Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zidane và Ronaldo: Ai sẽ cung phụng ai?

Không phải Gareth Bale hay Karim Benzema, mà chính Cristiano Ronaldo mới trở thành nhân vật thu sự chú ý của giới truyền thông khi Zidane trở thành tân HLV Real Madrid.

Khi Rafael Benitez bị sa thải, người ta cho rằng ông thầy người Tây Ban Nha không kiểm soát được phòng thay đồ với rất nhiều những cái tôi như Karim Benzema, Gareth Bale, James Rodriguez và đặc biệt Cristiano Ronaldo. Rồi khi Zidane lên thay Benitez, một sự hoài nghi xuất hiện. Liệu huyền thoại người Pháp có làm tốt hơn người tiền nhiệm trong việc điều khiển những ngôi sao rất có cá tính và bản ngã trong phòng thay đồ?

Câu trả lời còn ở thì tương lai, nhưng trước mắt Zidane đang làm mọi thứ có thể để chinh phục tâm tính Ronaldo, át chủ bài có thể định đoạt số phận đội bóng.

Zidane và nghệ thuật "Đắc nhân tâm"

Zidane hiểu Ronaldo vẫn là át chủ bài của Real Madrid.

Rạng sáng mai (10/01), Real Madrid sẽ tiếp Deportivo La Coruna trên sân nhà Santiago Bernabeu. Đó là trận đầu tiên trên cương vị HLV của Real Madrid với Zidane.

Ngày Benitez cập bến Madrid, con người ấy dành hẳn 10 phút để trò chuyện với Gareth Bale trước tiên. Động thái đó như ưu ái cầu thủ người Xứ Wales. Lúc này, Ronaldo vẫn giữ một sự im lặng. Rồi khi Benitez cho phép Bale đá tự do và đảm nhận vai trò "số 10", ngôi sao người Bồ Đào Nha vẫn không lên tiếng. Song, những suy nghĩ về tương lai bắt đầu xuất hiện trong tâm trí Ronaldo. Phải chăng, ban lãnh đạo không còn coi trọng anh?

Nhưng có ai ngờ tình cảm dành cho Bale trở thành một trong những hiểm họa ngầm hủy hoại Benitez. Đáng lý, cựu HLV Liverpool và Chelsea phải "cung phụng" Ronaldo bởi lẽ anh có mặt ở Real Madrid trước Bale, đồng thời sớm tạo dựng được chỗ đứng ở sân Bernabeu. Ronaldo phải trở thành cầu thủ để yêu với bất kỳ HLV nào và không một cái tên nào có thể nhận được nhiều tình cảm hơn số 7 người Bồ Đào Nha.

Benitez đã sai vì cách hành xử với Ronaldo. Theo thời gian, ông thất bại khi khả năng kiểm soát phòng thay đồ vượt ngoài tầm với. Từ bài học nhãn tiền đó, Zidane không muốn đi vào vết xe đổ người tiền nhiệm. Ông biết Ronaldo vẫn là chân sút vĩ đại nhất và chỉ có điên mới hắt hủi cầu thủ này. Real Madrid cần những bàn thắng từ đôi chân kỳ diệu, cũng như bản năng ghi bàn lợi hại của Ronaldo. Anh là nguồn sống, hơi thở và và linh hồn đội bóng.

Nếu Ronaldo và Zidane cùng nhìn về một phía, mọi chuyện sẽ tốt đẹp với Real Madrid.

Với Zidane, bản thân hiểu rõ cốt lõi quản lý Real Madrid trước tiên phải giành chiến thắng trong cuộc chiến với bản ngã cầu thủ. Nói cách khác, tân HLV "Los Blancos" phải quy phục cá tính nơi dàn sao đội bóng và biến họ trở thành những con cừu ngoan ngoãn phục vụ cho đội bóng, nhưng cùng lúc bản thân vẫn cảm thấy họ là những người quan trọng. Mới đây, Zidane đã hết lời khen ngợi Ronaldo bằng muôn vàn lời có cánh.

"Ronaldo còn hơn cả một bản hợp đồng không thể định giá trên thị trường chuyển nhượng. Anh ấy là trái tim và linh hồn Real Madrid. Tôi đã bật cười khi được hỏi về tương lai Ronaldo. Anh ấy sẽ không đi đâu cả. Ngày còn đá cho Real Madrid, tôi luôn suy nghĩ tại sao mình phải rời đội bóng chứ," Zidane nói. Không biết Ronaldo sẽ nghĩ sao, nhưng anh hẳn rất hài lòng vì ít nhất bản thân nhanh chóng được coi trọng, khác với ngày Benitez dẫn dắt đội.

Cũng qua phát biểu của Zidane, người ta cảm tưởng ông sẽ cung phụng tay săn bàn hàng đầu đội bóng với 14 bàn thắng. Nhưng điều đó có gì sai khi những quân bài trong tay nhà cầm quân người Pháp toàn di sản do Carlo Ancelotti và Rafa Benitez để lại. Lúc này, Zidane không có nhiều lựa chọn ngoài việc phải vận hành đội bóng dựa trên những quân bài hiện tại. Chọc tức hoặc cố gắng thể hiện mình ở thời điểm này sẽ không có lợi sự nghiệp.

Màn trình diễn của Ronaldo dưới thời Zidane sẽ rất đáng chú ý.

Đó còn chưa kể Real Madrid đang đứng trước nguy cơ bị cấm chuyển nhượng vì các sai phạm trong mua sắm cầu thủ. Chi tiết này do nhà báo Guillem Balague phân tích, theo đó, trong thời gian ngắn tới thì phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra. Nếu Real Madrid rơi vào tình cảnh như Barcelona, bất kỳ động thái nào làm Ronaldo thấy buồn và khiến cầu thủ muốn ra đi đều trở thành thảm họa vì "Los Blancos" chưa tìm ra được người kế thừa xứng đáng.

Ronaldo cũng nên biết sợ Zidane

Theo Guillem Balague, Zidane sẽ không phải chịu bất kỳ áp lực nào ở thời điểm hiện tại về thành tích của đội nhà. Thậm chí trong trường hợp Real Madrid trắng tay mùa này, chiếc ghế chỉ đạo đội bóng do cựu sao Juventus nắm giữ vẫn không bị lung lay. Zidane sẽ có một ngoại lệ mà không HLV nào của đội bóng Hoàng gia có được trong quá khứ.

"Tôi cảm thấy Real Madrid đã sẵn sành dành một sự cảm thông cho Zidane nếu CLB thất bại ở mùa giải năm nay. Dù có chuyện gì chăng nữa, Zidane vẫn sẽ được tin dùng ở mùa tiếp theo,"Guillem Balague cho biết.

Khi tương lai Zidane được đảm bảo, Ronaldo có quyền lo lắng.

Nếu tương lai Zidane đã được đảm bảo, Ronaldo có quyền lo lắng. Sức ép về những danh hiệu vốn trở thành nỗi ám ảnh với bất kỳ HLV nào ngồi ghế nóng ở Real Madrid không tồn tại với Zidane, điều đó đồng nghĩa quyền hành nằm trong tay huyền thoại người Pháp và quan trọng có một sự đảm bảo cho nhà cầm quân 43 tuổi. Khi sự đã thế, Ronaldo nên biết sợ.

Nếu sắp tới Real Madrid chiêu mộ Paul Pogba, Eden Hazard hay Robert Lewandowski, điều đó đồng nghĩa CLB đã sẵn sàng cho cuộc sống không Ronaldo. Chỉ cần có được chữ ký Hazard, một cuộc chuyển giao quyền lực nhiều khả năng được hình thành. Real Madrid hiểu Ronaldo không thể gắn bó với đội bóng mãi hay duy trì phong độ đỉnh cao như những năm tháng trước đó, điều này buộc họ phải tính sẵn kế hoạch cho tương lai.

Trả lời phỏng vấn với OminiSport, Ciro Ferrara, cựu hậu vệ Juventus từng có những năm tháng sát cánh cùng Zidane thời còn phục vụ Juventus, nhận định: "Tôi nghĩ Ronaldo nên biết sợ Zidane, hơn là điều ngược lại. Vai trò mới của Zidane cho phép ông toàn quyền quyết định mọi thứ và tiếng nói có trọng lượng hơn với cầu thủ. Sau khi giành được niềm tin của họ, Zidane sẽ tìm hướng đi cho chính sách chuyển nhượng của riêng mình."

Nếu Zidane trở thành con tính để chủ tịch Florentino Perez biến huyền thoại người Pháp thành Pep Guardiola phiên bản thứ hai, mọi thứ giờ sẽ dành để phục vụ cho chính Zidane, không phải Ronaldo.

Zinedine Zidane: Canh bạc còn chưa bắt đầu

Người ta đã và đang nói rất nhiều đến rất nhiều rủi ro khi Zinedine Zidane thay Rafael Benitez ở Real Madrid. Song, bất kỳ quyết định nào được đưa ra cũng là một canh bạc.





Nguyên Trí

Ảnh Getty Images/AP

Bạn có thể quan tâm