Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GS Đào Trọng Thi hiến kế về đề Toán trắc nghiệm

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội có những chia sẻ xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán.

GS, viện sĩ Đào Trọng Thi cho biết: Chúng ta đang nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT, kể cả là tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), về cơ bản vẫn là đề thi kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh.

Về việc nói thi trắc nghiệm môn Toán có tính phân loại không cao, tôi cho rằng bên cạnh các câu hỏi trắc nghiệm môn Toán đơn giản có thể nhẩm tính và trả lời nhanh, người ta còn thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng bài Toán nhỏ với độ phức tạp và độ khó cao hơn, đòi hỏi thí sinh phải có năng lực thực sự mới xác định được đáp án.

Chúng ta đang làm theo lộ trình đổi mới, mỗi năm điều chỉnh một chút để tránh “sốc” cho dư luận. Nếu năm nay không làm, công việc sẽ dồn lại cho những năm tiếp theo và ảnh hưởng cả lộ trình đổi mới.

Thi toan trac nghiem anh 1
Bộ GD&ĐT cần cầu thị, lắng nghe ý kiến chuyên gia khi tổ chức thi trắc nghiệm. Ảnh: Hồng Vĩnh/Tiền Phong.

 

- Hiện có nhiều tranh luận về các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

- Theo dự thảo phương án thi Bộ chính thức công bố, năm 2017, các bài thi về các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội mới chỉ là tổ hợp các câu hỏi về kiến thức của từng môn học riêng, bởi vậy hoàn toàn nằm trong phạm vi kiến thức của chương trình đang giảng dạy tại trường.

Việc thiết kế bài thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội là điều chỉnh hợp lý nhằm khắc phục tình trạng học lệch, đồng thời là bước chuẩn bị hình thành các môn học tích hợp về các lĩnh vực này trong tương lai gần.

Bài thi tổ hợp, ngoài điểm chung của cả bài thi, còn có điểm riêng của từng môn học. Các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng các điểm riêng môn học đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn học theo nhu cầu.

Tuy nhiên, bài thi tổ hợp có một vấn đề thực sự cần quan tâm xử lý. Đó gọi là một bài thi nhưng thực chất là 3 bài thi nhỏ về các môn học riêng rẽ. Vậy với số câu hỏi và thời lượng thi chỉ bằng 1/3 bài thi thông thường, các bài thi nhỏ có đủ khả năng đánh giá và phân loại năng lực học sinh về môn học tương ứng hay không?

Thi toan trac nghiem anh 2
GS.VS Đào Trọng Thi. Ảnh: Tiền Phong.             

 

- Những đổi mới vừa qua của Bộ GD&ĐT gặp phản ứng của dư luận vì diễn ra trong thời gian ngắn?

- Theo tôi, đổi mới khác với cải cách, đó là một quá trình thường xuyên. Bởi vậy, việc đổi mới, điều chỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hàng năm là cần thiết.

Vấn đề là việc đổi mới điều chỉnh cần phải bám sát định hướng đổi mới, nhắm đến mục tiêu giáo dục là phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh.

Thứ hai, đổi mới phải có lộ trình hợp lý, đảm bảo tính khả thi và bền vững, tránh gây sốc cho học sinh và xã hội.

Thứ ba, việc đổi mới phải mang lại hiệu quả thiết thực, giảm tải, giảm áp lực và tốn kém cho học sinh và xã hội, kết quả thi khách quan làm căn cứ tin cậy để công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

GS.VS Đào Trọng Thi: Bộ cần cầu thị, lắng nghe ý kiến của chuyên gia và người dân, cân nhắc chọn lọc những nội dung điều chỉnh thực sự cần thiết và thiết thực, chuẩn bị kỹ khâu đề thi.

Đối với các bài thi tổng hợp và trắc nghiệm môn Toán, Bộ cần cân nhắc xác định độ khó phù hợp của các câu hỏi với năng lực thực tế của đông đảo học sinh vẫn còn đang học theo chương trình, sách giáo khoa hiện hành theo lối truyền thụ kiến thức của từng môn học riêng biệt.

Phương án thi quốc gia sẽ ít thay đổi

Trước khi Bộ GD&ĐT chốt phương án thi THPT quốc gia 2017, nhiều ý kiến cho rằng không nên máy móc áp dụng thi trắc nghiệm Toán.

http://m.tienphong.vn/giao-duc/gs-vien-si-dao-trong-thi-hien-ke-ve-de-toan-trac-nghiem-1055215.tpo

Theo Nghiêm Hiê/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm