Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu người sở hữu flycam khai báo, đăng ký tại địa bàn

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an quản lý các tổ chức, cá nhân sở hữu tàu bay không người lái thông qua việc khai báo, đăng ký tại địa phương.

Yêu cầu trên được Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nêu ra tại kết luận Hội nghị đánh giá nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng của máy bay không người lái.

Với vai trò là Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống khủng bố Quốc gia, Chủ tịch Ủy ban An ninh HKDD Quốc gia, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh việc phòng ngừa nguy cơ can thiệp của máy bay không người lái đến an ninh hàng không phải được ưu tiên thực hiện.

quan ly khai bao flycam anh 1

Máy bay bị móp mũi nghi do đâm vào flycam. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Phó thủ tướng yêu cầu quản lý các tổ chức, cá nhân có sở hữu tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ thông qua việc khai báo, đăng ký tại các địa bàn. 

"Bộ Công an phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng điều tra, yêu cầu khai báo đối với các tổ chức, cá nhân sở hữu máy bay không người lái", kết luận nêu rõ.

Việc xác định các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động của máy bay không người lái cũng được Bộ Công an xây dựng, hoàn thiện để có chế tài xử lý hành chính. 

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ quản lý nguồn nhập khẩu các phương tiện bay không người lái, tăng cường công tác quản lý thị trường kinh doanh, mua bán sản phẩm này.

Dù Việt Nam đã có 23 năm chưa để xảy ra tai nạn hàng không dân dụng nhưng Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng không được chủ quan, tự mãn.

Với tốc độ tăng trưởng hoạt động hàng không ở mức cao (10 - 15%) cộng với hoạt động của các loại hình drone, flycam phát triển nở rộ, ông Trương Hòa Bình yêu cầu chính quyền địa phương phải kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc lạm dụng các phương tiện này can thiệp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Bộ GTVT được giao nhiệm vụ bổ sung hoàn chỉnh văn bản pháp luật về quản lý bay, trong đó có máy bay không người lái. Khi xảy ra vụ việc, Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, trao đổi thông tin kịp thời để hiệp đồng xử lý tình huống.

Thủ tướng chỉ đạo tạm cấm flycam 8 km quanh sân bay

Chỉ đạo được đưa ra sau 2 vụ máy bay bị móp mũi trên vùng trời Việt Nam nghi do va chạm với phương tiện bay không người lái.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm