Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn đối mặt nguy cơ bị truy tố hình sự sau phế truất

Với phán quyết của tòa án sáng 10/3, bà Park Geun Hye bị tước quyền miễn trừ tổng thống và nhiều khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như một công dân bình thường.

Theo Korea Herald, Viện kiểm sát quận Trung tâm Seoul nhiều khả năng sẽ đảm trách cuộc điều tra bà Park Geun Hye được chuyển giao từ công tố viên độc lập Park Young Soo. Tổng thống Hàn Quốc vừa chính thức bị phế truất sáng 10/3, theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

"Các công tố viên thường yêu cầu lệnh bắt giữ nếu nghi can cho thấy ý định không ra hầu tòa", Kwon Young Gook, thành viên tổ chức Luật sư vì Xã hội Dân chủ (Minbyun), đề cập đến khả năng bà Park bị triệu tập bất cứ lúc nào.

Công tố viên Park là người phụ trách điều tra bê bối của nữ tổng thống trong 70 ngày cho đến hôm 28/2 khi Quyền Tổng thống Hwang Kyo Ahn quyết định không gia hạn cuộc điều tra. Sau khi bị phế truất, bà Park đang đối mặt với nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như một công dân bình thường, giống "bạn thân pháp sư" Choi Soon Sil.

Nhận hối lộ

Nổi bật trong số những cáo buộc nhằm vào bà Park là mối liên hệ đáng ngờ giữa bà và tập đoàn điện tử Samsung. Phó chủ tịch tập đoàn này, Lee Jae Yong, đã bị truy tố và đang chờ hầu tòa. Ông Lee bị tình nghi hối lộ bà Choi dưới hình thức quyên góp cho 2 quỹ chính trị gây tranh cãi.

Công tố viên độc lập đã kết luận bà Park đồng lõa với bà Choi trong việc nhận 38 tỷ USD từ Samsung, cho rằng hai người "chia nhau lợi ích kinh tế".

tong thong Han Quoc bi phe truat anh 1
Ông Lee Jae Yong (giữa), phó chủ tịch Samsung, đang chờ hầu tòa. Ảnh: Getty.

Đơn vị điều tra đặc biệt của cơ quan công tố nhà nước sẽ tiếp tục điều tra xem ông Lee có dùng khoản "quyên góp" nói trên để hối lộ bà Choi, hoặc gây sức ép với chính phủ, trong vụ sáp nhập gây ồn ào giữa Samsung C&T và Cheil Industries năm ngoái. Việc sáp nhập được xem là bước đi quan trọng để ông Lee giành quyền kiểm soát tại chaebol lớn nhất Hàn Quốc.

Những tập đoàn khác, gồm SK và Lotte (lớn thứ 3 và thứ 5 Hàn Quốc), cũng đang đối mặt với cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc tương tự về việc quyên tiền cho hai quỹ của bà Choi, Mir và K-Sports.

Lạm dụng quyền lực

Ngoài cáo buộc nhận hối lộ, bà Park cũng bị tình nghi cấu kết với người bạn thân trong việc thăng chức cho Lee Sang Hwa, người từng phụ trách mảng kinh doanh quốc tế của ngân hàng KEB Hana.

Ông Lee Sang Hwa bị cáo buộc giúp đỡ bà Choi và con gái Chung Yoo Ra vay tiền với lãi suất thấp hơn rất nhiều so với bình thường trong thời gian làm quản lý tại chi nhánh ở Đức của KEB Hana.

tong thong Han Quoc bi phe truat anh 2
Ông An Chong Bum (ngồi bên phải bà Park) bị bắt hôm 6/11/2016 với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Ảnh: Yonhap.

Sau đó, bà Park được cho là đã giúp Lee thăng chức thông qua cựu thư ký tổng thống An Chong Bum, người liên tục đề nghị chủ tịch tập đoàn tài chính Hana đưa Lee lên vị trí điều hành.

Luật sư của bà Park biện hộ rằng hành động của nữ tổng thống là "một phần trong nỗ lực nhằm mang đến cơ hội cho những người tài giỏi".

Cơ quan điều tra cũng sẽ xem xét cáo buộc chính quyền Tổng thống Park cho những người mà họ gọi là "nhân vật bất đồng chính kiến trong lĩnh vực văn hóa" vào danh sách đen.

Sau khi danh sách đen gây nên làn sóng phản đối trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, bà Park được cho là đã gây sức ép buộc lãnh đạo bộ này cách chức những người chống đối. 7 quan chức cấp cao, bao gồm cựu Chánh văn phòng tổng thống Kim Ki Choon và cựu Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon Sun, bị truy tố trong vụ việc.

tong thong Han Quoc bi phe truat anh 3

Vi phạm luật y tế

Những cáo buộc khác liên quan đến một số phương pháp điều trị chống lão hóa bất hợp pháp do các "bác sĩ bóng tối" thuộc đội ngũ y tế của Tổng thống Park thực hiện.

Trong số 5 người bị truy tố là Kim Young Jae, chủ một trung tâm chống lão hóa cao cấp ở phía nam Seoul. Bà Choi và gia đình được cho là thường xuyên lui tới nơi này.

Ông Kim được tuyển dụng cho vị trí giáo sư tại Trung tâm Gangnam của Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul vào tháng 7/2016. Theo Korea Herald, vị trí này thường được trao cho những chuyên gia được đào tạo và có chuyên môn sâu trong một lĩnh vực cụ thể, hơn là cho một người chỉ có chuyên môn chung như ông Kim.

tong thong Han Quoc bi phe truat anh 4
Ông Kim Young Jae phát biểu trong phiên điều trần về bê bối của Tổng thống Park Geun Hye trước quốc hội Hàn Quốc hồi tháng 12/2016. Ảnh: Korea Times.

Ông Kim cũng được xem là nhân tố giúp làm sáng tỏ việc bà Park đã ở đâu trong "7 giờ mất tích" vào ngày phà Sewol bị chìm năm 2014. Trong phiên điều trần của quốc hội, ông Kim thừa nhận đã ghé Nhà Xanh "vài lần", dù không phải hôm đó, cùng vợ là Park Chae Yoon, người đã bị bắt vì cáo buộc hối lộ cựu thư ký An Chong Bum.

Do Nhà Xanh, nơi ở và làm việc của tổng thống Hàn Quốc, không thể làm rõ những nghi ngờ, công tố viên độc lập đã yêu cầu lục soát văn phòng tổng thống. Tuy nhiên, nỗ lực của họ bị ngăn cản bởi các quan chức vì lý do an ninh.

Cơ quan công tố nhà nước có lẽ sẽ tái đề nghị khám xét Nhà Xanh để thu thập chứng cứ trước khi thẩm vấn bà Park.

Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất giữa lúc xã hội đầy chia rẽ Quyết định phế truất tổng thống Park Geun Hye đến giữa lúc chia rẽ chính trị đang gia tăng tại Hàn Quốc. Trước ngày phế truất, cả phe ủng hộ lẫn chống đối đều tụ tập biểu tình.

Tổng thống Hàn Quốc chính thức bị phế truất sau bê bối pháp sư

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của quốc hội nước này hồi tháng 12 về việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye, chính thức phế truất bà.

Bà Park bị tước bỏ những đặc quyền gì sau khi bị phế truất?

Sau khi bị tước bỏ tư cách tổng thống, bà Park Geun Hye không những phải rời khỏi Nhà Xanh mà còn không được hưởng khoản trợ cấp và các quyền lợi khác dành cho tổng thống.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm