Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Yếu tố nào định đoạt trận Italy gặp Tây Ban Nha?

Trận bán kết đầu tiên ở Euro 2020 sẽ rất thú vị bởi Tây Ban Nha và Italy có phong cách thi đấu gần giống nhau.

BÌNH LUẬN

Tuyen Italy anh 1

Trong phim hoạt hình “Người nhện” phiên bản năm 1967, có một tập mang tên “Kẻ mạo danh”. Trong đó, nhân vật chính bắt gặp bản sao giống hệt mình.

Hiện tại, bức ảnh liên quan đến tập phim này đang xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội. Trận bán kết Euro 2020 giữa Italy và Tây Ban Nha tại Wembley sẽ tái hiện hình ảnh của tập phim “Người nhện” ấy theo phong cách bóng đá.

Tuyen Italy anh 2

Những nhân tố nơi tuyến giữa sẽ giúp tuyển Italy và tuyển Tây Ban Nha định đoạt kết quả trận bán kết Euro 2020. Ảnh: Eurosports.

Tuyển Italy học Tây Ban Nha

Bóng đá Tây Ban Nha nổi tiếng với lối chơi tiki-taka. Nhờ lối chơi thiên về kiểm soát bóng bằng những đường chuyền ngắn và nhanh, Tây Ban Nha giành 3 danh hiệu lớn trong giai đoạn 2008-2012.

Cảm thấy tiki-taka không còn phù hợp, HLV Luis Enrique cố gắng xây dựng lối chơi khác. Tuy nhiên, ông chưa thành công. Phong cách kiểm soát bóng trở thành "DNA" của bóng đá Tây Ban Nha và không dễ để thay đổi.

Còn bóng đá Italy đang trở thành kẻ mạo danh “Người nhện”. Khi lối chơi thiên về phòng ngự nghệ thuật không còn hiệu quả, họ buộc phải tìm kiếm giải pháp, dù phải sao chép công thức từ các nền bóng đá khác.

Nhìn về quá khứ, cuộc cách mạng của Arrigo Sacchi ở AC Milan phần lớn có sự kết hợp giữa lối chơi tấn công tổng lực của bóng đá Hà Lan với sơ đồ 4-4-2 của bóng đá Anh. Ở trung tâm Coverciano, nơi đào tạo HLV tại Italy, các học viên đều được nhấn mạnh phải sử dụng linh hoạt các phong cách khác nhau.

Không giống như ở nhiều cường quốc bóng đá khác, các HLV ở Italy thường nhìn vào những gì mình đang có và tìm ra giải pháp phù hợp.

Hiện tại, HLV Mancini sao chép công thức của bóng đá Tây Ban Nha. Điều này hoàn toàn phù hợp với những cái tên nhà cầm quân người Ancona đang sở hữu.

Ở tuyến giữa, Marco Verratti, Jorginho và Nicolo Barella thường có tên trong đội hình xuất phát. Cả ba đều sở hữu lối chơi thiên về kỹ thuật, muốn giữ bóng.

Tuy nhiên, họ buộc phải thay đổi một chút khi phục vụ tuyển Italy. Tại Chelsea, Jorginho có thể yên tâm đảm nhiệm vai trò người cầm trịch nhờ sự xuất hiện của “máy quét” N’Golo Kante bên cạnh.

Tại Inter Milan, xung quanh Barella còn có Marcelo Brozovic. Trong khi đó, Verratti có thể làm tốt nhiệm vụ ở PSG nhờ những cái tên có lối chơi rắn như Leandro Paredes, Danilo Pereira.

Tuy nhiên, trong màu áo “Azzurri” (biệt danh của tuyển Italy), cả ba không có sự hỗ trợ của những cầu thủ chơi bóng thiên về thể lực, không ngại va chạm như vậy. Do đó, họ buộc phải tập chuyền bóng thật nhanh.

Điều thú vị sẽ xuất hiện ở bán kết Euro 2020 khi tuyển Tây Ban Nha cũng chơi bóng theo phong cách ấy. Qua 5 trận đầu tiên, “La Roja” (biệt danh của tuyển Tây Ban Nha) có tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều nhất giải đấu (67,2%).

Hàng tiền vệ của tuyển Tây Ban Nha gồm Sergio Busquets, Koke và Pedri thi đấu không khác nhiều so với tuyển Italy. Họ thường xuyên thực hiện những đường chuyền ngắn, rê bóng nhẹ nhàng để tìm khoảng trống rồi tiếp tục chuyền.

Tuyen Italy anh 3

Tuyển Tây Ban Nha thiếu những trung vệ đẳng cấp như Bonucci và Chiellini. Ảnh: Getty Images.

Đâu là sự khác biệt?

Trận đấu tại Wembley sẽ là cuộc đấu trí của 6 tiền vệ trung tâm. Họ phải chuyền bóng qua lại cẩn thận, trước khi đẩy bóng sang 2 cánh thật chính xác. Đó sẽ là một cuộc chiến của những người nghệ sĩ thực thụ.

Để kiểm soát bóng tốt, ngoài việc chuyền bóng linh hoạt, 2 đội phải tích cực giành lại bóng trong chân đối thủ. Rất có thể kết quả của trận đấu này sẽ phụ thuộc vào cá nhân biết giành bóng, thay vì chuyền qua lại.

So với những trận đấu trước, hai đội có thể giữ bóng ít hơn mong đợi. Vì vậy, việc họ thi đấu ra sao khi không có bóng sẽ trở thành đề tài thu hút sự chú ý rất lớn.

Tuyển Italy và Tây Ban Nha đều thường xuyên dồn ép đối thủ về phần sân nhà trong những trận đấu vừa qua. Tỷ lệ kiểm soát bóng bên phần sân đối phương của Italy nhỉnh hơn một chút so với Tây Ban Nha (31,2% so với 29,5%).

Mặc dù cùng thi đấu với phong cách kiểm soát bóng, lối chơi của Italy và Tây Ban Nha vẫn có đôi chút khác biệt. “Azzurri” sở hữu 2 trung vệ dày dặn kinh nghiệm, rất hiểu nhau là Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci.

Chiellini từng tuyên bố rằng anh hiểu rõ người đồng đội của mình hơn cả cô vợ Carolina Bonistalli. Do đó, khi cần thiết, HLV Mancini có thể chỉ đạo các học trò chủ động lùi sâu, chuyển sang lối chơi phòng ngự.

Bên kia chiến tuyến, Tây Ban Nha chưa chuẩn bị giải pháp này. HLV Enrique đang nỗ lực giúp các trung vệ tìm ra sự liên kết.

Pau Torres và Eric Garcia thường xuyên được trao cơ hội đá cặp với Aymeric Laporte. Trước đó, vì quá thiếu trung vệ giỏi, tuyển Tây Ban Nha buộc phải thuyết phục Laporte chọn khoác áo “La Roja” thay vì chờ đợi cơ hội cống hiến cho Pháp.

Ở phía trên, tuyển Tây Ban Nha không có những tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Đó là lý do họ buộc phải nỗ lực gây sức ép về phía khung thành đối phương, lấy công bù thủ.

“La Roja” phòng ngự bằng cách kiểm soát bóng, làm giảm nhịp độ trận đấu khi cần thiết và giữ cự ly đội hình tốt.

Trong khi tuyển Tây Ban Nha vẫn mang "DNA" tiki-taka, Italy lại sử dụng lối chơi này một cách linh hoạt. Khi cần thiết, “Azzurri” chấp nhận giảm tỷ lệ kiểm soát bóng, chủ động chơi phòng ngự như phong cách truyền thống.

Với bộ đôi trung vệ dày dặn kinh nghiệm, tuyển Italy dễ dàng làm điều đó. Vậy nên, Tây Ban Nha không được để thủng lưới trước.

Lúc 2h ngày 7/7 (giờ Hà Nội), trận bán kết Euro 2020 giữa Italy và Tây Ban Nha diễn ra tại Wembley (Anh). Đội giành chiến thắng sẽ tiến vào trận chung kết và chạm trán với tuyển Anh hoặc tuyển Đan Mạch.

Tuyen Italy anh 4
Video Thụy Sĩ - Tây Ban Nha: Bàn phản lưới sớm Jordi Alba dứt điểm đưa bóng đập chân Denis Zakaria trước khi bay vào lưới tuyển Thụy Sĩ trong sự bất lực của thủ môn Yann Sommer ở trận tứ kết đầu tiên tại Euro 2020.

Sao tuyển Italy nghỉ thi đấu khoảng 6 tháng

Chấn thương nặng của Leonardo Spinazzola khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, đặc biệt là các cổ động viên tuyển Italy và CLB AS Roma.

Tuyển Tây Ban Nha lì lợm hay mỏng manh?

Tuyển Italy ở một đẳng cấp rất khác so với những đối thủ Tây Ban Nha đã chạm trán từ đầu Euro 2020. Vì vậy, thử thách sắp tới sẽ rất khó khăn cho thầy trò Luis Enrique.

Thường Châu

Theo Eurosport

Bạn có thể quan tâm