Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Nhật đã được mở nước, giải phóng lối đi

Sau nhiều cuộc hòa giải, KCN Tân Đức đã chịu tháo dỡ rào chắn, mở nước cho công ty Nhật sản xuất trở lại.

Ông Trần Dương – Giám đốc truyền thông công ty Tân Đức – cho biết: “Trưa 25/3, sau nhiều cuộc hòa giải do UBND tỉnh Long An chủ trì, hai bên vẫn bảo lưu quan điểm về mức phí. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư theo quan điểm từ phía UBND tỉnh Long An, Tân Đức sẽ tháo dỡ rào chắn để Tango Candy có thể hoạt động trở lại bình thường. Riêng việc thu phí, chúng tôi sẽ chờ phán quyết của tòa án”.

Cong ty Nhat duoc mo nuoc anh 1

Nhân viên KCN Tân Đức đang đấu nối mở lại nguồn nước cho công ty Nhật. Ảnh: H. Hải

Trước đó, vì cho rằng Công ty Tango Candy (100% vốn Nhật) không đóng phí sử dụng cơ sở hạ tầng, phía Tân Đức đã cho người đào cắt ống nước và lập barie đổ đất bít cổng doanh nghiệp này từ ngày 17/3, để gây áp lực thu phí.

Theo Công ty Tango Candy, phía Tân Đức đưa ra mức giá phí hạ tầng quá cao, đến 10.018 đồng/m2, chênh lệch nhiều so với mức phí của các khu công nghiệp xung quanh nên doanh nghiệp này không đồng ý.

Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An đã tổ chức nhiều buổi để hai bên có thể thỏa thuận với nhau, nhưng bên nào cũng giữ vững quan điểm của mình. Trong buổi làm việc giữa hai bên vào ngày 24/3 do Ban quản lý khu công nghiệp Long An chủ trì, phía Tân Đức đã đưa ra ý kiến rằng, sẽ gỡ rào chắn nếu Tango Candy đồng ý đóng tạm tiền phí sử dụng hạ tầng với mức 8.500 đồng/m2/năm. Và đây chỉ là số tiền tạm đóng để Tân Đức dỡ rào chắn, còn mức phí sẽ được hai bên thỏa thuận lại sau khi có quyết định từ phía tòa án.

Công ty Tango Candy không chịu chấp nhận hình thức này. Ông Từ Khắc Hùng- đại diện doanh nghiệp cho biết: “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm Tân Đức phải làm hợp đồng phí sử dụng hạ tầng với mức giá 8.500 đồng/m2/năm và không có mức lãi phạt, không phải đóng dưới hình thức tạm thu”.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, gần 1 tuần nay đã hủy nhiều đơn hàng của đối tác vì bị bít cổng, xe không vận chuyển được hàng hóa. Doanh nghiệp cũng đã phải mua từng bình nước về để sản xuất cầm chừng.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Long An, đây không phải là lần đầu phát sinh mâu thuẫn giữa KCN Tân Đức và các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN này. Trước đó, KCN Tân Đức cũng đã cho dựng rào chắn để đòi phí từ hai doanh nghiệp nước ngoài khác. UBND tỉnh Long An phải ra văn bản vận động phía Tân Đức tháo dỡ hàng rào. 


Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm