả về cơ cấu nội bộ công ty và tăng trưởng doanh số.

2. Jeff Bezos

Công ty: Amazon

Trong năm 2014, công ty Amazon do Jeff Bezos đứng đầu dự kiến có nhiều quyết định đáng chú ý. Amazon không chỉ lên kế hoạch giao hàng vào Chủ nhật, mà còn cho ra mắt ứng dụng Amazon Instant Video rẻ hơn của Netflix.

3. John Chen

Công ty: BlackBerry

Chen đang đưa BlackBerry trở lại với nguồn gốc của nó là điện thoại dùng bàn phím. Mặc dù Blackberry từng đi tiên phong trong mảng điện thoại di dộng, vài năm gần đây, công ty đang bị tụt lại trước những đối thủ sử dụng màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, Chen, người mới đảm nhận vị trí CEO hồi tháng 11, đã quyết định quay lại sử dụng bàn phím cho điện thoại di động của hãng, sau thất bại nặng nề với dòng máy màn hình cảm ứng. Chen được đánh giá là đang đi đúng hướng khi nhận ra rằng BlackBerry không phải là iPhone hay Android, nó có thể làm tốt hơn với những gì sẵn có thay vì theo đuổi sự cạnh tranh.

4. Tim Cook

Công ty: Apple

Năm 2014 được dự báo sẽ là năm có nhiều ra mắt mới của Apple, trong đó có iPad màn hình lớn hơn (12,9 inch) và iWatch. Cook từng hứa hẹn rằng 2014 sẽ là một năm đặc biệt đối với Apple. Từ năm 2013, để chuẩn bị cho các dự án đặc biệt của mình, Cook đã tuyển dụng thêm nhiều nhân tài như Angela Ahrendts và Kevin Lynch.

5. Kazuo Hirai

Công ty: Sony

Sau khi cho ra mắt máy chơi game PlayStation 4/11 năm ngoái, Hirai mới đây công bố sẽ tung ra một game dựa trên nền điện toán đám mây vào mùa hè này với tên gọi PlayStation Now. Dịch vụ này cho phép chơi PS game từ các thiết bị khác, trong đó có cả máy tính bảng.

6. Eddie Lampert

Công ty: Sears

Vài năm gần đây, Sears đã đóng hàng trăm cửa hàng. Nguyên nhân chính là những quyết định đầu tư sau lầm của CEO Lampert. Năm 2005, ông cho sáp nhập hai chuỗi bán lẻ vốn đang suy yếu Sears và Kmart, đồng thời giữ chức CEO của công ty mới vào đầu năm ngoái. Từ đó, doanh số bán hàng của thương hiệu bán lẻ từng thành công nhất nước Mỹ giảm 3,9%, nhiều nhân viên bị sa thải và lỗ ròng dự đoán là 1,4 tỷ USD. Lampert không còn nhiều thời gian để vực dậy công ty.

7. Jonathan Lu

Công ty: Alibaba

Lu, CEO của trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, được dự đoán sẽ đưa công ty lên sàn chứng khoán trong năm 2014. Công ty được mệnh danh là “eBay của Trung Quốc” dự kiến sẽ huy động 10 tỷ USD với mức định giá công ty là 100 tỷ USD. Việc này sẽ thu hút chú ý đặc biệt bởi Yahoo đã đồng ý sẽ bán cổ phần khổng lồ của mình khi Alibaba chào cổ phiếu ra công chúng lần đầu.

8. Doug McMillon

Công ty: Wal-Mart

Trong ba thập kỷ, McMillon đã từ một công nhân băng tải trở thành CEO của hãng bán lẻ khổng lồ Wal-Mart. McMillon đang tìm cách giúp Wal-Mart cạnh tranh với các hãng bán lẻ trực tuyến như Amazon trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển. Ông sẽ tập trung cho thị trường quốc tế với các cửa hàng tại nhiều nước cùng slogan “giá rẻ mỗi ngày”. Nhờ đó, doanh số nước ngoài của công ty tăng lên 29% trên tổng doanh thu.

9. Elon Musk

Công ty: Tesla và SpaceX

Trong năm 2014, mạng lưới trạm sạc xe điện Supercharger của Tesla Motors sẽ mở rộng trên toàn nước Mỹ. Hãng sản xuất xe này đã tung ra thị trường nhiều dòng xe điện xa xỉ, chạy đua với General Motors trong việc sản xuất dòng xe điện phù hợp với túi tiền của đại chúng.

Một công ty khác của Musk, Space Explorations, cũng đang cạnh tranh với nhiều nhà thầu quân sự tư nhân, theo đuổi nhiều hợp đồng vệ tinh đắt đỏ với quân đội Mỹ. Công ty còn non trẻ này đã ký 2 hợp đồng phóng tên lửa tới năm 2015 với U.S. Air Force.

Năm 2013, công ty SpaceX của Musk phóng vệ tinh thương mại đầu tiên vào quỹ đạo và thỏa thuận với NASA về việc tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế.

10. Larry Page

Công ty: Google

Google đang từng bước có mặt trong mọi mặt đời sống của mọi công dân trên hành tinh. Trong năm ngoái, Google đã mua lại 21 công ty để thực hiện sứ mệnh đó.

http://www.businessinsider.com/ceos-to-watch-apple-google-walmart-2014-1?op=1

Hoài Thu

Business Insider

Bạn có thể quan tâm