Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yann Sommer giúp Thụy Sĩ lập kỳ tích ở Euro

Tuyển Thụy Sĩ đang thi đấu thành công ở Euro 2020 nhờ sự đóng góp không nhỏ của Yann Sommer, thủ môn khoác áo Borussia Monchengladbach.

Bất ngờ xảy ra trên sân National Arena (Romania). Sau loạt sút penalty định mệnh, tuyển Thụy Sĩ giành chiến thắng trước tuyển Pháp vốn được đánh giá cao hơn để lần đầu tiên trong lịch sử giành vé tiến vào tứ kết Euro. Đây cũng là thành tích tốt nhất của Thụy Sĩ ở một giải đấu lớn, kể từ khi vào tứ kết World Cup 1954.

Thành công của tuyển Thụy Sĩ có được nhờ tinh thần chiến đấu kiên cường, nỗ lực đến những giây phút cuối cùng của cả một tập thể để vượt qua khó khăn. Ngoài ra, chúng ta không thể không nhắc đến sự tỏa sáng của các cá nhân, đặc biệt là thủ môn Yann Sommer.

Yann Sommer anh 1

Sommer khuất phục Mbappe từ khoảng cách 11 m. Ảnh: Eurosport.

Ác mộng của tuyển Pháp

Ở tuổi 32, Sommer có trận đấu hay nhất trong màu áo tuyển Thụy Sĩ. Bằng kinh nghiệm của mình, thủ môn sinh năm 1988 cản phá thành công cú sút của Kylian Mbappe, giúp đội tuyển đến từ xứ sở đồng hồ đánh bại tuyển Pháp và góp mặt ở tứ kết Euro 2020.

Trước đó, Sommer trở thành chốt chặn đáng tin cậy, giúp khung thành tuyển Thụy Sĩ đứng vững trong phần lớn thời gian của trận đấu. Dù tuyển Thụy Sĩ phải nhận 3 bàn thua, thủ môn của Gladbach không phải là người mắc lỗi trực tiếp.

Theo WhoScored, trong hơn 120 phút, Sommer thi đấu tập trung, có 5 pha cứu thua xuất sắc. Tình huống cản phá đánh đầu ở cự ly gần của Olivier Giroud trong hiệp phụ thứ 2 là một ví dụ điển hình. Nếu không có Sommer trong khung gỗ, mành lưới của tuyển Thụy Sĩ còn rung lên nhiều lần hơn.

Ngoài ra, thủ môn của tuyển Thụy Sĩ có tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 90% và 6 tình huống phát bóng chính xác. Nhờ những đường bóng dài đi đúng địa chỉ của Sommer, các đồng đội của anh dễ dàng thực hiện những tình huống phản công.

Màn trình diễn của thủ môn 32 tuổi có cái kết viên mãn đó là tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết Euro 2020. Từ khóa “Yann Sommer” bắt đầu được tìm kiếm nhiều hơn. Tuy nhiên, ít ai biết thủ môn người Thụy Sĩ đang để lại nhiều ấn tượng ở Bundesliga.

Công thần của Gladbach

Để nói về Sommer, cựu thủ môn Peter Schmeichel từng chia sẻ: “Cậu ấy không phải là thủ môn chơi hay nhất châu Âu. Tuy nhiên, không nhiều đồng nghiệp có thể đạt đến đẳng cấp như cậu ấy”.

Đối với những người thường xuyên theo dõi Bundesliga, họ không cảm thấy ngạc nhiên khi biết được lời nhận định của Schmeichel.

Mùa hè năm 2014, Sommer gia nhập Gladbach để thay thế Marc-Andre ter Stegen, người chuyển sang khoác áo Barcelona. Thủ môn người Thụy Sĩ nhanh chóng trở thành chốt chặn đáng tin cậy.

Giống Ter Stegen, Sommer được đánh giá cao ở khả năng phản xạ xuất thần và chơi chân tốt. Trong một buổi trả lời phỏng vấn, chính Sommer từng thừa nhận bản thân học hỏi được nhiều điều từ người gác đền của Barcelona ở hiện tại.

Yann Sommer anh 2

Sommer mang đến niềm hạnh phúc vỡ òa cho tuyển Thụy Sĩ. Ảnh: Rauters.

Cựu tiền vệ Rafael Van der Vaart từng chia sẻ về Sommer: “Cậu ấy chơi bóng bằng chân tốt hơn hầu hết cầu thủ của Schalke 04. Đây không phải là lời nói đùa. Tôi thực sự tin điều đó”.

Ở mùa giải 2019/20, Sommer có tên trong đội hình tiêu biểu của Bundesliga cùng với 2 thủ môn khác là Manuel Neuer và Peter Gulacsi.

Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho thủ môn người Thụy Sĩ. Trong mùa giải đó, anh từng có 126 pha cứu thua, nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào. Trong số các thủ môn thường xuyên được bắt chính ở Bundesliga, Sommer có tỷ lệ cứu thua cao nhất (75%).

Các thủ môn trên khắp thế giới đều khiếp sợ khi phải đối mặt với Robert Lewandowski của Bayern Munich. Trái ngược với nhiều đồng nghiệp, Sommer cảm thấy hoàn toàn tự tin.

Người gác đền 32 tuổi từng chia sẻ trên website của Bundesliga: “Lewandowski là một trong những tiền đạo xuất sắc mà tôi từng đối đầu. Tôi thích đối mặt với anh ấy và tất cả tiền đạo giỏi. Điều đó khiến tôi cảm thấy hứng thú”.

Theo website của Bundesliga, tính đến lúc này, Sommer có 229 trận tại Bundesliga và giữ sạch lưới 64 trận. Phong độ ổn định của thủ môn người Thụy Sĩ góp phần giúp Gladbach có 3 lần góp mặt ở Champions League và 2 lần tham dự Europa League.

Trong màu áo tuyển Thụy Sĩ, Sommer ra sân tổng cộng 65 lần, được tham dự 4 giải đấu lớn bao gồm World Cup 2014, Euro 2016, World Cup 2018 và Euro 2020. Sự xuất sắc của anh giúp đội tuyển đến từ xứ sở đồng hồ tạo nên nhiều chiến tích ấn tượng. Việc chấm dứt tham vọng giành chức vô địch Euro 2020 của tuyển Pháp là một ví dụ điển hình.

Lúc này, Sommer chắc chắn đang cảm thấy hạnh phúc. Màn trình diễn ấn tượng ở National Arena giúp anh và đồng đội cảm thấy tự tin hơn trước khi tiếp tục chuyến phiêu lưu của mình.

Phía trước thầy trò HLV Petkovic là trận gặp tuyển Tây Ban Nha ở tứ kết. “La Roja” (biệt danh của tuyển Tây Ban Nha) ghi 10 bàn thắng trong 2 trận đấu gần nhất. Song, với sự xuất hiện của Sommer nơi khung gỗ, nỗi lo của người hâm mộ tuyển Thụy Sĩ sẽ vơi đi phần nào.

Video Pháp - Thụy Sĩ: Siêu phẩm cứa lòng của Pogba Tiền vệ MU gây ấn tượng với bàn nâng tỷ số lên 3-1 cho tuyển Pháp trong trận gặp Thụy Sĩ ở vòng 16 đội Euro 2020 rạng sáng 29/6 (giờ Hà Nội).

Pháp trong đêm không tưởng và điên rồ của Euro

Tuyển Pháp được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng đã phải dừng bước ở vòng 1/8 Euro sau thất bại 4-5 trước Thụy Sĩ trong loạt sút luân lưu.

Cặp tứ kết thứ ba ở Euro 2020

Tây Ban Nha và Thụy Sĩ giành quyền vào tứ kết Euro 2020 sau những trận thắng theo kịch bản khó tưởng tượng.

Pháp trả giá trước Thụy Sĩ vì màn chơi dao

Tuyển Pháp thất bại vì mạo hiểm trong chiến thuật của huấn luyện viên Didier Deschamps và sâu xa hơn là từ tâm lý và thể lực không ổn định của các cầu thủ.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm