Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

‘Yêu thương tiếp nối’ lan tỏa thông điệp Tết san chia

MV “Yêu thương tiếp nối” của Mỹ Tâm và Phan Mạnh Quỳnh giúp người xem cảm nghiệm niềm vui hiện tại, ngược về thăng trầm quá khứ, hướng mong chờ đến tương lai…

Khi từng thước phim của MV “Yêu thương tiếp nối” tràn qua ánh mắt, người yêu nhạc bắt đầu chuyến du hành thời gian - đắm mình trong niềm vui trong trẻo của hiện tại, ngược về thăng trầm trong quá khứ, hướng mong chờ đến tương lai…

Khắc họa năm 2021 bằng nét vẽ lạc quan, sản phẩm “Yêu thương tiếp nối” của Mỹ Tâm và Phan Mạnh Quỳnh giàu tính thể nghiệm, để lại nhiều cảm xúc cho người yêu nhạc.

Có ấm áp ngay trong đau buồn là cảm nhận chung của khán giả, khi đắm mình trong thế giới âm nhạc mà “Yêu thương tiếp nối” gợi mở.

Không nhạc dạo, cảnh quay thừa, mở đầu sản phẩm âm nhạc là khung cảnh nhà hát vắng lặng, chỉ có dàn đồng ca tổng duyệt ca khúc mới trên sân khấu. Ngoài giữ chân khán giả bằng “nhạc trưởng” Mỹ Tâm và “nhạc công” Phan Mạnh Quỳnh, những thanh âm trong trẻo Cùng cầu cho một năm, yên vui khắp ba miền/Người gặp người trong hạnh phúc, xóa hết mọi ưu phiền còn gợi liên tưởng đến lời chúc Tết. Ẩn sâu trong lời nhạc ấy còn là niềm hy vọng của mọi người sau một năm nhiều vất vả.

Điểm khác biệt trong kịch bản MV “Yêu thương tiếp nối” là không vẽ nên hình ảnh Tết bằng những góc máy quen thuộc, như lia camera lấp ló vào cành mai, nhành đào, ghi lại khung cảnh đoàn tụ, hành trình về nhà đón xuân…

Tết với “Yêu thương tiếp nối” giản dị trong ánh mắt, thanh âm và cả những khung cảnh thân quen. MV kể câu chuyện đơn giản nhưng súc tích qua những lát cắt cuộc sống chân thật, ghi lại nhiều mảnh đời mà ta có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu.

Đó là cô gái trẻ rong ruổi trên đường cùng chiếc xe đạp và đồ nghề cắt tóc nho nhỏ. Là hình ảnh người bán hoa loay hoay trong những mưu cầu ngày cuối năm. Là cô chủ tiệm sách ngược xuôi ngày giáp Tết vẫn không quên trao đi tri thức cho em nhỏ khó nghèo. Hay hai cha con trên đường mưu sinh được mọi người nâng đỡ; ông chủ quán tặng thêm nước uống cho người về quê; anh shipper, tình nguyện viên hiến máu giúp người; người mẹ được bác sĩ hỗ trợ vượt cạn thành công…

Thay vì khoảnh khắc đủ đầy, trọn vẹn đậm vị xuân, những mảnh ghép tạo nên một bức tranh ngược xuôi, tất bật của mọi người ngày cuối năm. Dẫu vậy, Tết vẫn hiện hữu trong những bó hoa tươi thắm trao đi, lấp ló trong từng nụ cười, ánh mắt.

Hơn thế, tất cả lát cắt rời rạc được kết nối bởi một “sợi dây” chia sẻ. Tình yêu thương, sự san chia không dừng lại mà cứ thế tiếp nối, trao gửi và lan tỏa.

Ở khía cạnh khác, chỉ gói gọn trong 3 phút 22 giây, nhưng sản phẩm âm nhạc “Yêu thương tiếp nối” giúp người xem có dịp nhìn trọn những khoảnh khắc năm cũ. 2021 là năm nhiều mất mát, chúng ta dành yêu thương cho người ra đi và gửi san sẻ đến người ở lại. Sự tài tình của đạo diễn Chung Chí Công là tái hiện khó khăn, hy sinh dưới góc nhìn lạc quan, tích cực. Sắc màu ấm áp, có phần hoài cổ của MV góp phần làm đầy cảm xúc cho từng thước phim.

Có thể nói, “Yêu thương tiếp nối” là một MV giản dị, không cầu kỳ nhưng có sức mạnh lan tỏa tình thương vô bờ. Dẫu cuộc sống có muôn vàn lo toan, điều kỳ diệu vẫn luôn hiện diện khi sự san chia được nâng niu, tiếp nối.

Sau những thử thách, chông gai mệt nhoài, việc mọi người bỏ lại sau lưng trăn trở để cùng cất lời ca đón “lộc vàng” đã gói trọn thông điệp tích cực, mở ra một năm mới tươi sáng hy vọng.

Video - Phan Mạnh Quỳnh và Mỹ Tâm ra mắt MV 'Yêu thương tiếp nối' Thông điệp Tết san chia được Mỹ Tâm và Phan Mạnh Quỳnh gửi gắm trong MV “Yêu thương tiếp nối”.

