Ôtô Thái Lan dưới 9 chỗ tràn về Việt Nam
Tháng 8, Việt Nam nhập 4.743 ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, 2.523 xe từ Indonesia và 572 xe từ Trung Quốc. Trong đó, xe dưới 9 chỗ về cảng có giá khai báo trung bình 476 triệu đồng.
10 kết quả phù hợp
Tháng 8, Việt Nam nhập 4.743 ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, 2.523 xe từ Indonesia và 572 xe từ Trung Quốc. Trong đó, xe dưới 9 chỗ về cảng có giá khai báo trung bình 476 triệu đồng.
Dự báo tháng 5, do sức mua chưa thực sự phục hồi vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 và lượng hàng tồn kho lớn, giá xe ô tô nhiều khả năng còn tiếp tục giảm.
Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã khởi động vụ kiện chống bán phá giá. Liệu những bất thường từ giá nhập khẩu có được làm sáng tỏ qua vụ kiện này?
Hải quan Trung Quốc cho biết, hàng trăm nghìn tấn thịt tiêu thụ ở thị trường nước này mỗi năm là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, được tuồn vào qua đường buôn lậu.
Thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam rồi sẽ giảm còn 0%, nhưng có đủ lý do để người dân đừng mơ được mua xe giá rẻ.
Trong lúc nhiều hãng dọa rút khỏi Việt Nam thì ôtô Nga lại mong được quay trở lại thị trường mà một thời họ độc quyền và đã thành biểu tượng.
Tuy phải chịu thuế nhập khẩu cao, nhưng giá rẻ, ô tô từ Ấn Độ vẫn đổ về Việt Nam. Thời gian tới, xe nhập từ thị trường này có thể “gây bão” cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh, việc tăng giá, đặc biệt giá điện, xăng dầu người dân đòi hỏi cơ cấu ngành phải thay đổi là chính đáng.
Một loạt DN ôtô 100% vốn trong nước đã quyết định liên kết với nhau để chứng minh người Việt cũng làm được ô tô. Tất nhiên, phải có nhiều ưu đãi.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô còn hạn chế, chủ yếu dừng lại ở các khâu lắp ráp thô sơ, giá thành còn quá cao... Đâu là lối thoát cho công nghiệp ô tô vẫn là câu hỏi lớn.