Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zing Me - bước tiến mới của mạng xã hội Việt

Zing Me đang nổi lên như một lựa chọn mới của cộng đồng mạng Việt Nam trong quá trình "dáo dác" chuyển nhà hiện nay. Cách trình bày và chức năng của mạng xã hội này khá giống Facebook.

Zing Me - bước tiến mới của mạng xã hội Việt

Zing Me đang nổi lên như một lựa chọn mới của cộng đồng mạng Việt Nam trong quá trình "dáo dác" chuyển nhà hiện nay. Cách trình bày và chức năng của mạng xã hội này khá giống Facebook.

Zing Me - bước tiến mới của mạng xã hội Việt
"Sao" thi nhau xây nhà trên Zing Me.

Tham vọng từ sự thành công của Facebook

Không khó khăn để nhận ra sự tương đồng giữa hai mạng xã hội này. Ví dụ, trang hiển thị tất cả các bài đăng của bạn bè được Facebook gọi là “Wall’’, còn Zing Me (http://me.zing.vn/) thì có “Tường”. Các trò chơi hot nhất trên Facebook cũng có mặt trên Zing Me như Siêu thị bạn bè, Nông trại vui vẻ, Cuộc chiến đỗ xe...

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VinaGame, cho hay trong quá trình xây dựng Zing Me, nhóm thực hiện đã tìm hiểu nhiều mạng thành công trên thế giới như vKontakte ở Nga, StudiVZ ở Đức hay Xiaonei ở Trung Quốc để học hỏi. “Các mạng xã hội thế hệ thứ ba (mà Zing Me và Facebook là hai đại diện) đều không có sự khác biệt quá lớn. Sản phẩm mới ra đời không có nghĩa là phải phủ nhận cái cũ, mà quan trọng là cải tiến cái cũ, đưa ra được những giá trị mới phù hợp hơn. Facebook khi mới ra đời chỉ là một bản sao của mạng xã hội Friendster nhưng do có một số tính năng mới thuận tiện hơn nên đã được người dùng đón nhận nhiệt tình”, ông Khải bày tỏ.

Điểm nổi bật nhất là Zing Me đưa Blog ra thành một mục riêng, tương tự Note của Facebook nhưng hỗ trợ viết thuận tiện hơn nhiều: thanh công cụ chỉnh cỡ chữ, kiểu chữ, tải ảnh ngay từ máy hoặc URL được đặt ngay trên đầu trang, chứ không mang phức tạp “soạn HTML” như Facebook. Tại đây, người dùng cũng có thể nghe nhạc trực tiếp, đăng ảnh, gửi thiệp...

Zing Me - bước tiến mới của mạng xã hội Việt
Vườn ao chuồng - Mô hình VAC trong Zing Me.

Việc lôi kéo vô số “sao” như Kasim Hoàng Vũ, Khổng Tú Quỳnh, Đàm Vĩnh Hưng… lập tài khoản Zing Me cũng là một chiêu thu hút những người hâm mộ đến với mạng này, bởi không ở đâu, những cuộc nói chuyện trực tiếp với người nổi tiếng lại thân tình và dễ dàng đến thế.

Trong thời gian tới, họ còn mở các chức năng Blog, Photo để mọi người đều xem được (hiện nay giống như Facebook, các mục này của Zing Me chỉ hiển thị khi người xem đã add bạn bè). Ngoài ra, Zing Me là một phần của Zing - tích hợp các dịch vụ thư điện tử, chia sẻ nhạc, video… khá tiện ích.

Kỹ thuật có đáp ứng nhu cầu?

Nền tảng cốt lõi để lôi kéo cộng đồng Zing Me đang “học lỏm” khá tốt. Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật vẫn là mối lo ngại hàng đầu. Có nhiều người nhắc đến khó khăn về kỹ thuật khi lượng người dùng tăng lên gấp đôi, gấp ba, thậm chí cấp số nhân. Zing chuẩn bị hạ tầng cho số lượng thành viên đến con số bao nhiêu?

Ông Khải trả lời: "Ước tính của chúng tôi, toàn bộ thị trường mạng xã hội ở Việt Nam, bao gồm cả Zing Me, Yahoo 360 Plus, Facebook, Multiply có khoảng 1,4 triệu người dùng và có thể tăng tới 2 triệu vào cuối năm 2009. Với kinh nghiệm phục vụ 8 triệu người dùng thường xuyên các dịch vụ Zing News, Zing MP3, Zing Movie… chúng tôi tự tin hạ tầng kỹ thuật của mình có thể phục vụ tốt thị trường mạng xã hội. Với các máy chủ đặt ở Việt Nam cùng với đường truyền khoảng 30Gbps nối trực tiếp tới các ISP, Zing Me chạy nhanh hơn đáng kể so với các mạng xã hội nước ngoài. Việc truy cập tới Zing Me cũng sẽ ổn định hơn vì không phụ thuộc vào các sự cố đường truyền Internet quốc tế, như vụ đứt cáp biển quốc tế tuần trước".

Zing Me - bước tiến mới của mạng xã hội Việt

Tuy nhiên, muốn thực hiện được ước mơ thu hút cộng đồng mạng Việt Nam, không để các sản phẩm nước ngoài lấn sân, Zing Me vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước hết, họ phải vượt qua tâm lý “sính ngoại” của người sử dụng. Điều này không đơn giản bởi nhiều người tìm đến mạng xã hội có tâm lý hướng ngoại rất lớn, muốn làm quen với cả bạn bè nước ngoài để thực hành ngoại ngữ, chia sẻ quan điểm (còn mạng VN hầu như chỉ dành cho người VN).

Các chuyên gia công nghệ cho rằng kiếm lợi nhuận từ mạng xã hội rất khó khăn. Các nguồn thu của Zing Me sẽ đến từ đâu? Đại diện Vinagame khẳng định "lợi nhuận chỉ được đặt hàng thứ yếu khi chúng tôi xây dựng Zing Me, bên cạnh các mục tiêu khác về cộng đồng. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng phải đảm bảo được sự cân bằng tài chính. Do đó, chúng tôi hướng tới một số nguồn thu sau: quảng cáo hướng đối tượng, thu phí các dịch vụ cao cấp (xem phim chất lượng cao hoặc lưu trữ file dung lượng lớn) và chia sẻ doanh thu với các đối tác nội dung thông qua công cụ thanh toán riêng của Zing".

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm