Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zenfone nhận được sự quan tâm tại VN hơn mong đợi của Asus

Trả lời Zing.vn, ông Jeff Lo, TGĐ Asus Việt Nam cho biết, sự quan tâm và sức hút của Zenfone tại thị trường Việt Nam chính là sức ép của hãng trên mặt trận di động.

Khác với những ông lớn trong làng di động, Asus là một thương hiệu nhập cuộc chơi smartphone khá muộn màng. Mặc dù hãng điện tử Đài Loan từng sản xuất những thiết bị di động có thể nghe gọi, nhưng đó vẫn không phải là những chiếc smartphone đúng nghĩa. Phải đến khi trình làng bộ ba Zenfone, Asus mới được xem là chính thức bước vào mảng kinh doanh mà Apple, Samsung, Sony, LG, Nokia... đang cạnh tranh nhau từng giờ ở mọi phân khúc, mọi thị trường.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing.vn, ông Jeff Lo - Tổng Giám đốc Asus Việt Nam - cho bạn đọc hiểu rõ hơn về tầm nhìn cũng như hướng đi của Asus tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. 

- Từ một nhà sản xuất bo mạch chủ trở thành nhà sản xuất máy tính, gần đây Asus lại tiến đến mảng di động bằng hàng loạt thiết bị lai và smartphone giá thấp. Như vậy, hãng đang muốn trở thành một công ty như thế nào trong kinh doanh công nghệ?

- Đây là một câu hỏi hay mà nhiều người, trong đó có cả Intel, đã từng đặt ra cho chúng tôi. Tôi sẽ nói rằng, chúng tôi tập trung vào thị trường “3 trong 1” - một thị trường chung bao hàm được cả ba ngành hàng smartphone, PC và tablet. Nói ngắn gọn hơn, Asus muốn trở thành một công ty dẫn đầu trên thị trường 3C (gồm 3 nhóm hàng: máy tính - computer, điện tử tiêu dùng - consumer electronics, và thiết bị viễn thông - telecommunications).

Trên thực tế, ranh giới giữa các sản phẩm này dường như không còn rõ ràng. Bạn có thể sử dụng PC để làm việc, dùng tablet để giải trí và mang theo smartphone mọi lúc mọi nơi. Với mảng smartphone, chúng tôi tham vọng trở thành hãng dẫn đầu về những sáng tạo cải tiến như đã làm với Padfone, đồng thời dẫn đầu trong việc tạo ra những sản phẩm cao cấp ở mức giá phải chăng. Có thể nói, Asus tập trung vào cả ba lĩnh vực sản phẩm.

- Ông cho rằng Asus tập trung vào cả ba lĩnh vực, nhưng đâu sẽ là mũi nhọn?

- Smartphone sẽ là trọng tâm chiến lược để bắt kịp xu hướng của thị trường và ngành công nghiệp, bên cạnh đó vẫn duy trì thế mạnh và vị trí dẫn đầu trên mảng notebook. Ngoài ra, chúng tôi muốn mở rộng thị trường thiết bị lai nhiều-trong-1 để người dùng có thể sử dụng sản phẩm trong nhiều tình huống dùng khác nhau. 

- Ông có thể cho biết những vấn đề mà Asus gặp phải khi lần đầu sản xuất smartphone? Nguyên nhân của những vấn đề đó là gì và hãng đã khắc phục nó như thế nào?

- Chúng tôi không là hãng đi đầu trên sân chơi di động và có phần chậm trễ so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, tôi không cho rằng đây là một vấn đề quá lớn. Ở thời điểm hiện tại, các nguồn lực lớn đang dồn cho mảng smartphone. Cũng như trước đây, chúng tôi bắt đầu phát triển sản xuất và kinh doanh notebook từ con số 0 và đến nay chúng tôi cũng đã đạt được vị trí thực sự ấn tượng. Với dự án smartphone cũng vậy, chúng tôi đang từng bước tiến hành, phát triển, trên tinh thần “tìm kiếm những điều vượt ngoài mong đợi”, về phương diện chất lượng, về phương diện hiệu suất, trải nghiệm. 

Thách thức thứ hai mang lại khá nhiều cảm xúc và động lực cho chúng tôi, đó là sức hút và độ nóng mà Zenfone mang lại sau chỉ một thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường. Chúng tôi nhận được ủng hộ lớn hơn mong đợi, số lượng đặt hàng tăng cao ngay sau khi công bố ra mắt và lên kệ. Nguồn cung không đủ đáp ứng lượng cầu khiến cho thị trường xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng. Toàn bộ nhân viên, nguồn lực tập trung cao cho Zenfone để giải quyết vấn đề nguồn cung và chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết được 90% tình trạng khan hàng của Zenfone trong tháng 6. 

Trên một “sân chơi” mới, một thị trường smartphone Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để khai phá và phát triển, lần đầu tiên chào sân bộ ba điện thoại thông minh Zenfone, thách thức của Asus là phải thật nhanh chóng và hiệu quả, giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm mới của mình.

Với thách thức này, chúng tôi xác định rằng, ngoài phổ biến thông tin trên các phương tiện truyền thông báo chí, chúng tôi phải gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng thông qua hệ thống phân phối trên toàn quốc, từ đó tạo nhận diện thương hiệu của các sản phẩm di động Asus có ưu thế về mặt thiết kế, chất lượng và nền tảng kĩ thuật, đồng thời đi kèm giá thành đáng ngạc nhiên so với giá trị của nó.

Kế nữa là thách thức đến ngay từ chính những thành công mà Asus đã đạt được trong mảng notebook và tablet, kì vọng của người dùng đối với smartphone cũng sẽ là một thách thức cho nhà sản xuất. Bên cạnh đó, người dùng ngày càng am hiểu công nghệ, cập nhật xu hướng, yêu cầu khắt khe về thiết kế và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, Asus tin tưởng tinh thần “Tìm kiếm những điều vượt ngoài mong đợi” xuyên suốt trong mọi hoạt động và chiến dịch của mình sẽ là kim chỉ nam để làm nên những điều khác biệt có ý nghĩa đối với thị trường.

- Sự ra mắt của Zenfone 4 phiên bản 4,5 inch khiến nhiều người đã mua bản 4 inch không vui vì lẽ ra họ có thể chờ đợi để có một sản phẩm tốt hơn. Vậy liệu chiếc Zenfone 4 màn hình 4 inch có phải là một thất bại của Asus và bản 4,5 inch là một sự "sửa sai" không? Sự xuất hiện của model này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phiên bản 4 inch đã bán trước đó?

- Tôi có thể khẳng định rằng, việc có mặt của Zenfone 4 phiên bản 4,5 inch là nối tiếp thành công của model tiền nhiệm và mở rộng thêm chọn lựa của khách hàng. Zenfone 4 hiện vẫn đang trong “cơn sốt” với lượng đặt hàng rất cao từ đại lý và người dùng. Với mức giá dưới 2 triệu đồng, khó có thể tìm thấy một ứng viên khác có cấu hình, thiết kế và trải nghiệm như Zenfone 4. Đó cũng là lý do bảng xếp hạng top 10 smartphone tốt nhất tháng 5 vừa qua của Zing.vn đã vinh danh Zenfone 4 trên cả 2 hạng mục Chuyên gia bình chọn và Người dùng bình chọn. 

Với Zenfone màn hình 4,5 inch, chúng tôi muốn mang đến nhiều chọn lựa cho các đối tượng người dùng khác nhau, đủ mọi thành phần, giới tính, sở thích và nhu cầu sử dụng khác nhau để trải nghiệm sản phẩm theo cách mình muốn. 

- Trong tương lai gần, Asus muốn định vị sản phẩm di động của mình ở phân khúc nào? 

- Asus sẽ nỗ lực để mang đến nhiều chọn lựa cho khách hàng từ phổ thông đến cao cấp. Sự cao cấp ở đây dựa vào công nghệ, tính năng, thiết kế, trải nghiệm được người dùng yêu chuộng, sử dụng chứ không chỉ về mức giá thành. Như chia sẻ của chủ tịch tập đoàn: “Tôi luôn tin rằng, công nghệ tốt nhất là công nghệ được đông đảo người dùng sử dụng. Vì vậy chúng tôi đặt chân trên cuộc hành trình tìm kiếm những điều vượt ngoài mong đợi. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một chiếc điện thoại đặc biệt nhất cho tất cả mọi người để trải nghiệm và tận hưởng.”

Asus không giấu tham vọng trở thành "vua giá rẻ" như Nokia, cũng như có thể làm nhiều lĩnh vực tiêu dùng như Samsung.

Trong thời đại mà ngành công nghiệp di động đang phát triển hết sức mạnh mẽ, ngày càng nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng vào việc làm bùng phát thị trường một cách nhanh nhất mà đôi khi quên đi trải nghiệm của người dùng và chất lượng của sản phẩm. Nhưng đối với Asus thì hoàn toàn ngược lại, lấy chất lượng sản phẩm làm hạt nhân, lấy nhu cầu của người dùng làm động lực, để xây dựng tiêu chuẩn và giá trị cốt lõi cho sản phẩm, sau đó mới là yếu tố lợi nhuận. 

Với bộ ba Zenfone lần đầu tiên tung ra thị trường di động, chúng tôi mong muốn đem đến cho mọi đối tượng người dùng một sản phẩm có thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, chức năng vượt trội và khả năng tiết kiệm năng lượng nhưng lại đi kèm với mức giá thành đáng ngạc nhiên so với giá trị của nó. 

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường di động tại Việt Nam?

- Chúng tôi nhận thấy thị trường điện thoại thông minh Việt Nam nói chung, và phân khúc phổ thông nói riêng có rất nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển. Theo nghiên cứu thị trường của công ty GFK, năm 2013, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 17 triệu chiếc điện thoại di động, trong đó số lượng smartphone đạt khoảng 7 triệu chiếc, chiếm 40% về số lượng và 80% doanh số của thị trường, biến Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhóm sản phẩm điện thoại thông minh đứng thứ 2 trên thế giới. 

Hơn nữa, nghiên cứu thực tế cũng cho thấy hơn 80% số lượng smartphone được bán ra tại Việt Nam thuộc dòng phổ thông có giá dưới 6 triệu đồng. Với tổng dân số 91 triệu người và tỉ lệ 70% người dùng điện thoại chưa chuyển sang smartphone, đây thật sự là một thị trường đầy tiềm năng khi công ty phân tích thị trường Mediacells cũng dự báo trong năm 2014, Việt Nam sẽ tiêu thụ 17,2 triệu smartphone. Chúng tôi tin rằng những dự báo cực kì tích cực và khả quan chính là cơ hội cho Asus trong sân chơi mới này.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm