Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zidane đang nợ Real một lời xin lỗi

"Đá như thế này, Real sẽ chẳng đi tới đâu", từ phòng họp báo của Las Palmas, HLV Zidane không giấu được sự thất vọng khi nói về chiến thắng 2-1 của Real Madrid hôm thứ hai.

Phát biểu của huyền thoại người Pháp có lý chứ không phải chơi. Trước Las Palmas kém xa về đẳng cấp lẫn nhân sự, Real chỉ có thể giành được thắng lợi sát nút trong 90 phút không quá lấn lướt về thế trận. Hai bàn thắng họ ghi được cũng đến từ các tình huống cố định, thay vì dàn xếp tấn công bài bản.

Zidane no Real mot loi xin loi anh 1
Casemiro ghi bàn từ pha phạt góc.

Trên sân, ngôi sao được kỳ vọng nhất Cristiano Ronaldo chơi dở tệ. Số pha chạm bóng của cầu thủ này thể hiện điều đó khi siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ chạm bóng 28 lần, thấp nhất từ trước tới nay. Việc chạm bóng ít đồng nghĩa tác động cầu thủ này tạo ra không ảnh hưởng đáng kể đến lối chơi đội nhà.

Trước Malaga (37 lần), Eibar (38 lần), và Rayo Vallecano (38 lần), Ronaldo cũng không chạm bóng quá 40 lần. Thời còn đá cho MU, số 7 chưa từng trải qua trận đấu nào tệ như vậy.  Số chạm bóng thấp nhất của Ronaldo khi còn thi đấu tại Anh là ở trận gặp Everton vào năm 2006, với 34 lần chạm bóng.

Chứng kiến đội nhà chơi thứ bóng đá nhạt nhòa, Zidane cảm thấy lo lắng. Hồi giữa tuần trước khi đụng độ AS Roma tại lượt về vòng 1/8 Champions League, đội bóng Hoàng gia dù giành thắng lợi 2-0 nhưng đó không phải 90 phút họ áp đảo về thế trận. Thậm chí, cây bút Ben Hayward của báo điện tử Goal còn nhận định "Los Blancos" khó giành được cúp vô địch Champions League nếu tiếp tục duy trì màn trình diễn như vậy.

Thế nhưng giải quyết số phận trận đấu bằng những pha bóng chết lại trở thành điểm mạnh với Real Madrid mùa này. Thống kê trên báo AS cho thấy "Los Blancos" ghi được tới 22 bàn từ tình huống cố định. Không có đội bóng nào giỏi hơn họ về phương diện này trong tốp 5 giải Vô địch Quốc gia hàng đầu châu Âu.

Được biết, số bàn thắng từ các pha bóng cố định của Real mùa 2015-16 chiếm tới tỷ lệ 26,5% trong tổng số 83 bàn thắng trên mọi đấu trường. Được biết, Tottenham đứng thứ hai trong danh sách những CLB, với 21 bàn thắng. Barcelona và AS Monaco chia nhau vị trí thứ 3 khi làm tung lưới đối phương 17 lần.

Trong khi đó, Ronaldo trở thành ông vua trong các pha bóng cố định khi đóng góp 10 bàn cho Real. Anh ghi 6 bàn trên chấm 11 mét, 1 từ đá phạt, 1 kết thúc thành công sau pha dàn xếp đá phạt và 2 từ phạt góc. Những cầu thủ ghi bàn còn lại cho đội chủ sân Bernabeu từ chấm cố định gồm có Gareth Bale (4 bàn), Benzema (3 bàn), Sergio Ramos (2 bàn), Casemiro, Pepe và James Rodriguez mỗi người đóng góp 1 bàn.

Zidane no Real mot loi xin loi anh 2
Ronaldo là ông vua trong các tình huống cố định.

Sau thắng lợi trước Las Palmas, giới truyền thông chỉ trích Real vì không tạo ra trận thắng hủy diệt đối thủ. Song, đòi hỏi đó thật tham lam. Chủ nhà bước vào trận đấu với chuỗi 3 trận toàn thắng liên tiếp. Ngay cả Barcelona khi làm khách tới sân Canaria cũng chỉ giành được 3 điểm nhờ tỷ số sát nút 2-1. Ngoài ra, "Los Blancos" phải căng sức cày ải với mật độ 3 trận/7 ngày, theo đó, không thể liên tiếp thi đấu ấn tượng từ trận này đến trận khác.

Vì vậy, cách đội bóng thủ đô định đoạt số phận trận đấu từ chấm cố định không có gì đáng chỉ trích hay xấu xí. Còn nhớ trong trận chung kết World Cup 1998, chính Zidane cũng lập cú đúp nhờ hai pha đánh đầu ở các tình huống phạt góc, qua đó, giúp Pháp đánh bại Brazil 3-0 sau 90 phút để giành cúp vàng. Và buổi tối trên đảo Canary, dàn sao dưới sự chỉ huy của Zidane hạ Las Palmas từ chấm cố định. 

Vậy thì HLV phải mừng vì đội nhà biết cách giải quyết số phận trận đấu bằng nhiều cách mới đúng.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm