Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu xác minh nghi vấn cây xăng đóng cửa do găm hàng

Với việc nhiều cây xăng ở một số địa phương đóng cửa, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đang kiểm tra để xác định do thiếu hàng hay găm hàng chờ tăng giá.

Bên hành lang Quốc hội sáng 27/5, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí về vấn đề nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu than khan hiếm hàng, không nhập được hàng để bán và có nguy cơ phải đóng cửa.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết ông đang chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra tất cả địa bàn có phản ánh của báo chí, dư luận. Cụ thể, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu do thiếu hay găm hàng chờ tăng giá, dẫn tới tình trạng trên.

Đồng thời, Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo với các đơn vị liên quan làm việc lại ngay với doanh nghiệp đầu mối, kiểm tra tại nguồn và hợp đồng giữa doanh nghiệp đầu mối với doanh nghiệp phân phối, đại lý theo nguyên tắc đảm bảo cung ứng, lưu thông phân phối hàng hoá.

cua hang xang dau dong cua vi thieu hang anh 1

Bộ Công Thương đang kiểm tra việc nhiều cửa hàng xăng dầu phản ánh thiếu hàng để bán, có nguy cơ đóng cửa. Ảnh: Hoàng Hà.

Vài ngày qua, tại nhiều địa phương ghi nhận tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu đã đóng cửa không bán hàng vì hết hàng, không tiếp tục nhập được.

Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết ngoài yếu tố khan hiếm hàng thì việc càng bán càng lỗ khiến các doanh nghiệp tư nhân không đủ năng lực để kinh doanh tiếp và phải tạm thời đóng cửa.

Trả lời Zing về tình trạng này, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết hiện nhu cầu sử dụng xăng dầu sau giãn cách xã hội đối với các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế lại đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng dầu giảm.

Trước tình hình nêu trên, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cung cấp đủ hàng. Ngoài ra, 2 nhà máy lọc dầu là Bình Sơn và Nghi Sơn cũng được yêu cầu cung ứng đủ hàng ra thị trường.

Ông nhấn mạnh ở khu vực nào có phản ánh thiếu hàng, Vụ Thị trường trong nước trực tiếp can thiệp và điều hàng để đảm bảo cung ứng.

Các địa phương cũng đảm bảo điều phối cung ứng đủ hàng trong địa bàn mình. Nếu địa bàn không tự cân đối được, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ bằng các điều hàng ở địa bàn khác về. Hiện, Bộ đã điều hàng theo hình thức này ở Hưng Yên, Bắc Giang…

Nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước lỗ nặng

Khoản lỗ ròng riêng công ty mẹ trong quý I mà Petrolimex phải ghi nhận lên tới gần 1.900 tỷ đồng, cao gấp 3 lần con số ước tính trước đó từ lãnh đạo doanh nghiệp.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm