Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 vừa công bố báo cáo thường niên 2018, trong đó đề cập tới kế hoạch phát triển trong tương lai của tập đoàn này khi không còn ghi nhận doanh thu từ mảng mạng đa kênh (MCN) YouTube.
Lợi nhuận giảm 60%
Báo cáo thường niên 2018 vừa công bố cho biết kế hoạch doanh thu năm 2019 của doanh nghiệp chỉ tăng trưởng 19% và lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 10% so với năm 2018.
Tương đương với mức tăng trưởng trên, Yeah1 sẽ ghi nhận 2.000 tỷ đồng doanh thu và chỉ 180 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, thấp hơn rất nhiều so với tham vọng trước đó được nếu trong bản cáo bạch niêm yết.
Điều này đồng nghĩa mức doanh thu giảm 43% và lợi nhuận giảm 60% so với kế hoạch ban đầu.
Trước đó, khi mới lên sàn vào tháng 6/2018, doanh nghiệp đưa ra mức giá cổ phiếu cao ngất ngưởng, 250.000 đồng/ cổ phiếu, thuộc nhóm cổ phiếu đắt đỏ nhất. Lý do giải thích cho việc này là kỳ vọng tăng trưởng của các năm tiếp theo.
Bản cáo bạch niêm yết giữa năm 2018 cho biết Yeah1 đặt mục tiêu đạt 1.600 tỷ đồng doanh thu và 172 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho năm 2018, tăng 90% doanh thu và 109% lợi nhuận sau thuế so với năm 2017. Kết quả, năm 2018, Yeah1 ghi nhận doanh thu đạt 1.684 tỷ đồng và 163 tỷ đồng lãi ròng, xấp xỉ kế hoạch trong bản cáo bạch niêm yết của công ty.
Doanh nghiệp này còn vẽ tham vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 3 con số cho những năm tiếp theo. Cụ thể, mục tiêu doanh thu năm 2019 của Yeah1 khi đó đạt tới 3.494 tỷ đồng, tăng 118% so với kế hoạch năm 2018. Khoản lợi nhuận sau thuế được dự báo cũng sẽ tăng trưởng 163% và đạt mốc 452,4 tỷ đồng vào năm này.
Yeah1 nêu mục tiêu đến năm 2020 doanh thu thuần của tập đoàn sẽ đạt con số 5.015 tỷ đồng và lợi nhuận thu về hơn 668 tỷ đồng.
Bản thân các con số được nêu trong bản cáo bạch đã cao bất thường nếu so với chính Yeah1 những năm trước đó. Trong giai đoạn 2014-2017, doanh thu của Yeah1 bình quân chỉ tăng trưởng chưa tới 50%/năm.
Yeah1 đã buộc phải giảm mạnh mục tiêu tăng trưởng của mình khi YouTube dừng hợp tác vì vi phạm chính sách. |
Phụ thuộc YouTube, Google, Facebook
Lý do điều chỉnh kỳ vọng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận là YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ và Yeah1 sẽ không còn ghi nhận doanh thu từ mảng YouTube MCN.
Vài năm trước đó, đà tăng trưởng của Yeah1 dựa phần nhiều vào mảng kinh doanh này. Cụ thể, Yeah1 mới chỉ được cấp giấy phép mạng đa kênh của YouTube từ năm 2015 và thành lập hệ thống Yeah1 Network từ năm 2017. Cũng từ năm này, báo cáo kết quả kinh doanh của Yeah1 ghi nhận những tăng trưởng vượt bậc.
Từ 574 tỷ đồng doanh thu và vỏn vẹn 16 tỷ tiền lãi ròng năm 2016, sau khi Yeah1 Network đi vào hoạt động chính thức, chỉ số doanh thu của Yeah1 đã tăng lên mốc 852 tỷ đồng và lãi ròng đạt 82 tỷ đồng vào năm 2017.
Năm 2018, bằng việc mở rộng mạng đa kênh, tập đoàn này ghi nhận tới 1.658 tỷ doanh thu và 180 tỷ đồng lãi sau thuế, chỉ số gần gấp đôi so với năm trước.
Không còn ghi nhận doanh thu từ mảng mạng đa kênh, ban lãnh đạo Yeah1 buộc phải hạ triển vọng tăng trưởng của tập đoàn.
Tương đương với mức tăng trưởng trên, Yeah1 sẽ ghi nhận 2.000 tỷ đồng doanh thu
Kết quả, năm 2018, Yeah1 ghi nhận doanh thu đạt 1.684 tỷ đồng và 163 tỷ đồng lãi ròng, xấp xỉ kế hoạch trong bản cáo bạch niêm yết của công ty.
Mở rộng mạng đa kênh YouTube từng mang lại đà tăng trưởng rất nhanh cho Yeah1 trong giai đoạn 2017-2018. |
Trước thời điểm YouTube chấm dứt hợp tác Yeah1 vẫn tuyên bố kế hoạch tăng trưởng doanh thu 118% và lợi nhuận tăng 163%. Thế nhưng, chỉ một tuyên bố dừng hợp tác lưu trữ nội dung, đồng nghĩa với doanh thu từ mảng YouTube Adsense từ đối tác bên thứ 3 không còn, doanh nghiệp lập tức điều chỉnh tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt chỉ còn 19% và 10%.
Điều này có vẻ mâu thuẫn với chính thông tin mà doanh nghiệp công bố trong báo cáo trình đại hội cổ đông lần này, khi cho biết doanh thu mảng YouTube Adsense từ đối tác thứ 2 trong năm 2018 của tập đoàn chỉ là hơn 269 tỷ đồng, chỉ chiếm chưa tới 16% tổng doanh thu.
Trao đổi với Zing.vn, ông Phan Lê Thành Long, Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Australia tại Việt Nam, nhận xét Yeah1 phụ thuộc nhiều hơn vào YouTube so với những gì tập đoàn này tuyên bố.
Vai trò của YouTube trong chiến lược phát triển của Yeah1 bị thông tin một cách mâu thuẫn trước và sau sự cố dừng hợp tác lưu trữ. Vào tháng 1/2019, khi vừa mua ScaleLab, công ty hoạt động trên nền tảng YouTube, Yeah1 công bố YouTube là mảng chiến lược. Nay gặp sự cố, Yeah1 nói đây là mảng không chú trọng, còn những mảng khác đang hoạt động theo kế hoạch, và Yeah1 tìm phương án thay thế.
Điều này khiến các chuyên gia như ông Long đặt câu hỏi Yeah1 có thực sự thành thật với nhà đầu tư.
Ngay trong báo cáo cổ đông lần này, trong đánh giá rủi ro của Yeah1 cũng nêu rõ hoạt động kinh doanh của tập đoàn chủ yếu dựa trên 3 nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện nay là Facebook, YouTube và Google. Bất kỳ sự thay đổi nào trên 3 nền tảng này sẽ có những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Riêng với YouTube, tập đoàn phải đối mặt với rủi ro trong hoạt động quản lý mạng đa kênh trên nền tảng YouTube. Với vai trò là trung gian trong việc quản lý kênh, MCN phải có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung của tất cả kênh trong hệ thống để tuân thủ các chính sách và quy định của YouTube. Tuy nhiên, Yeah1 cho biết do khối lượng nội dung mới lớn nên việc kiểm soát có thể thiếu chặt chẽ dẫn tới các sự cố có thể xảy ra.