Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình về tiêu cực đào tạo phi công

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Vietnam Airlines giải trình về bất cập trong việc đào tạo, phỏng vấn, kiểm tra phi công theo nội dung phản ánh của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không (VNA) - Vietnam Airlines, yêu cầu báo cáo giải trình về ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, về một số bất cập trong đào tạo phi công tại VNA.

Cụ thể, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận được ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương về một số nội dung liên quan đến hoạt động của VNA như chất lượng đầu vào của ứng viên phi công; tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn phi công, thời hạn khi nghỉ việc và bồi hoàn chi phí đào tạo phi công.

Tieu cuc dao tao phi cong VNA anh 1
Bộ GTVT yêu cầu VNA giải trình về hàng loạt bất cập trong đào tạo phi công. Ảnh: Hoàng Hà.

Về việc này, Bộ trưởng GTVT yêu cầu VNA khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình về các nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu. Bộ trưởng lưu ý, báo cáo của VNA lưu ý bám sát câu hỏi và trả lời thẳng thắn vào nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của đại biểu nêu, giải pháp chấn chỉnh.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu VNA gửi giải trình về Bộ GTVT trước ngày 31/7.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ông Cương cho biết đã tiếp xúc với một số phi công đang làm việc trong đoàn bay của VNA và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Theo vị này, việc xã hội hóa đào tạo phi công dẫn đến nhiều bất cập, kéo theo nhiều ràng buộc trong chính sách khi phi công muốn nghỉ việc.

Trước đây, trong thời kỳ bao cấp, phi công học ở Pháp, Australia thì việc tuyển chọn đầu vào rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Nhưng kể từ khi xã hội hoá việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức. Gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học phí (của một danh sách các trường do VNA chọn, Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.

Đại biểu Cương nhấn mạnh đa số các trường dạy bay các phi công của VNA là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ. Vì chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng tại VNA có nhiều bất cập trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, hiện tượng ra giá 20.000-25.000 USD cho một lần phỏng vấn. Cụ thể là việc phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành cơ trưởng...

Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Ông Cương cho rằng sự việc trên không thể do một cá nhân mà phải có tổ chức.

“Khi giáo viên đánh trượt học viên sẽ có điện thoại hoặc chỉ đạo từ cấp trên để nhân nhượng. Vì vậy thực trạng mặt bằng chất lượng bị giảm sút rất nhiều, nguy cơ xảy ra mất an toàn rất cao”, đại biểu Cương cho biết.

Máy bay VNA hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài

Chuyến bay VN1544 của Vietnam Airlines hạ cánh lệch vị trí quy định trong điều kiện thời tiết xấu ở Nội Bài. Cục Hàng không đã lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân.

Văn Chương

Bạn có thể quan tâm