Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zalo gây chú ý trong ngày công nghệ FPT

Chuyên gia công nghệ của FPT đã đặt nhiều câu hỏi với ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG, về phát triển sản phẩm Zalo và việc kiếm tiền của ứng dụng OTT này.

Câu chuyện phát triển sản phẩm OTT hàng đầu VN được xếp lịch cuối cùng trong các bài chia sẻ trong “Ngày hội công nghệ FPT” tại Tân Thuận, TP HCM, hôm 16/5. Tuy nhiên, rất đông lãnh đạo, nhân viên tập đoàn FPT đã ngồi kín khán phòng để theo dõi, cũng như đặt ra các câu hỏi.
Câu chuyện phát triển sản phẩm OTT hàng đầu VN được xếp lịch cuối cùng trong các bài chia sẻ trong “Ngày hội công nghệ FPT” tại Tân Thuận, TP.HCM, hôm 16/5. Tuy nhiên, rất đông lãnh đạo, nhân viên tập đoàn FPT đã ngồi kín khán phòng để theo dõi, cũng như đặt ra các câu hỏi.
Trước khi nói về Zalo, ông Khải mở đầu với câu chuyện “mobile first”. Theo vị Phó tổng Giám đốc VNG, đây là một thế giới mới với những cơ hội chiếm lĩnh thị trường, và làm lại những “trận chiến” cũ trên PC với sự thống trị của những nền tảng phân phối, thanh toán toàn cầu như Google play, Appstore. Tuy nhiên, để thành công buộc những cá nhân, tập thể muốn tiến vào mobile first phải có tư duy mới. Tức xây dựng mới sản phẩm phục vụ mobile sẽ tốt hơn mở rộng sản phẩm từ desktop, phải từ bỏ nhiều kiến thức cũ nhưng không biết chắc nên bỏ cái nào. Vì thế, những công ty rất thành công trên PC thì thêm khó khi chuyển sang mobile.
Trước khi nói về Zalo, ông Khải mở đầu với câu chuyện về "mobile first”. Theo vị Phó Tổng giám đốc VNG, đây là một thế giới mới với những cơ hội chiếm lĩnh thị trường và làm lại những “trận chiến” cũ trên PC, với sự thống trị của những nền tảng phân phối, thanh toán toàn cầu như Google Play, App Store. Tuy nhiên, để thành công buộc những cá nhân, tập thể muốn tiến vào mobile first phải có tư duy mới, tức là xây dựng mới sản phẩm phục vụ mobile sẽ tốt hơn mở rộng sản phẩm từ desktop, phải từ bỏ nhiều kiến thức cũ nhưng không biết chắc nên bỏ cái nào. Vì thế, những công ty rất thành công trên PC sẽ thêm khó khi chuyển sang mobile.
Để cụ thể, ông Khải đưa ra câu chuyện Zalo, VNG có phiên bản alpha không đạt yêu cầu, lãng phí 6 tháng, thiết kế lại hoàn toàn sản phẩm để tối ưu cho trải nghiệm của người dùng mobile. Đồng thời, phiên bản beta không ổn định, mất 4 tháng nữa để viết lại communication layer. Sau những thất bại trên, cùng với việc rút ra bài học, liên tục cập nhật và tự học hỏi, đến nay Zalo trở thành ứng dụng OTT hàng đầu VN với hơn 10 triệu người dùng.
Để cụ thể, ông Khải đưa ra câu chuyện Zalo. VNG có phiên bản alpha không đạt yêu cầu, lãng phí 6 tháng. Sau đó, họ phải thiết kế lại hoàn toàn sản phẩm để tối ưu cho trải nghiệm của người dùng mobile. Mặc dù vậy, phiên bản beta vẫn không ổn định, các kỹ sư phát triển Zalo phải mất 4 tháng nữa để viết lại communication layer. Sau những thất bại trên, cùng với việc rút ra bài học, liên tục cập nhật và tự học hỏi, đến nay Zalo trở thành ứng dụng OTT hàng đầu VN với hơn 10 triệu người dùng.
Đồng ý với những chia sẻ của người đứng đầu dự án Zalo trên sân khấu, nhiều người trong khán phòng bày tỏ lo lắng cho Zalo trong tương lai, khi vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với những sản phẩm OTT quốc tế khác tại VN. Một thành viên đặt câu hỏi liệu Zalo có đầu tư quyết liệt vào các tính năng như đàm thoại tiếng và hình miễn phí để cạnh tranh không. Câu trả lời là không sau đó của ông Khải đã làm tất cả bất ngờ.
Đồng ý với những chia sẻ của người đứng đầu dự án Zalo trên sân khấu, nhiều người trong khán phòng bày tỏ lo lắng cho Zalo trong tương lai, khi vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với những sản phẩm OTT quốc tế khác tại VN. Một thành viên đặt câu hỏi liệu Zalo có đầu tư quyết liệt vào các tính năng như đàm thoại tiếng và hình miễn phí để cạnh tranh không. Câu trả lời "không" của ông Khải đã làm tất cả bất ngờ.
Ông lý giải thêm, thực ra hiện Zalo cũng đã có tính năng gọi miễn phí, tuy nhiên tính năng này không được quảng bá nhiều. Ông cho rằng, với một sản phẩm nội địa như Zalo, với những khó khăn khi tiến vào môi trường mobile như kinh nghiệm, nguồn nhân lực phát triển sản phẩm, cần lựa chọn những điểm mạnh nhất của mình, cũng như tối ưu hóa sản phẩm sao cho phù hợp với mội trường viễn thông Việt Nam. “Chúng tôi đã đầu tư vào tính năng tính năng gửi tin nhắn. Đến nay, theo phản hồi của người dùng và trên nhiều diễn đàn công nghệ, Zalo tạo dấu ấn gửi tin nhắn nhanh và ổn định”.
Ông lý giải thêm, hiện Zalo cũng đã có tính năng gọi miễn phí, tuy nhiên tính năng này không được quảng bá nhiều. Phó Tổng giám đốc VNG chia sẻ, với một sản phẩm nội địa như Zalo, cùng những khó khăn khi tiến vào môi trường mobile như kinh nghiệm, nguồn nhân lực phát triển sản phẩm, cần lựa chọn những điểm mạnh nhất của mình, cũng như tối ưu hóa sản phẩm sao cho phù hợp với môi trường viễn thông Việt Nam. “Chúng tôi đã đầu tư vào tính năng gửi tin nhắn. Đến nay, theo phản hồi của người dùng và trên nhiều diễn đàn công nghệ, Zalo tạo dấu ấn gửi tin nhắn nhanh và ổn định”.
Với vấn đề VNG sẽ kiếm từ Zalo như thế nào, có phải nguồn thu chủ yếu sắp tới sẽ là game không, ông Khải cho rằng, nếu đứng dưới góc độ kiếm tiền, các ứng dụng OTT châu Á linh động hơn những ứng dụng cùng loại có nguồn gốc phương Tây. Ở đây có thể là game hoặc bán quảng cáo. Tuy nhiên, VNG kỳ vọng nguồn thu của Zalo sẽ đến phần lớn từ thương mại trên mobile.
Về vấn đề VNG sẽ kiếm tiền từ Zalo như thế nào, có phải nguồn thu chủ yếu sắp tới sẽ là game không, ông Khải cho biết, nếu đứng dưới góc độ kiếm tiền, các OTT châu Á linh động hơn những ứng dụng cùng loại có nguồn gốc phương Tây. Ở đây có thể là game hoặc bán quảng cáo. Tuy nhiên, VNG kỳ vọng nguồn thu của Zalo sẽ đến phần lớn từ thương mại trên mobile.
Ngạc nhiên câu trả lời của ông Khải, CTO FPT Nguyễn Lâm Phương hỏi lý do nào VNG lại tin tưởng điều này, ông Khải cho rằng OTT như Zalo có hai điểm lợi thế là trao đổi trực tiếp và địa điểm. Điều này giúp người có nhu cầu mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm nơi nó muốn mua món hàng và chat trực tiếp với chủ tiệm. Tuy nhiên, để cụ thể hóa và thành công với mô hình này, ông Khải nhấn mạnh tất cả mới là khởi đầu, kể cả với những ứng dụng OTT khác trên nhiều thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.
Ngạc nhiên về câu trả lời của ông Khải, CTO FPT Nguyễn Lâm Phương hỏi lý do nào VNG lại tin tưởng điều này. Ông Khải cho rằng, OTT như Zalo có hai điểm lợi thế là trao đổi trực tiếp và địa điểm. Điều này giúp người có nhu cầu mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm nơi muốn mua món hàng và chat trực tiếp với chủ tiệm. Tuy nhiên, để cụ thể hóa và thành công với mô hình này, ông Khải nhấn mạnh tất cả mới là khởi đầu, kể cả với những ứng dụng OTT khác trên nhiều thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.
Ngày hội công nghệ FPT là sự kiện thường niên của tập đoàn FPT, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013. FPT xác định ngày Công nghệ 2014 với chủ đề SMAC (Social, Securities, Mobility, Analytics và Cloud Computing), thiết kế để truyền đạt lại tất cả thông tin về xu hướng mới nhằm giúp đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia có thể tiếp cận và ứng dụng vào việc kinh doanh.
Ngày hội công nghệ FPT là sự kiện thường niên của tập đoàn FPT, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013. FPT xác định ngày Công nghệ 2014 với chủ đề SMAC (Social, Securities, Mobility, Analytics và Cloud Computing), thiết kế để truyền đạt lại tất cả thông tin về xu hướng mới nhằm giúp đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia có thể tiếp cận và ứng dụng vào việc kinh doanh.

Đ.N

Bạn có thể quan tâm