Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zalo hỗ trợ dạy học trực tuyến như thế nào?

Dịch bệnh khiến học sinh bắt đầu niên khóa 2021-2022 với các bài giảng trực tuyến. Nhờ công cụ bổ trợ như Zalo PC, thầy cô có thể truyền đạt kiến thức đến các em thuận tiện hơn.

Hầu hết học sinh trên cả nước đã bắt đầu năm học mới 2021-2022 với các lớp trực tuyến. Lấy kinh nghiệm từ 2 năm học trước, các trường chuẩn bị kế hoạch từ sớm, giúp giáo viên, phụ huynh và học sinh không còn bỡ ngỡ với phương pháp học mới. Nhiều thầy cô áp dụng một số công cụ công nghệ vào việc dạy học trực tuyến, trong đó có Zalo PC.

Kết nối giữa nhà trường và gia đình

Dễ sử dụng là tiêu chí đầu tiên giúp việc dạy và học của giáo viên, học sinh trở nên thuận tiện, hiệu quả hơn khi dùng Zalo PC. Nền tảng này vận hành với tiếng Việt mặc định, dễ hiểu, thao tác nhanh chóng.

Để trao đổi dễ dàng, giáo viên thường tạo nhóm chat Zalo cho lớp. Với học sinh THCS trở lên, các em tự tham gia vào các nhóm chat, trong khi những em nhỏ hơn dùng tài khoản Zalo của cha mẹ để học trực tuyến.

Anh Tô Minh Tuấn (TP.HCM) bày tỏ: “Tôi thấy học qua Zalo khá hay, gia đình có thể theo dõi sát quá trình học của con. Mỗi môn sẽ có một nhóm chat, lớp cũng có riêng một nhóm với cô giáo chủ nhiệm. Có thông báo, thầy cô nhắn vào nhóm là cả lớp đều nhận được. Hiện nay các bé cũng khá nhạy với công nghệ nên tôi không quá lo”.

day hoc truc tuyen,  Zalo anh 1

Việc gửi thông báo cho học sinh, phụ huynh trở nên dễ dàng qua nhóm chat Zalo.

Học không gián đoạn, không cài đặt phức tạp

Hầu hết ứng dụng cho phép gọi video đều giới hạn thời gian và phải trả phí khi thực hiện cuộc gọi dài. Với Zalo PC, thầy cô và học sinh có thể trao đổi thoải mái 24 giờ miễn phí mà không gián đoạn cuộc gọi.

Ngoài ra, Zalo PC cho phép gọi video với 100 người tham dự, chất lượng ổn định. Cô Nguyễn Thu Huệ (Hà Nội) chia sẻ: “Lớp của tôi khá đông, nhưng khi dạy bằng Zalo PC không bị giật, mờ nhòe. Khi muốn em nào phát biểu, tôi sẽ nhìn vào màn hình và gọi, tương tác như trên lớp bình thường”.

day hoc truc tuyen,  Zalo anh 2

Thầy cô mở lớp dạy trực tuyến với tính năng gọi video tối đa 100 người tham gia.

Để đảm bảo riêng tư và an ninh, không bị đối tượng xấu xâm nhập, thầy cô có thể đặt mật khẩu tham gia cho phòng học trực tuyến trên Zalo PC, khóa cuộc gọi khi sĩ số lớp đủ. Giáo viên cũng quan sát được mức độ tập trung của từng em nhờ tính năng xem cùng lúc 25 màn hình khi thực hiện cuộc gọi trên Zalo PC. Bên cạnh đó, tính năng trình chiếu trong cuộc gọi video giúp giáo viên giảng bài hiệu quả hơn.

Ngoài ra, phụ huynh, học sinh, giáo viên đã khá quen thuộc với nền tảng Zalo nên việc sử dụng đơn giản hơn, không cần cài đặt hay thiết lập thêm.

Dễ giao bài tập và nhắc lịch nộp

“Gửi tài liệu cho học sinh mỗi ngày là việc cần thiết bởi các em cần nắm vững kiến thức và giải bài tập. Học online cũng là cơ hội để các em tự giác hơn. Tuy nhiên, không phải em nào cũng vậy nên cần sự hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên thường xuyên nhắc nhở”, cô Kiều Thị Dung (TP Cần Thơ) nhận định.

Thông thường, giáo viên sẽ viết email để gửi tài liệu cho học trò. Trên Zalo PC, thầy cô chỉ cần kéo giữ và thả file vào nhóm chat là có thể gửi tài liệu dung lượng tối đa 1 GB cho cả lớp, tiết kiệm thời gian, công sức. Hình ảnh được truyền đi qua Zalo PC có chất lượng HD, không bị vỡ nét.

day hoc truc tuyen,  Zalo anh 3

Thầy cô gửi tài liệu cho cả lớp trên nhóm Zalo với một bước kéo thả chuột.

Thầy cô khi giao bài tập, nhiệm vụ cho học sinh có thể dùng tính năng To-Do trên Zalo PC với thời hạn hoàn thành, đề bài cụ thể. Giáo viên có thể lựa chọn giao bài theo nhóm hoặc cá nhân phù hợp môn học. Trong phần bài tập được giao, học sinh có thể phản hồi với giáo viên, báo cáo tiến độ hoàn thành. Tin nhắn trao đổi về bài tập được lưu trong từng nhiệm vụ ở mục To-Do, không bị trôi.

day hoc truc tuyen,  Zalo anh 4

Học sinh bấm vào mục To-Do trên thanh công cụ bên trái để xem tất cả bài tập được giao.

Em Nguyễn Hải Đăng (học sinh lớp 8, TP.HCM) cho biết: “Được giao bài tập trên Zalo nên em không còn quên làm bài nữa, cha mẹ em cũng nắm được số lượng bài cần làm để nhắc nhở”.

Với những thông báo quan trọng như thời gian kiểm tra, chuẩn bị bài ôn tập, giáo viên có thể tạo nhắc hẹn hoặc nhờ đại diện lớp thực hiện thao tác này. Sau khi cuộc hẹn lên lịch, cả lớp sẽ được nhắc nhở ôn tập, chuẩn bị cho bài kiểm tra sắp tới, hỗ trợ các em nhớ lịch quan trọng của từng môn.

day hoc truc tuyen,  Zalo anh 5

Giáo viên tạo nhắc lịch kiểm tra, ôn luyện cho cả lớp trên Zalo PC.

Dạy và học trực tuyến trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp ít nhiều gặp trở ngại. Tuy nhiên, việc tận dụng những tính năng hữu ích từ nền tảng công nghệ như Zalo PC giúp giáo viên và học sinh nâng cao hiệu quả giáo dục trực tuyến. Nếu nhìn nhận tích cực, đây là cơ hội để môi trường giáo dục ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn trong thời đại mới.

Video - Làm việc và học tập hiệu quả hơn với Zalo PC Tận dụng những tính năng hỗ trợ từ công nghệ giúp mọi người tập trung hơn, nâng cao hiệu quả công việc, đặc biệt là sau thời gian làm việc tại nhà quá lâu.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm