Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1,3 triệu USD cho việc nghiên cứu kho báu từ thời Viking

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã nhận được khoản tài trợ trị giá 1,3 triệu USD để tìm hiểu bí mật về những cổ vật mà họ tìm thấy từ thời Viking cách đây hơn 10 thế kỷ.

Các nhà nghiên cứu Scotland hy vọng sẽ giải mã bí mật kho tàng từ thời Viking, sau khi nhận được khoản tài trợ trị giá 1 triệu bảng Anh (khoảng 1,3 triệu USD), để kiểm tra nguồn gốc một số cổ vật mà họ tìm thấy có niên đại khoảng thế kỷ 10.

Bộ sưu tập Galloway Hoard, bao gồm hơn 100 cổ vật, gồm trang sức, thỏi bạc, được tìm thấy vào tháng 9/2014 tại một cánh đồng ở Dumfries và Galloway.

Chúng được khai quật bởi máy dò kim loại và đã được bảo tàng quốc gia Scotland (NMS) mua lại, Guardian đưa tin.

NMS sẽ thực hiện dự án kéo dài 3 năm, hợp tác với Đại học Glasgow để kiểm tra chi tiết các cổ vật.

Khao co hoc anh 1

Các cổ vật được bảo quản rất tốt dù hơn 10 thế kỷ đã trôi qua. Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Scotland.

Hộp cổ vật chứa nhiều trang sức và kim loại rất quý hiếm, bao gồm một thỏi vàng, một chiếc ghim bằng vàng hình con chim, một chiếc bình mạ bạc trang trí đẹp mắt.

Bên trong hộp còn có các chuỗi hạt, bùa hộ mệnh bằng thủy tinh và đá pha lê, một chiếc trâm bằng bạc và 5 trâm cài Anglo-Saxon trước đây chưa từng được tìm thấy ở Scotland. Các cổ vật được tìm thấy bọc trong vải.

Nhìn chung, bộ sưu tập cổ vật gợi ý về những mối liên hệ chưa được biết đến cho đến nay giữa những người trên khắp châu Âu. Theo các nhà nghiên cứu, nó mang lại cơ hội hiếm có để tìm hiểu về những gì chưa được biết đến của người Viking.

Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc xác định niên đại của các món đồ và người ta hy vọng tìm được nơi xuất xứ của chúng, được cho là trải dài từ Ireland đến đế chế Byzantine và có lẽ xa hơn nữa.

Hội đồng nghiên cứu Nghệ thuật và Nhân văn đã tài trợ 791.293 bảng (khoảng 1 triệu USD) cho dự án, chi phí còn lại do NMS và Đại học Glasgow đài thọ.

Martin Goldberg, người phụ trách chính về khảo cổ và lịch sử trung cổ tại NMS, cho biết: “Hầu hết các kho báu thường được hiểu là của cải được chôn giấu và mọi người thường tập trung vào sự kiện xung quanh thời điểm nó được chôn cất. Bộ sưu tập Galloway Hoard thách thức quan điểm này và mang đến cơ hội hiếm hoi để tìm hiểu lý do vì sao người Viking lại sưu tầm chúng và đem chôn cất”.

Susanna Harris, giảng viên khoa Khảo cổ, Đại học Glasgow, người đồng nghiên cứu, cho biết ngoài vật dụng bằng bạc khá phổ biến ở thời Viking, vàng là rất hiếm. Bộ sưu tập Galloway Hoard còn có các vật dụng làm từ đồng, thủy tinh và đá pha lê, chúng là những thứ chưa từng được tìm thấy ở thời Viking.

Các nhà nghiên cứu cũng rất bất ngờ về khả năng bảo quản các vật dụng bằng chất liệu hữu cơ như gỗ, vải lanh. Chúng có thể đã phải vượt qua hàng nghìn dặm để đến Scotland.

Băng tan để lộ mũi tên săn tuần lộc 6.000 năm trước

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy rất nhiều cổ vật bên trong một khối băng tan ở Na Uy, trong đó có một lượng kỷ lục mũi tên săn tuần lộc từ cách đây 6.000 năm.

Du khách trả lại cổ vật kèm bức thư xin lỗi

Một bảo tàng Italy bất ngờ nhận được cổ vật bị đánh cắp 3 năm trước cùng bức thư xin lỗi. Người phụ nữ ẩn danh mong được tha thứ cho hành động thiếu suy nghĩ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm