Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zidane và 7 ngày bước ngoặt với Real Madrid

Real Madrid đang run rẩy bước vào cuộc đối đầu với Man City. Song đây cũng chính là cơ hội để HLV Zinedine Zidane thể hiện tài năng trước Pep Guardiola và phá vỡ mọi chỉ trích.

Mọi ánh nhìn đều đang đổ dồn về phía Real Madrid trước khi bước vào tuần đấu quyết định của mùa giải 2019/20. Đầu tiên, thầy trò HLV Zidane sẽ tiếp đón Man City ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Ngay sau đó, họ sẽ đối đầu với Barcelona cũng trên sân nhà Santiago Bernabeu tại vòng 26 La Liga.

Tờ Marca đã nhắc lại nỗi đau của Real Madrid ở mùa giải năm ngoái với dòng tiêu đề: “Bất ổn, tuần lễ của thành bại, 1 năm tròn”. Khi ấy, Real Madrid đã chính thức chịu cảnh trắng tay với thất bại lần lượt ở La Liga, Copa del Rey và Champions League. Đằng sau đó, lời cảnh báo tới HLV Zidane ở thời điểm này đã bắt đầu được truyền đi.

Không những vậy, tờ AS còn nhấn mạnh rằng Real Madrid sẽ đối đầu Man City bằng niềm hy vọng vào HLV Zidane – với thành tích chưa bao giờ thất bại ở vòng knock-out Champions League.

truc tiep real madrid vs Man City anh 1

Zidane chưa từng cùng Real Madrid chịu thất bại chung cuộc nào sau 2 lượt trận tại vòng knock-out Champions League. Ảnh: Getty.

Real Madrid rơi khỏi quỹ đạo chiến thắng

HLV Zidane và Pep Guardiola cùng sở hữu một nguồn năng lượng nhưng lại áp dụng triết lý khác nhau. Họ được chi tiền để biến những siêu sao trở thành “bom tấn”, nhưng phong độ thi đấu của họ cũng sẽ gặp vấn đề khi các siêu sao không thể hiện được giá trị.

Guardiola được coi là truyền nhân của huyền thoại Johan Cruyff, áp dụng thứ bóng đá có hệ thống, luôn đặt quyền kiểm soát bóng lên hàng đầu, sử dụng nó một cách chiến lược và sau đó áp đặt ưu thế.

Ngược lại, Zidane không phải là chiến thuật gia xuất sắc, nhưng luôn thể hiện khả năng truyền cảm hứng cho Real Madrid trong tập luyện và thi đấu. Ông là huyền thoại, biết cách tỏa sáng khi còn là cầu thủ, luôn dẫn dắt Real Madrid tiến lên phía trước và giành các danh hiệu. Nhờ đó, việc giúp các nhân tố trong đội hình Real Madrid phát huy tối đa mọi phẩm chất đã trở thành thương hiệu của ông.

Ở mùa giải năm nay, mọi thứ cơ bản diễn ra với Real Madrid và Man City giống nhau. Đó là những ca chấn thương và phong độ thi đấu thất thường. Real Madrid đang dần thất thế trong cuộc đua vô địch La Liga với Barca và đã bị loại ở Copa del Rey. Trong khi đó, Man City đang bị Liverpool bỏ xa tới 22 điểm trên BXH Premier League, đồng thời bị UEFA cấm thi đấu ở cúp châu Âu trong 2 năm tới.

truc tiep real madrid vs Man City anh 2

Mối quan hệ giữa Zidane và các ngôi sao tại Real Madrid luôn là bản lề trong thành công của ông ở nhiệm kỳ đầu. Ảnh: Getty.

Số phận của Real Madrid ở mùa giải năm nay sắp được quyết định. Tuy nhiên, tại thời điểm này, thầy trò HLV Zidane đang lặp lại chính hình ảnh của mình ở giai đoạn đầu mùa giải. Trong 5 trận gần nhất họ chỉ giành được 2 chiến thắng, ghi 10 bàn thắng và phải nhận tới 8 bàn thua. Đây cũng là thành tích tệ nhất của họ trong suốt 4 tháng qua.

HLV Zidane không hề cảm thấy lo lắng vì cho rằng bóng đá là như vậy và những điều này vẫn xảy ra thường xuyên. Chiến lược gia người Pháp cũng nhấn mạnh Real Madrid đã có những khoảnh khắc tuyệt vời và không thể buông lơi chỉ vì 2 trận đấu kết quả không như ý.

Zizou đã khẳng định Real Madrid có thể tiến về phía trước với sức mạnh, sự hưng phấn và năng lượng tràn trề. Song, chính ông đã thừa nhận đã cảm thấy thật tệ khi Real Madrid luôn khởi đầu tốt, tạo cơ hội nhưng không thể ghi bàn – điều quan trọng nhất trong bóng đá.

“Mỗi câu lạc bộ và mỗi tình huống đều khác nhau. Mỗi huấn luyện viên đều biết họ đang làm gì và họ đang ở đâu. Họ biết tình hình ở một câu lạc bộ lớn. Nếu Real Madrid thua 2 trận đấu, tôi cũng sẽ bị chỉ trích”, HLV Zidane từng nói câu này khi đang đứng ở vị trí không thể lay chuyển.

Nhưng Real Madrid cũng bắt đầu sa sút phong độ và đúng như dự đoán, HLV Zidane đang phải nhận lấy sự chỉ trích. Chuỗi phong độ của họ đã xảy ra ở thời điểm nhạy cảm nhất và quan trọng nhất của mùa giải. Chiến thắng trước Man City và Barca sẽ giúp HLV Zidane xóa bỏ mọi nghi ngờ. Ngược lại, nếu thất bại, cuộc khủng hoảng sẽ bắt đầu bùng nổ và tương lai của chiến lược gia người Pháp trở thành chủ đề nóng.

Zidane sẽ sống sót thế nào?

Real Madrid đã lấy lại vị thế và có khoảng thời gian dài ổn định dưới sự dẫn dắt của HLV Zidane. Tuy nhiên, đã có rất ít thay đổi ở CLB chủ sân Bernabeu và các vấn đề cơ bản vẫn còn tồn tại. Bản hợp đồng “bom tấn” Eden Hazard đã nghỉ hết mùa giải năm nay do chấn thương vỡ mắt cá chân.

Rodrygo Goes chắc chắn vắng mặt ở El Clasio do án phạt thẻ đỏ. Trong khi đó, Luka Jovic cùng Eder Militao chưa chứng minh giá trị và không được đảm bảo cơ hội ra sân.

Một đội hình quen thuộc được sử dụng qua các trận đấu đồng nghĩa với việc Real Madrid đang đối mặt những vấn đề quen thuộc. Kể từ khi Cristiano Ronaldo ra đi, việc thiếu một tay săn bàn đã trở thành mối quan tâm duy nhất của Real Madrid.

truc tiep real madrid vs Man City anh 3

Zidane giành 3 chức vô địch Champions League cùng Real Madrid dù có không ít mùa giải ông bị gán cho những cuộc khủng hoảng mini như lúc này. Ảnh: Getty.

Điều đó cũng cho thấy niềm tin rằng Karim Benzema sẽ khỏa lấp khoảng trống là không có cơ sở. Khả năng ghi bàn của hàng tấn công Real Madrid đã xuống cấp và không một ai có thể thay thế siêu sao người Bồ Đào Nha.

Trên thực tế, không có bất kỳ cầu thủ nào của Real Madrid ghi được trên 2 bàn thắng trong 14 trận gần nhất kể từ tháng 12/2019. Karim Benzema không ghi bàn trên 10 trong tổng số 12 lần ra sân gần nhất. Hai ứng viên có khả năng nhất để giải quyết vấn đề này là Luka Jovic và Gareth Bale liên tục gặp chấn thương, không thi đấu thường xuyên. Ngoài ra, HLV Zidane cũng không đưa ra giải pháp nào rõ ràng.

HLV Zidane đã tìm cách cải thiện với hàng phòng ngự, giúp Real Madrid trở nên khó bị đánh bại hơn. Tinh thần và sự cạnh tranh đã trở lại nhưng bây giờ đã xuất hiện những lo ngại rằng Real Madrid quá mong manh.

Sergio Ramos – Raphael Varane vẫn là cặp trung vệ đẳng cấp nhưng không được che chắn tốt. Ở phía sau, Thibaut Courtois mắc sai lầm với tần suất thường xuyên hơn.

Làm thế nào để HLV Zidane giải quyết vấn đề? Có nhiều lựa chọn nhưng Gareth Bale và Vinicius Jr có thể không được sử dụng vì Real Madrid sẽ không chơi thứ bóng đá cởi mở. Nhiều khả năng họ sẽ tìm cách làm chủ khu vực giữa sân, sử dụng 5 tiền vệ giống như khi giành chiến thắng 1-0 trước Atletico cách đây không lâu.

Cũng giống như trước đây, kết quả của Real Madrid sẽ phụ thuộc vào màn trình diễn của những ngôi sao lớn, giàu kinh nghiệm, biết cách thay đổi cục diện trận đấu như Sergio Ramos, Luka Modric, Karim Benzema hay Toni Kroos.

HLV Zidane hiểu rất rõ điều này. Trong mùa giải cuối cùng của ông ở nhiệm kỳ trước, cuộc khủng hoảng đã xuất hiện khi Real Madrid nhận thất bại 1-3 trước Tottenham vào tháng 11/2017. Tờ Marca cho rằng việc đánh bại Real Madrid không thể nào dễ dàng hơn ở thời điểm đó. Còn tờ El Pais coi tỷ số 1-3 trên sân Wembley là bằng chứng cho thấy Real Madrid đang xuống dốc.

Cuối cùng, HLV Zidane đã kết thúc giải đấu với chức vô địch thứ ba liên tiếp trong sự nghiệp HLV. Điều này cũng nhắc nhở tất cả rằng đừng bao giờ gạch tên Real Madrid. Có một sự thật không thể chối: điều quan trọng nhất và duy nhất phổ biến hơn các cuộc khủng hoảng tại CLB chủ sân Bernabeu chính là những danh hiệu.

Tân binh Real Madrid tỏa sáng với pha kiến tạo bằng gót Bản hợp đồng trị giá 30 triệu euro, Reinier, giật gót kiến tạo giúp đồng đội mở tỷ số cho đội trẻ Real Madrid Castilla trong trận thắng Reyes 2-0 ở Segunda Division B hôm 23/2.

Thầy trò Zidane tâng bốc Guardiola trước đại chiến

Trong cuộc phỏng vấn trước trận Real Madrid gặp Man City rạng sáng 27/2 (giờ Hà Nội), Zinedine Zidane nêu lý do vì sao Pep Guardiola là HLV hay nhất thế giới hiện nay.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm