Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yaya Toure đoạt danh hiệu cầu thủ hay nhất châu Phi 2015

Ngôi sao của CLB Manchester City và đội tuyển Bờ Biển Ngà lần thứ hai được độc giả BBC bình chọn là cầu thủ xuất sắc châu Phi.

Để nhận được danh hiệu cá nhân cao quý nhất lục địa đen, Yaya Toure đã vượt qua 4 ứng viên nặng ký khác gồm Yacine Brahimi (Porto, Algeria), Pierre-Emerick Aubameyang (Dortmund, Gabon), Andre Ayew (Swansea, Ghana) và Sadio Mane (Southampton/Senegal).

Đây là lần thứ hai Yaya Toure đoạt danh hiệu cầu thủ hay nhất châu Phi. Ngôi sao của Man City lần đầu được vinh danh năm 2013. Thành tích này giúp tiền vệ 32 tuổi người Bờ Biển Ngà trở thành cầu thủ châu Phi thứ ba từng hai lần đoạt giải bên cạnh hai cựu danh thủ Nwankwo Kanu và Jay-Jay Okocha (cùng của Nigeria).

Yaya Toure lần thứ hai đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc châu Phi. Ảnh: Twitter.

Chia sẻ trên BBC sau khi nhận danh hiệu, Yaya Toure cho biết: “Tôi rất tự hào. Để đoạt được danh hiệu từ bình chọn của người hâm mộ nằm ngoài sự mong đợi. Tôi cũng muốn gửi lời tri ân tới các ứng viên khác. Bóng đá châu Phi đang ngày phát triển. Chúng ta có những cầu thủ trẻ tuyệt vời”.

Yaya Toure cho rằng 5 đề cử đều xứng đáng trở thành cầu thủ hay nhất châu Phi. Theo cựu ngôi sao Barca, là một cầu thủ châu Phi, anh muốn đưa tất cả tài năng trẻ gặt hái thành công trong tương lai.

“Khi còn là đứa trẻ, tôi luôn mơ ước trở thành một cầu thủ quan trọng. Tôi đã phải hy sinh rất nhiều để đạt được điều đó. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để giành thêm các danh hiệu sau mỗi mùa giải cùng đội bóng của mình, cũng như danh hiệu cá nhân”, ngôi sao của Man City cho biết thêm.

Yaya Toure trải lòng về những đau khổ

Ngôi sao 32 tuổi không cảm thấy hạnh phúc dù có nhiều danh hiệu và tiền bạc. Anh tuyên bố sẽ không cho hai con theo nghiệp cầu thủ.

Trong năm vừa qua, Yaya Toure thi đấu không nổi bật như mùa giải anh đưa Man City tới ngôi vô địch Premier League (2013/14). Tuy nhiên, những đóng góp của tuyển thủ Bờ Biển Ngà cho “Man xanh” vẫn rất lớn.

Tại giải năm nay, Yaya Toure thi đấu cho Man City 20 trận và ghi 3 bàn thắng. Ở cấp đội tuyển quốc gia, lão tướng 32 tuổi có 10 lần khoác áo Bờ Biển Ngà trong năm 2015 và ghi 1 bàn thắng.

Những cầu thủ từng được vinh danh trước đây

2015: Yaya Toure (Bờ Biển Ngà)

2014: Yacine Brahimi (Algeria)

2013: Yaya Toure (Bờ Biển Ngà)

2012: Chris Katongo (Zambia)

2011: Andre Ayew (Ghana)

2010: Asamoah Gyan (Ghana)

2009: Didier Drogba (Bờ Biển Ngà)

2008: Mohamed Aboutrika (Ai Cập)

2007: Emmanuel Adebayor (Togo)

2006: Michael Essien (Ghana)

2005: Mohamed Barakat (Ai Cập)

2004: Jay-Jay Okocha (Nigeria)

2003: Jay-Jay Okocha (Nigeria)

2002: El Hadji Diouf (Senegal)

2001: Sammy Kuffour (Ghana)

2000: Patrick Mboma (Cameroon)

5 ứng cử viên cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất châu Phi 2015

Với phong độ ấn tượng trong năm nay, tiền đạo Aubameyang đứng trước cơ hội lần đầu tiên trở thành chủ nhân của danh hiệu cầu thủ hay nhất lục địa đen do đài BBC tổ chức.


Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm