Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zenfone 4 độ pin lên 2.400 mAh của người dùng Việt

Người dùng Zenfone 4 đã có thể nâng cấp thỏi pin 1.200 mAh của mình lên 2.400 mAh bằng cách ghép 2 thỏi lại với nhau. Tuy nhiên, thao tác này đòi hỏi độ chính xác cao.

Asus Zenfone 4 là mẫu smartphone giá rẻ của Asus đông đảo người dùng di động Việt ủng hộ. Máy có thiết kế đẹp, cấu hình tương đối với mức giá dưới 2 triệu. Tuy nhiên, pin yếu là một hạn chế lớn của mẫu smartphone này.

Mẫu Zenfone 4 được bán ra vào cuối tháng 5 với giá 1,9 triệu. Bên cạnh phụ kiện đi kèm, máy còn được tặng thêm 1 thỏi pin 1.200 mAh.  Ảnh: Duy Nguyễn.

Mặc dù được tặng thêm thỏi pin có dung lượng 1.200 mAh, người dùng vẫn gặp bất tiện khi phải cắm sạc hoặc thay pin thường xuyên. Để tăng hiệu quả hoạt động của máy, nickname Kim Cương Máu đã chia sẻ trên nhóm người dùng Asus Zenfone cách ghép 2 thỏi pin dung lượng 1.200 mAh này thành một. 

Để tiến hành "độ" pin cho Zenfone 4, người dùng cần chuẩn bị hai pin đi kèm máy đã được sạc đầy, một lưỡi dao mổ số 11, đồng hồ đo đa năng, mỏ hàn thiếc (hàn linh kiện điện tử), thiếc hàn, mỡ hàn (hoặc nhựa thông), băng keo và keo hai mặt.
Tiếp đó, người dùng cần lột lớp giấy bọc của 2 viên pin ra, lột tiếp lớp nhôm bảo vệ. Lưu ý, khi lột nên đặt trên mặt bàn phẳng, bóc từ từ cẩn thận kẻo làm cong pin.
Sau khi lớp giấy và vỏ nhôm được lột thì sẽ thấy phần giữa miếng nhựa đầu pin, mạch và cell pin đã bị đổ keo đặc, dẻo như cao su.
Dùng lưỡi dao mổ 11 để cắt khoét, loại bỏ hoàn toàn phần keo cục pin số 1. Tác giả này lưu ý, người độ cần cẩn thận cắt đi từng tí, không được cắt phạm vào cực, thân pin hay linh kiện trên mạch. Đi dao từ từ sẽ thấy lộ ra 2 cực pin nối lên mạch. Bước này, người dùng nên cố gắng không làm đứt vì cực pin là lá nhôm mỏng dễ hỏng. Sau khi loại bỏ hết phần keo đó đi thì cắt hoặc dùng mỏ hàn để tháo cell pin ra khỏi mạch.
Thao tác tiếp với cục pin thứ hai, người độ không cần loại hết phần keo, mà chỉ cần khoét 2 lỗ ở 2 cực pin để hàn cell 1 vào. Cần đặt viên pin nằm trên bàn, mặt in chữ quay lên trên, áp cell pin 1 lên để xác định chỗ 2 cực, rồi khoét từ từ tới khi lộ 2 cực pin lên. Bước này cần lưu ý, lỗ khoét rộng cần rộng ra để dễ hàn cực pin và kiểm tra chỗ nối có tiếp xúc điện hay không.
Bước tiếp theo, ap cell pin 1 lên trên viên pin thứ 2 (cả 2 đều quay phần in chữ lên trên). Nối (+) với (+); (-) với (-); lấy keo 2 mặt để cố định 2 viên pin dính lại với nhau, dùng mỏ hàn để hàn nối cho đảm bảo tiếp xúc. Lưu ý: Nên dùng đồng hồ đo lại để tránh sai cực pin. Lúc hàn phải nhanh rồi nhả ra, không để quá lâu, làm nóng pin sẽ nguy hiểm. Sau khi hàn xong, cần dùng đồng hồ đo để kiểm tra mối nối.
Bước 4: Bọc lại pin phần giấy, còn phần nhôm thì bỏ vì rất khó bọc lại và pin sẽ dày hơn.
Cuối cùng, có thể lắp pin vào máy để ướm thử. Sau đó đo và rồi khoét nắp lưng, ốp sao cho vừa đủ cục pin trồi lên.

Hình ảnh pin được lắp vào máy khi đã "độ" xong  

                                                                                                                         
Nắp lưng được nắp vào với miếng ốp sau khi đã được khoét cho vừa với thỏi pin mới độ.
Máy trông khá bình thường với thỏi pin độ lên đến 2.400 mAh. 

Chia sẻ trên diễn dàn, tác giả cũng lưu ý người dùng nên cân nhắc kĩ trước khi độ pin, vì công việc có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi độ chính xác cao. Nếu không cẩn thận thì có thể sẽ hư hai viên pin.

Khương Nha

Ảnh: Duy Tân

Bạn có thể quan tâm