Cái hay của “Yêu thương tiếp nối” còn là cách Phan Mạnh Quỳnh dùng sức mạnh âm nhạc để kết nối tất cả cảm xúc, trăn trở nơi người nghe.

Cảm hứng sáng tác của nhạc sĩ trẻ đến sau buổi trao đổi với đạo diễn Chung Chí Công. Họ chia sẻ câu chuyện ấm áp tình người trong những thời điểm khó khăn vừa qua. Rất trùng hợp, đây cũng là trăn trở của Phan Mạnh Quỳnh sau một năm nhiều biến động. Cứ thế, từng câu chữ và giai điệu ra đời.

“Loay hoay trong những mưu cầu”, “từ những nỗi ưu tư giống nhau ta biết thương nhau”… có lẽ là lời ca lắng đọng nhất trong bài hát. Đặt trong bối cảnh sau một năm nhiều mảng trầm, những câu hát này trở nên day dứt hơn bao giờ hết, khi nhiều gia đình vốn có cuộc sống bình thường bỗng chốc trở nên khó khăn, phải chật vật tính toán cho 3 ngày Tết, 7 ngày xuân.

Nâng niu và trân trọng từng ca từ trong nhạc phẩm là dấu ấn của Phan Mạnh Quỳnh. Trong ca khúc mới, anh gói tất cả thông điệp vào từ “san chia”. Dưới góc nhìn của nhạc sĩ trẻ, “san chia” không hoàn toàn giống “sẻ chia” mà mang theo hơi ấm, bao hàm cả yêu thương, quan tâm và hy vọng.

“Khi san chia, chúng ta nhìn về nhau và mong người khác cũng được hạnh phúc, vẹn tròn như mình. Qua việc đặt chủ đề chính là sự san chia và tiếp nối tình thương, tôi muốn gợi nhắc nghĩa cử cao đẹp mà mọi người trao gửi trong giai đoạn khó khăn. Bởi tôi tin tưởng với sức mạnh của tình người, mọi gian khổ sẽ qua”, nhạc sĩ trẻ thổ lộ.

ZaloPay,  Phan Manh Quynh anh 1

Không thể phủ nhận nhờ ca từ, “Yêu thương tiếp nối” đã hoàn thành sức mệnh của một tác phẩm âm nhạc - chạm đến trái tim người nghe. Sự cộng hưởng giữa thanh âm tinh tế và hình ảnh đầy xúc cảm đã đưa khán giả vào một trải nghiệm mới mẻ. Ở đó, họ chiêm nghiệm lại bản thân, thấy mình chìm đắm trong những ngọt - đắng của năm cũ.

Đây cũng chính là tính điện ảnh trong âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh. Nhắm mắt lại và để câu chữ thấm vào trái tim, khán giả có thể mường tượng câu chuyện về tình yêu, tình thân, tình đồng loại… Riêng ca khúc này, tinh thần cộng đồng là màu sắc đậm nét nhất.

Ở điệp khúc, những ca từ rất đẹp đã được Phan Mạnh Quỳnh chấp bút: Bừng lên theo nắng sau mưa, triệu bàn đã san chia/Yêu thương từ lúc trao ban là đoá hoa thơm bay đi giữa muôn tâm hồn. Qua những lời ca nhẹ nhàng và những thước phim ý nghĩa, nhạc sĩ cũng như đạo diễn mong muốn khép lại một năm thăng trầm đáng nhớ cũng như đặt trọn kỳ vọng vào năm mới như ý.

Thực tế, một ca khúc viết về chủ đề yêu thương, chia sẻ đặt trong bối cảnh Tết thường rất khó tìm thấy sự khác biệt. Nhưng với Phan Mạnh Quỳnh, “Yêu thương tiếp nối” có dấu ấn riêng bởi phản ánh chân thật tâm trạng của mọi người trong nỗi ưu tư chung.

Anh không đặt kỳ vọng ca khúc trở thành bản hit triệu view, vì giống như một số nhạc phẩm bày tỏ tâm tư trước nỗi trăn trở chung (Miền gian khổ, Nước ngoài…), Phan Mạnh Quỳnh tạo nên “Yêu thương tiếp nối” bằng tất cả sự đồng cảm gom góp qua nhiều năm cầm bút.

Một yếu tố khác giúp ca khúc thành công là sự góp giọng của nữ ca sĩ Mỹ Tâm. Trong vai trò người đồng hành, nàng “họa mi tóc nâu” đã cùng Phan Mạnh Quỳnh lan tỏa cảm xúc, thông điệp đến đông đảo khán giả.

ZaloPay,  Phan Manh Quynh anh 2

Câu chuyện về một năm đặc biệt được kể bởi Mỹ Tâm và Phan Mạnh Quỳnh là món quà ý nghĩa mà ZaloPay dành tặng mọi người trong những ngày giáp Tết.

Bước qua năm cũ nhiều biến động, bên cạnh khéo léo gửi gắm thông điệp về sự san chia tiếp nối, ZaloPay kêu gọi mọi người đặt gánh lo đời sống thường nhật để đón nhận một cái Tết trọn vẹn và an lành. Trên hành trình đó, ví điện tử “quốc dân” sẽ tiếp thêm hy vọng, động lực để bất kỳ ai cũng có thể đón năm mới như ý, vẹn tròn.

Giang Chi Anh

Đồ họa: Xuân Tùng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm