Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn tường thuật sự kiện tổng thống Hàn Quốc bị phế truất từ Seoul

Từ trung tâm thủ đô Seoul, phóng viên Duy Tín của Zing.vn cho biết cuộc biểu tình giữa hai phe sau phán quyết phế truất tổng thống Park Geun Hye vẫn đang diễn ra quyết liệt.

Cảnh biểu tình dữ dội sau khi tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong cuộc đối đầu giữa hai nhóm ủng hộ và chống đối tổng thống Hàn Quốc. Phóng viên Zing.vn tường thuật từ thủ đô Seoul.

Sự đối đầu hiện xảy ra giữa hai nhóm, một bên là những người biểu tình ủng hộ phế truất tổng thống và bên còn lại là những cử tri trung thành của bà Park Geun Hye. Tuy nhiên, nhóm chống đối chiếm số lượng đông áp đảo so với những người ủng hộ.

Chính quyền Seoul đã triển khai lực lượng cảnh sát rầm rộ bảo vệ an ninh bên ngoài Tòa án Hiến pháp, nơi vừa đưa ra phán quyết phế truất Tổng thống Park Geun Hye vào sáng nay 10/3. Đến chiều ngày 10/3, biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

bieu tinh phan doi phe truat tong thong Han Quoc anh 1
Vành đai an ninh của cảnh sát tại Tòa án Hiến pháp ở Seoul. Ảnh: Duy Tín.

Tuy nhiên, cảnh sát đã tăng cường siết chặt vành đai an ninh để hạn chế người tiếp cận hiện trường. Nhiều hãng tin quốc tế cũng chưa thể tiếp cận được trung tâm vụ biểu tình.

Báo chí Hàn Quốc cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong những vụ xô xát giữa các nhóm biểu tình. Nhiều xe cứu thương đã túc trực sẵn xung quanh và nhanh chóng đưa người bị thương rời khỏi đây. Khoảng 4 người đã được chuyển đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Phần lớn những người ủng hộ bà Park là những người lớn tuổi. Họ chủ yếu ghi nhận công lao của người cha quá cố của bà là Tổng thống Park Chung Hee. "Tôi không bằng lòng với phán quyết của tòa án. Đó là một phán quyết không công bằng vì bà ấy đã có nhiều công trạng với đất nước trong một thời gian dài", một người đàn ông nói với Zing.vn.

Ông Choi, một trong những người ủng hộ quyết định phế truất tổng thống, nói: "Tôi tin vào quyết định này. Chúng tôi sẽ sớm bầu ra tổng thống mới và chắc chắn rằng Hàn Quốc sẽ có tương lai tốt hơn".

Tuy nhiên, một số phần tử quá khích của "phe thắng cuộc" đã châm chọc "phe thua cuộc" khiến xô xát xảy ra.

bieu tinh phan doi phe truat tong thong Han Quoc anh 2
Phóng viên Duy Tín tường thuật từ trung tâm cuộc tuần hành sau phán quyết phế truất Tổng thống Park Geun Hye.

Tổng thống Park Geun Hye chính thức bị phế truất sáng 10/3, tức 92 ngày sau khi quốc hội nước này thông qua quyết định luận tội và đình chỉ mọi chức vụ đối với đương kim tổng thống.

Tòa Hiến pháp khẳng định bà Park và pháp sư bạn thân Choi Soon Sil có liên quan đến quá trình ra quyết định tại hai quỹ chính trị gây tranh cãi. Đồng thời, tòa khẳng định nữ tổng thống đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp công việc của chính phủ. Sau khi bị phế truất, bà Park sẽ đối mặt với nguy cơ bị truy tố vì bà đã mất quyền miễn trừ dành cho tổng thống.

bieu tinh phan doi phe truat tong thong Han Quoc anh 3
Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất giữa lúc xã hội đầy chia rẽ Quyết định phế truất tổng thống Park Geun Hye đến giữa lúc chia rẽ chính trị đang gia tăng tại Hàn Quốc. Trước ngày phế truất, cả phe ủng hộ lẫn chống đối đều tụ tập biểu tình.

Tổng thống Hàn Quốc chính thức bị phế truất sau bê bối pháp sư

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của quốc hội nước này hồi tháng 12 về việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye, chính thức phế truất bà.


Duy Tín (từ Seoul, Hàn Quốc)

Đồ họa: Nguyên Anh

Bạn có thể quan tâm