Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zing đoạt giải ba viết về an toàn giao thông

Loạt bài “Cho chúng tôi xin một cái cầu vượt, không thì chết hết!” của Zing đoạt giải ba Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019.

Chiều 17/6, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019”. Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đánh giá các cơ quan báo chí thời gian qua đã bám sát thực tiễn công tác bảo đảm ATGT, truyền tải đến người dân những thông tin, các quy định của pháp luật về trật tự ATGT một cách kịp thời, rộng khắp và hiệu quả. Kết quả qua các năm, tai nạn giao thông liên tục giảm cả về số vụ và số người chết.

Phó thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí trong thời gian tới cần tiếp tục đi sâu vào các góc khuất, lý giải tình trạng tại sao nhiều tài xế cầm tay nghề kém, nghiện ma túy vẫn tiếp tục lái xe và gây ra những vụ tai nạn thảm khốc. "Trách nhiệm của cơ sở đào tạo, cơ sở sát hạch đến đâu, đã làm đúng lương tâm, trách nhiệm của mình chưa hay chỉ chạy theo đồng tiền", ông Bình đặt vấn đề.

Zing dat giai viet ve an toan giao thong 2019 anh 1

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Chính phủ.

Theo ban tổ chức, giải báo chí viết về ATGT năm 2019 giải thưởng thu hút gần 1.000 tác phẩm của 50 cơ quan báo chí cả nước tham gia. Trong đó có 32 giải thưởng, gồm 2 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 15 giải khuyến kích.

Năm nay, nhóm tác giả Zing vinh dự được trao giải ba với loạt bài “Cho chúng tôi xin một cái cầu vượt, không thì chết hết!” .

Zing dat giai viet ve an toan giao thong 2019 anh 2

Loạt bài “Cho chúng tôi xin một cái cầu vượt, không thì chết hết!” của Zing đạt giải ba Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019. Ảnh: H.N.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, nhận định loạt bài của Zing được ví như tiếng nói thảng thốt của người dân ngay sau vụ tai nạn kinh hoàng vào sáng sáng 23/7/2019. Khi ấy, một chiếc ôtô tải không làm chủ tốc độ đâm vào nhiều người đang đứng chờ sang đường ở lối mở dải phân cách giữa thuộc quốc lộ 5 (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương) làm 5 người thiệt mạng.

“Loạt bài nhiều kỳ của Zing cũng là minh chứng rõ nhất cho những nguy cơ tai nạn thường trực đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy lưu thông trên quốc lộ”, ông Hùng nói.

Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”. Cuộc thi năm nay nhằm đưa Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia đi vào cuộc sống, qua đó giảm đến mức thấp nhất số vụ, số người chết vì TNGT do sử dụng rượu, bia.

Hai giải nhất thuộc về loạt bài: “Chống ùn tắc giao thông - không để tắc từ cơ chế” của báo Đại Đoàn Kết và “Thâm nhập đường dây làm giả giấy phép lái xe” của báo Giao thông.

5 giải nhì thuộc về các loạt bài “Chuyện cổ tích ở gác chắn Hàng Dầu” của báo Pháp luật TP.HCM; “Ngăn chặn ma men cầm lái - từ hành vi đến pháp lý” của báo Công an Nhân dân; “Hiểm họa từ những dịch vụ cấp phép chết người” của báo Pháp luật & Xã hội; “Giải mã xe điên, những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái” của báo Lao động và “Ám ảnh con nghiện ôm vô lăng” của báo Thanh niên.

10 giải ba gồm: “Khẩn cấp ngăn chặn ma men lái xe” (báo Giao thông), “Xe khách bỏ bến, đại náo khu công nghiệp” (báo Gia đình & Xã hội), “Tai nạn chực chờ trên cầu cầu độc nhất vô nhị tại tỉnh Bắc Giang” (báo Dân trí), “Xe quá tải cày nát quốc lộ 279, Lào Cai” (báo Vietnamnet), “Làm luật cho xe tải đi vào giờ cấm ở TP.HCM” (báo Pháp luật TP.HCM), “Văn hóa giao thông nhìn từ ngã tư đường phố” (báo An ninh thủ đô), Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, hãi hùng công nhân băng qua bất ngờ” (báo Bắc Giang), “Cho chúng tôi xin một cái cầu vượt không thì chết hết” (Zing), “Té xe chết vì gờ giảm tốc, ai chịu trách nhiệm?” (báo Thanh niên) và “Người vá đường bình yên” (báo An Giang).

Ngoài ra, còn có 3 giải tập thể đồng hạng cho 3 báo có bài dự thi nhiều nhất là báo Thái Nguyên, báo Giao thông và tạp chí Giao thông vận tải.

Trải nghiệm quốc lộ 5 - tuyến đường 'tử thần' của miền Bắc Tai nạn luôn rình rập dọc quốc lộ 5 bởi tuyến đường này có mật độ phương tiện lớn, cắt ngang nhiều khu dân cư nhưng hạ tầng giao thông đã xuống cấp.

Quốc lộ tử thần và nỗi ám ảnh của người dân trên con đường huyết mạch

Nỗi ám ảnh đến với những người dân sống dọc ven quốc lộ 5 và nhiều tài xế lái xe khi họ phải đánh cược tính mạng của mình mỗi lần di chuyển trên con đường tử thần.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm