Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

YouTube chèn quảng cáo ngay từ máy chủ

Cuộc chiến giữa YouTube và trình chặn (ad-blocker) vẫn chưa kết thúc với đòn mới nhất từ nền tảng - chèn quảng cáo ngay từ máy chủ, không cho bên thứ 3 có cơ hội can thiệp.

Đây là động thái mới nhất từ YouTube. Ảnh: Dexerto.

Phương pháp mới này có thể vĩnh viễn xóa xổ các trình chặn quảng cáo, bất chấp mọi cách lách luật gần đây.

Mới đây, nhà phát triển tiện ích mở rộng FunderBlock cho biết YouTube "đang thử nghiệm tính năng chèn quảng cáo từ phía máy chủ”. Đây là kỹ thuật được sử dụng để phát quảng cáo trực tiếp từ máy chủ lưu trữ nội dung, bỏ qua các hệ thống phía máy khách như trình chặn quảng cáo.

Hiện tại, quảng cáo trên YouTube được chèn vào nội dung ở phía máy khách (thiết bị của người dùng) bằng cách sử dụng các tập lệnh. Chúng có thể bị phần mềm chặn quảng cáo phát hiện và chặn.

Tuy nhiên, với tính năng chèn quảng cáo từ máy chủ mới, YouTube sẽ tích hợp quảng cáo vào nội dung trước khi gửi đến thiết bị của người dùng. Cách làm này khiến các trình chặn quảng cáo khó phân biệt và lọc quảng cáo hơn trước đây.

Mặc dù động thái này sẽ có hiệu quả trong việc chặn các trình chặn quảng cáo, nhiều người dùng trên Reddit cho rằng nó có thể “hủy hoại YouTube”.

Việc chèn quảng cáo từ máy chủ có thể làm hỏng các dấu thời gian (timestamp) và phân cảnh (marker) của video. Ngoài ra, điều này còn khiến hệ thống khó đảm bảo tính năng không quảng cáo dành riêng cho người xem Premium.

Theo Dexerto, động thái này được đưa ra ngay sau khi nổi lên tin đồn nền tảng bắt đầu trừng phạt người dùng chặn quảng cáo bằng cách bỏ qua toàn bộ video, tự động nhảy đến cuối.

YouTube siet ad-block anh 1

YouTube áp dụng nhiều biện pháp để ép người dùng mua Premium. Ảnh: Shutterstock.

Cụ thể, nếu cài trình chặn quảng cáo trên điện thoại hoặc máy tính, YouTube sẽ chạy thẳng đến cuối video. Trong khi đó, một số người khác gặp tình trạng video vẫn phát nhưng không có âm thanh.

Cố gắng phát lại video hoặc di chuyển con trỏ đến một phần nhất định của clip cũng không có tác dụng. Giải pháp duy nhất là vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo hoặc mua YouTube Premium.

Vào tháng 4, YouTube đã tiết lộ đang tăng cường biện pháp siết chặt các ứng dụng của bên thứ 3 cho phép người dùng xem mà không có quảng cáo. “Người xem đang sử dụng các ứng dụng của bên thứ 3 có thể gặp sự cố tải bộ đệm hoặc gặp lỗi 'Nội dung sau không có trên ứng dụng này' khi xem video", nền tảng cho biết.

Kể từ cuối năm 2023, YouTube bắt đầu ngăn người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo bằng rất nhiều cách khác nhau.

Đầu tiên là hiển thị thông báo có nội dung “Trình chặn quảng cáo vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube”. Sau đó, thông báo này sẽ yêu cầu bạn tắt trình chặn quảng cáo. Người dùng không thể xem tiếp video nếu không làm theo.

Cách thứ 2 hiện là phương pháp hiện bắt đầu được triển khai cho nhiều người dùng. YouTube gần đây đã thử nghiệm làm chậm toàn bộ trang web khi sử dụng trình chặn quảng cáo. Hãng gọi đó là "chế độ xem dưới mức tối ưu".Trên thực tế, không có gì ngạc nhiên khi YouTube muốn mọi người xem nhiều quảng cáo hơn, bởi đó là cách giúp YouTube kiếm được rất nhiều tiền.

Với khoản doanh thu 224,47 tỷ USD đến từ mảng quảng cáo, chiếm 80% tổng doanh thu 279,8 tỷ USD vào năm 2022, hãng chắc chắn sẽ nỗ lực để ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa nào đối với mảng kinh doanh kiếm ra tiền của mình.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm