Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu tước giấy phép doanh nghiệp có xe gây tai nạn 8 người chết

Sau vụ tai nạn ở Bình Thuận khiến 8 người chết, 7 người bị thương, Thủ tướng yêu cầu tước giấy phép kinh doanh vận tải ôtô có thời hạn với doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh.

Thủ tướng vừa có công điện về việc khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ.

Công điện được ban hành sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận khiến 8 người chết, 7 người bị thương.

Tăng cường xử lý xe khách

Theo công điện của người đứng đầu Chính phủ, vào khoảng 1h30 sáng 21/7, tại Km 1767 trên tuyến quốc lộ 1, qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ôtô khách mang biển kiểm soát 86B - 010.87 của nhà xe Anh Trinh và xe tải mang biển kiểm soát 79N - 0315 (Khánh Hòa), làm chết 8 người và 7 người bị thương.

Xe 16 chỗ biến dạng sau tai nạn khiến 8 người chết ở Bình Thuận Va chạm giữa ôtô 16 chỗ và xe tải chạy hướng ngược lại trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận làm 8 người tử vong và nhiều người bị thương.

Trước đó cũng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, như vụ tai nạn hôm 10/7 tại Quảng Ninh làm chết 4 người; vụ tai nạn ngày 1/7 tại Kon Tum làm chết 6 người, bị thương 35 người.

Để khắc phục hậu quả của vụ tai nạn giao thông ở Bình Thuận và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng yêu cầu huy động các điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô có thời hạn đối với doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh theo quy định của pháp luật.

Ông chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô của doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh; xác định và xử lý trách nhiệm của công ty đối với vụ tai nạn nêu trên.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm của tài xế xe tải, ôtô khách.

Bộ Công an được giao chỉ đạo Công an tỉnh Bình Thuận và công an các địa phương có xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân.

Thủ tướng lưu ý kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể lái xe để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xảy ra tình trạng lái xe có vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy.

Thủ tướng cũng yêu cầu có phương án tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với xe chở khách, xe chở hàng hoạt động từ 21h hôm trước đến 5h hôm sau.

Trường hợp phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn hoặc chất ma túy thì làm việc với các cơ quan có liên quan để tạm đình chỉ ngay hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe, chủ xe kinh doanh vận tải.

Nghiên cứu bổ sung điều kiện hành nghề

Bộ GTVT sẽ cùng Sở GTVT các địa phương kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

tuoc giay phep kinh doanh cua doanh nghiep quan ly nha xe gay tai nan anh 1

Xe khách của nhà xe Anh Trinh biến dạng sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết, 7 người bị thương. Ảnh: Cục CSGT.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (chủ xe) gây tai nạn nêu trên; kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ: 1, 5, 14, 51, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Đồng thời, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường trên.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT nghiên cứu, bổ sung quy định điều kiện hành nghề đối với lái xe ở tổ kinh doanh vận tải.

Người đứng đầu Chính phủ giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua, cũng như trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng.

'Tôi đã đánh hết lái nhưng cũng không tránh được vụ tai nạn'

"Tôi đã rà thắng khi thấy xe khách vượt lên và đánh hết lái vào lề nhưng vẫn không tránh được. Hai chân bị kẹt cứng trong cabin", tài xế xe tải trong vụ tai nạn 8 người chết kể.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm