Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có công văn yêu cầu Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) báo cáo sự việc đột ngột cắt một số kênh truyền hình để xác minh vụ việc. Cơ quan chức năng nhấn mạnh nếu VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết qua phản ánh của người dùng, đầu tháng 4, VTVcab bất ngờ cắt một loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ.
Trong số này có nhiều kênh truyền hình quen thuộc được yêu thích, như HBO, Cinemax, Disney Channel, Animal Planet, Discovery, National Geographic, BBC Earth...
Hàng loạt kênh truyền hình đột ngột biến mất. |
Trên website chính thức, VTVCab thông báo kể từ ngày 1/4, khách hàng sẽ được theo dõi hàng loạt kênh truyền hình mới trên hệ thống của họ và Next TV (của Viettel). Trong đó, đáng chú ý có Fox, Box Movies 1, KIX, Planet Earth, History, Baby TV…
Trên thực tế, loạt kênh mới có nhiệm vụ thay thế hàng loạt cái tên quen thuộc. Như Box Movies 1 thế chỗ HBO, Hollywood Classics thế chỗ Max by HBO (Cinemax), Blue Ant Entertainment thế chỗ Red by HBO, Planet Earth thế chỗ Discovery, Fox thế chỗ AXN, Cartoon Kids thế chỗ Cartoon Network…
Việc thay thế gây ra nhiều xáo trộn trong thói quen xem truyền hình của khán giả. Như HBO thường xuyên chiếu các bộ phim bom tấn ăn khách nhất năm, cũng như là nơi trình làng nhiều series truyền hình đình đám.
Các kênh truyền hình bị cắt còn có Fox Sports và Fox Sports 2, dẫn đến việc khán giả không còn được thưởng thức các giải đua xe F1, Moto GP, các giải tennis Grand Slam…
Việc thông báo không rõ ràng khiến nhiều người dùng phản ứng.
Theo quy định, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn, và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau:
- Nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của Bên sử dụng dịch vụ (nếu đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn).
- Gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ đăng ký. Bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng.
Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab, để được giải quyết trong vòng 5 kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại.