Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zinedine Zidane - Bản lĩnh không nằm ở lời thị phi

Từ một đống đổ nát và hỗn loạn trong nội bộ, tất cả thay đổi với Real Madrid chỉ sau vài tháng và nhờ một con người.

Man City thắng Ronaldo, nhưng bại trước Zidane

Từng có thời điểm người ta gọi Ronaldo là Real để cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ này. Song, khái niệm đó giờ thay đổi khi Zidane lúc này mới là Real.

Trong ngày Rafael Benitez bị đẩy khỏi Real và Zinedine Zidane trở thành HLV đội bóng, cây bút nổi tiếng Gabriele Marcotti đặt ra câu hỏi, liệu Zidane có phải người được chọn thích hợp? Quan điểm của Marcotti trên báo The Times rất đanh thép, ông khẳng định "Zidane là huyền thoại nhưng thiếu những kỹ năng để chế ngự bản ngã của những con người ở Real".

Marcotti cũng mô tả Zidane sống nội tâm, có cá tính mạnh nhưng trầm lặng. Huyền thoại người Pháp thích nhìn vào hiệu suất công việc và khả năng của mình hơn tài lãnh đạo. Nói cách khác, Zidane không hứng thú với nghệ thuật quản lý. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến vai trò đối ngoại khi làm việc cùng giới truyền thông.

Zinedine Zidane: Ban linh khong nam o su hoai nghi anh 1
Zidane đang tạo nên những điều kỳ diệu ở Real.

Thế nhưng người bị hoài nghi lại đang biến những giấc mơ từng được cho rằng viễn vông nhất ở Real thành hiện thực. Trong bài viết trên FoxSports, cây bút Ryan Rosenblatt nhìn thấy một “Los Blancos” cũ kỹ trong ngày đánh bại Man City ở bán kết lược về Champions League để giành tấm vé cuối cùng chơi trận chung kết ở Milan (Italy) vào ngày 29/5.

Song, đó chỉ là sự đánh lừa thị giác. Ronaldo vẫn là Ronaldo, tuy nhiên, lợi hại hơn. Gareth Bale biết bùng nổ và phần còn lại đều có thể tạo nên điều kỳ diệu. Đó mới là Real của ngày hôm nay và chính Zidane đứng đằng sau thành công đó. Nhờ "Zizou", Real giũ bỏ hình hài một đội bóng không có mục đích, cơ cấu đội hình kém và thường xuyên dính vào rắc rối.

Lúc này, họ có định hướng, gắn kết và mặc cho cấu trúc đội hình vẫn chưa được cải thiện triệt để, nhưng đội bóng nhìn chung vẫn đang làm tốt trên mặt trận cúp châu Âu và cả giải quốc nội khi vẫn còn cơ hội giành cúp trong những ngày tới. Theo Ryan Rosenblatt, ông tin yếu tố cơ cấu đội hình được cải thiện là yếu tố quan trọng giúp Zidane hồi sinh CLB.

Zinedine Zidane: Ban linh khong nam o su hoai nghi anh 2
Real giờ chơi gắn kết hơn, tất cả nhờ Zidane.

Thời Benitez còn dẫn dắt đội, Toni Kroos trở nên lạc lõng vì HLV không biết để anh đá vị trí nào. James Rodriguez cũng không được dùng đúng cách, còn Ronaldo trở thành con ngựa bất kham. Về tâm lý, Benitez thất bại trong việc khiến những bản ngã quy thuận. Đến cả Isco cũng từng xuất hiện suy nghĩ rời đội.

Xin lỗi Ronaldo, sô diễn là của Isco

Người ta đã và đang nói về sự trở lại của Ronaldo trong chiến thắng 1-0 trước Man City. Nhưng đêm ở Bernabeu, có một người thầm lặng và quan trọng hơn CR7. Đó là Isco.

Để quản lý Real, một HLV cần sở hữu cá tính đặc biệt như Jose Mourinho và mềm mỏng theo kiểu Carlo Ancelotti. Zidane hiểu điều đó. Ông pha trộn cái hồn Mourinho và cái chất Ancelotti để biến dàn sao kia thành những con cừu ngoan ngoãn. Triết lý của Zidane rất đơn giản, khi cho phép các học trò được tự do chơi bóng và không gò ép vào khuôn mẫu nào.

Nghệ thuật nói chuyện của Zidane cũng làm người ta ngạc nhiên. Ông luôn dành lời khen ngợi cho học trò công khai trước báo chí. Động thái đó khiến nhiều ngôi sao hiểu rằng, đội bóng đang rất cần họ và luôn có một HLV hậu thuẫn phía sau. Điển hình nhất, Zidane thường xuyên khen ngợi Ronaldo là ngôi sao hay nhất thế giới.

Zinedine Zidane: Ban linh khong nam o su hoai nghi anh 3
Benitez thất bại trong việc quản lý những con người với bản ngã lớn ở Real.

Về chuyên môn, Zidane biến Real thành đội bóng biết phòng ngự. Qua cách ông dùng Isco như lá chắn giữa sân trong trận Real thắng Man City đã nói lên tất cả. Kroos cũng tìm được vị trí thích hợp, anh được phép dâng cao và bao quát cả tuyến giữa, còn Casemiro trở thành tiền vệ phòng ngự thích hợp trong các trận cầu đòi hỏi cần một máy quét.

Với Zidane, Real lúc này chưa phải phiên bản mạnh nhất, tuy nhiên, lại biết cách thi đấu hiệu quả. Chỉ sau 4 tháng dẫn dắt đội, CLB  đã vào chung kết Champions League và chỉ kém Barca và Atletico Madrid, hai đội dẫn đầu La Liga, khoảng cách 1 điểm. Tất cả những điều đó không thể được xem thường.

Với Zidane, ông đang làm đảo lộn mọi dự đoán và hoài nghi. Sắp tới, Real sẽ bước vào trận chung kết Champions League đầu tiên dưới thời “Zizou”. Có lẽ, huyền thoại người Pháp không cần vô địch vẫn được xem như một HLV vĩ đại sau những dấu ấn suốt 4 tháng qua.

Zidane năm nay 43 tuổi, là huyền thoại người Pháp. Ông từng thi đấu cho Cannes, Bordeaux, Juventus và Real Madrid. Zidane mới dẫn dắt Real từ tháng 1/2016, thay thế cho Rafael Benitez bị sa thải.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm