Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu đại gia Thái Lan giải trình vụ mua lại Metro

Đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho hay, việc yêu cầu doanh nghiệp Thái giải trình về vụ thâu tóm siêu thị Metro chỉ là hoạt động bình thường.

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MM Mega Việt Nam (trước đây là Công ty TNHH Metro Cash&Carry) cung cấp các thông tin liên quan đến việc tập trung kinh tế mua lại Công ty TNHH Metro Cash&Carry Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Phương Lan – Trưởng phòng Giám sát và Quản lý Cạnh tranh (Cục Quản lý Cạnh tranh) cho hay: “Chúng tôi không bắt họ giải trình. Đây là hoạt động thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Chúng tôi chỉ đề nghị doanh nghiệp cung cấp các thông tin, tài liệu”.

thau tom sieu thi Metro,  dai gia Thai anh 1

Siêu thị Metro đã thuộc về đại gia Thái Lan từ đầu năm 2016.

Bà Lan nói thêm, trong quá trình rà soát tổng thể, Cục Quản lý Cạnh tranh cần những thông tin chính thống do doanh nghiệp cung cấp, nên mới ra văn bản trên. Cục khẳng định sẽ bảo mật hoàn toàn tất cả những thông tin doanh nghiệp cung cấp.

Khi được hỏi nếu phát hiện ra sai phạm của doanh nghiệp, Cục sẽ xử lý thế nào, bà Lan cho hay, điều đó còn phụ thuộc vào tài liệu doanh nghiệp cung cấp.

Nhưng theo ông Nguyễn Phương Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Cục sẽ tiến hành rà soát các vụ việc tập trung kinh tế được thực hiện trong thời gian 2 năm (2014 – 2015).

“Chúng tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp giải trình về quá trình và các thủ tục đã thực hiện giao dịch mua lại Công ty TNHH Metro Cash&Carry Việt Nam.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần cung cấp báo cáo thị phần kết hợp của các bên tham gia tập trung kinh tế trong 2 năm (2013 – 2014), trước năm thực hiện tập trung kinh tế (2015) theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh”, ông Nam cho biết.

Cục Quản lý Cạnh tranh yêu cầu doanh nghiệp Thái gửi các tài liệu về Phòng Giám sát và Quản lý cạnh tranh trước ngày 30/5 tới.

Văn bản trên đưa ra sau khi Cục Quản lý Cạnh tranh nhận được yêu cầu của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, đề nghị kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như công bằng trong cạnh tranh của các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

Đây là lần thứ 2 Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM đưa ra yêu cầu này.

Năm 2015, TCC Holding (Thái Lan) hoàn tất giao dịch mua lại Công ty TNHH Metro Cash&Carry Việt Nam. Công ty này sau đó đã đổi tên thành Công ty TNHH MM Mega Việt Nam theo Giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 9 ngày 25/1/2016.

Gần đây, nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài đã liên tục thâu tóm các hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam. Mới đây nhất, Central Group (tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan) đã chi hơn 1,14 tỷ USD mua lại hệ thống Big C.

Thương vụ thâu tóm Big C lộ diện tình tiết bất ngờ

Cuộc chiến thâu tóm Big C Việt Nam khép lại sau gần nửa năm khởi tranh. Kết cục cuối cùng mang lại tiếc nuối cho nhiều người nhưng cũng lộ diện nhiều bất ngờ.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm