Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu hãng hàng không phải có máy bay dự phòng để tránh delay

Cục Hàng không cho biết việc hãng bay không bố trí máy bay dự phòng là nguyên nhân khiến hành khách phải chịu cảnh delay kéo dài.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT các nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến trong thời gian qua và giải pháp khắc phục.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa phục hồi rất nhanh, vượt so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nguồn nhân lực phục vụ còn thiếu.

Thống kê 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 177.744 chuyến bay, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4 điểm % so với năm 2021.

chuyen bay delay anh 1

Sân bay Đà Nẵng chật kín du khách trong dịp cao điểm hè. Ảnh: Nguyên Vũ.

Theo nhận định của Cục Hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến xảy ra do các hãng hàng không bố trí lịch khai thác máy bay chưa phù hợp, chưa đảm bảo có phương án bố trí máy bay thay thế trong trường hợp trong trường hợp thời tiết xấu hoặc máy bay gặp sự cố kỹ thuật.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng ngay kế hoạch khai thác đội máy bay hợp lý để đảm bảo kịp thời bố trí máy bay thực hiện chuyến bay thay thế trong trường hợp tàu bay gặp sự cố kỹ thuật hoặc lý do thời tiết, chuyến bay bị chậm, hủy.

Trước đó, chia sẻ với Zing, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết việc hãng bay muốn rút ngắn thời gian quay đầu chuyến bay để tối ưu chi phí, dẫn đến tình trạng delay ngày càng phổ biến.

Lãnh đạo Cục Hàng không nhận định tình trạng chậm chuyến xảy ra một phần liên quan đến thời gian quay đầu giữa 2 chuyến bay (Ground times). Ground times là thời gian tính từ lúc máy bay hạ cánh trả khách cho tới khi chuẩn bị sẵn sàng để đón chuyến tiếp theo.

Các hãng thường mong muốn rút ngắn khoảng thời gian này để thực hiện được nhiều chuyến bay hơn. Tuy nhiên, rủi ro của việc rút ngắn Ground times là hãng bay sẽ không kịp xử lý nếu có các sự cố bên ngoài tác động. Hậu quả, các chuyến bay của hãng sẽ bị chậm dây chuyền.

Trong giai đoạn cao điểm hè, các hãng hàng không thường bung hết đội máy bay ra phục vụ khai thác, đồng thời đẩy Ground time đến mức xít xao để tăng số lượng chuyến bay.

Điều này dẫn đến hệ quả khi một chuyến bay quay đầu chậm do delay từ sân bay khởi hành hoặc do yếu tố thời tiết, hãng bay không còn máy bay dự phòng thay thế để phục vụ hành khách.

Cục Hàng không siết kế hoạch bay của các hãng để giảm chậm, hủy chuyến

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị quản lý siết chặt kiểm tra, đối chiếu kế hoạch bay ngày với danh sách chuyến bay của các hãng và từ chối các chuyến bay không đúng slot.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm