THPT quốc gia không phải là kỳ thi '2 trong 1'
Ông Mai Văn Trinh khẳng định kỳ thi THPT quốc gia mục đích chính, quan trọng nhất là dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở cho các trường đại học tuyển sinh.
198 kết quả phù hợp
Ông Mai Văn Trinh khẳng định kỳ thi THPT quốc gia mục đích chính, quan trọng nhất là dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở cho các trường đại học tuyển sinh.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp giải trình của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ngày 24/9.
Bà Nguyễn Phương Nga cho rằng thay vì chấm chéo, Bộ GD&ĐT nên tổ chức ma trận chấm thi THPT quốc gia để hạn chế tiêu cực.
Đánh giá vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La là những sai phạm rất nghiêm trọng, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ xin nhận trách nhiệm tại phiên họp Chính phủ sáng nay.
Theo tiến sĩ Hoàng Mạnh Hùng, giám định khoa học kết hợp điều tra có thể tìm ra dấu vết sửa bài thi so với đáp án gốc thí sinh đã chọn, kể cả bằng bút mực hay bút chì.
Bộ trưởng GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra lại và thu hồi đề án đổi mới thi THPT quốc gia để tiếp tục hoàn thiện.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông - cho rằng nếu vẫn thi chung sẽ không đánh giá được năng lực học sinh.
Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia có hai nội dung là xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Khi làm hồ sơ, thí sinh phải điền vào hai phần này.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình giáo dục phổ thông mới quy định các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường áp dụng phương pháp tích cực hoá hoạt động của học sinh.
"Việc Bộ GD&ĐT liên tục thay đổi quy chế thi THPT quốc gia khiến học sinh, dư luận hoang mang. Điều này cho thấy bộ đang đổi mới không bền vững", PGS Văn Như Cương viết.
Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp, cần sự phối hợp của nhà trường và gia đình để giải quyết.
Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức từng năm.
Đó là bài toán cần giải trong quá trình phân luồng sau THPT.
Thủ tướng đã chỉ đạo sớm công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 để thí sinh và giáo viên tham khảo, chuẩn bị tốt điều kiện cần thiết, nhất là ngân hàng đề thi.
GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội có những chia sẻ xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán.
Chị Lê Phương Hoa - người từng viết đơn xin cho con thôi học thêm - cho rằng việc thay đổi liên tục trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thấy mọi việc chưa được tính toán thấu đáo.
GS Nguyễn Minh Thuyết giật mình khi mới nghe về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2017 bởi lo rằng những thay đổi về nội dung thi sẽ ảnh hưởng đến học sinh.
“Bộ GD&ĐT phải công bố lộ trình đổi mới ít nhất 3 năm để học sinh chuẩn bị. Từ nay đến lúc các em thi chỉ còn 9 tháng, làm sao chuẩn bị kịp?”, GS Nguyễn Minh Thuyết nói.
Nhận định về đợt xét tuyển 1 và đợt xét tuyển bổ sung ĐH, CĐ 2016, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ GD&ĐT đã lựa chọn phương án xét tuyển được nhiều ủng hộ nhất.
Bộ GD&ĐT đã dự thảo ban đầu về một số phương án thay đổi kỳ thi THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 để xin ý kiến góp ý.