Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu xử lý khu công nghiệp cắt nước, bít cửa công ty Nhật

Hành động của KCN Tân Đức gây khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo tâm lý hoang mang và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, cần được chấm dứt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 8/4, ông Nguyễn Văn Tiều – Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An - cho biết đã nhận được chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) liên quan đến KCN Tân Đức. Sau đó, ban quản lý đã gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh Long An.

Theo Bộ KHĐT, về hành vi của Công ty Tân Đức, dựa trên báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế Long An, việc Công ty Tân Đức chưa đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với Ban quản lý, đồng thời áp đặt mức phí hạ tầng cao so với mặt bằng chung mà không được sự thống nhất của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong KCN là chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Chi dao cua Bo KHDT ve Cong Ty Tan Duc anh 1
Hành động của KCN Tân đức ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Ảnh: HH.

Ngoài ra, việc Công ty Tân Đức cản trở hoạt động của một số doanh nghiệp trong KCN Tân Đức như phản ánh của Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An là hành động gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều này tạo tâm lý hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, cần được chấm dứt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ đề nghị, để sớm chấm dứt tình trạng nêu trên, tạo điều kiện cho các dự án sản xuất kinh doanh trong KCN Tân Đức hoạt động ổn định, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An yêu cầu Công ty Tân Đức đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với Ban quản lý. Việc này phù hợp với mặt bằng chung của khu vực và tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 164/2013/NĐ-CP, pháp luật đầu tư và pháp luật có liên quan.

Trên cơ sở khung giá phù hợp đã đăng ký, Bộ KHĐT cũng đề nghị Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An chỉ đạo Công ty Tân Đức đạt được sự thống nhất về mức phí sử dụng hạ tầng KCN với các doanh nghiệp thứ cấp có sử dụng hạ tầng trong KCN

Ban quản lý KCN cần hợp với các sở ngành và báo cáo UBND tỉnh Long An xem xét, xử lý các hành động của Công ty Tân Đức gây khó khăn, cản trở hoạt động của các doanh nghiệp đã thuê lại đất và đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh trong KCN Tân Đức. Đồng thời, những trường hợp tương tự trong các KCN khác trên địa bàn tỉnh Long An không để xảy ra. 

Kết quả thực hiện các nội dung trên cần được báo cáo tới Bộ KHĐT, UBND tỉnh Long An để tiếp tục phối hợp giải quyết theo quy định pháp luật.

Chi dao cua Bo KHDT ve Cong Ty Tan Duc anh 2
Những hình ảnh làm ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư vào tỉnh Long An.

Theo ông Lê Tấn Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An- vụ việc xảy ra ở KCN Tân Đức đã để lại hình ảnh không tốt với nhà đầu tư thứ cấp. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư vào tỉnh Long An.

Như Zing.vn đã đưa tin, ngày 17/3, cho rằng DN không đóng phí hạ tầng, Công ty Tân Đức đã cho người lập barie, đổ đất chắn ngang lối vào, đào cắt nguồn nước của Công ty Tango Candy (100% vốn Nhật Bản). Ngày 23/3, sau nhiều cuộc hòa giải, KCN Tân Đức đã chịu tháo dỡ rào chắn, mở nước cho công ty Nhật sản xuất trở lại.

Chủ KCN cắt nước, lập barie đổ đất bít cổng vào công ty Nhật

Cho rằng DN không đóng phí hạ tầng, Công ty Tân Đức đã cho người lập barie, đổ đất chắn ngang lối vào, đào cắt nguồn nước của Công ty Tango Candy (100% vốn Nhật Bản).

 

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm