Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

YouTube chính thức hỗ trợ video chuẩn 4K

YouTube vừa thông báo sẽ trình diễn tính năng stream video 4K trên YouTube tại triển lãm Consumer Electronics Show diễn ra vào tuần tới.

Để phát chuẩn video 4K, một bộ codec mã nguồn mở VP9 đã được Youtube tạo ra để thay thế chuẩn H.265 vốn đang phổ biến trên các video chuẩn 4K hiện nay. Chuẩn mới nhận được cam kết hỗ trợ bởi nhiều công ty lớn, bao gồm Samsung, Toshiba, Sharp, Intel, ARM, Marvell, và Broadcom..., với tổng cộng là 19 đối tác.

Francisco Varela, Giám đốc toàn cầu mảng đối tác nền tảng của YouTube, cho biết với trang GigaOm rằng bộ giải mã VP9 không phải dùng để thay thế hoàn toàn những bộ giải mã cũ, bao gồm cả H.265, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của VP9.

VP9 cũng sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho Internet nói chung. Matt Frost, Giám đốc sản phẩm kinh doanh cao cấp của nhóm Web Media của Google Chrome, cho biết tại kỳ Google I / O 2013 rằng VP9 được cung cấp miễn phí sẽ giúp tiết kiệm được chi phí không nhỏ cho các tổ chức như trường học, các công ty khởi nghiệp và các lập trình viên muốn tạo ra các dự án video hàng triệu đô la.

Ông Francisco cũng nhấn mạnh, VP9 không những giúp YouTube có thể truyền tải những video với độ phân giải cao hơn mà còn giúp cắt bớt lượng băng thông cần thiết để stream video HD thông thường xuống đến 50%. Nhờ đó chúng ta sẽ xem video với tốc độ nhanh hơn, ít bị chờ hơn. Ông cho biết bộ codec VP9 sẽ có mặt trên các thiết bi di động lẫn máy tính PC trước, còn TV hỗ trợ VP9 sẽ được bán ra vào năm 2015.

Theo VnReview

Bạn có thể quan tâm