Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ya Suy: 'Chưa mua đàn lợn vì thiếu người chăm'

Ngôi quán quân của Vietnam Idol tiết lộ vẫn giữ nguyên toàn bộ số tiền thưởng mới nhận được cách đây 2 tháng. Chuyện chưa thực hiện lời hứa mua thêm đàn lợn cho gia đình cũng bởi nhiều lý do.

Ya Suy: 'Chưa mua đàn lợn vì thiếu người chăm'

Ngôi quán quân của Vietnam Idol tiết lộ vẫn giữ nguyên toàn bộ số tiền thưởng mới nhận được cách đây 2 tháng. Chuyện chưa thực hiện lời hứa mua thêm đàn lợn cho gia đình cũng bởi nhiều lý do.

Ya Suy không hề cố gắng che giấu sự ngỡ ngàng khi thấy các phóng viên vòng trong vòng ngoài chờ để chụp ảnh, phỏng vấn mình ở buổi tập nhạc trước chương trình đầu tiên ở Hà Nội. Có một điều khá lạ trong cách xưng hô, Ya Suy luôn nói "mình" theo đúng cách trò chuyện của người Tây Nguyên.

Cuộc hẹn diễn ra trong một buổi chiều Hà Nội vừa ngớt mưa, Ya Suy xuất hiện với hình ảnh khiến nhiều người ngạc nhiên. Anh không giống quán quân của một chương trình đang gây sóng tạo bão trên truyền hình. Chiếc áo Burberry "fake" đã bạc màu, quần jeans đen giản dị và đôi giày "khủng bố" lỗi mốt, anh đơn giản và ngờ nghệch như gã trai lần đầu tiên ra Thủ đô. Nổi bật giữa áo bạc quần phai là chiếc điện thoại iPhone màu đen khá sành điệu. Không hề giấu diếm, Ya Suy cho biết chiếc điện thoại chỉ là một món quà và anh không quan tâm tới việc mình đơn giản trong khi bạn bè đồng nghiệp sang trọng, bóng bẩy: "Nếu chải chuốt hay chạy theo xu hướng nào đấy thì không phù hợp với cách sống của mình. Mình nghĩ là nên giữ bản chất của mình từ lối hát tới phong cách".

Trở về ngôi làng nhỏ với danh hiệu lớn, cuộc sống của Ya Suy có chăng chỉ thay đổi ở chỗ gia đình, chòm xóm quan tâm và dành cho anh nhiều yêu thương hơn. Cuộc sống vẫn trôi qua đều đặn với việc giúp cha mẹ chăm vườn cà phê, lo chuyện nhà. Tình yêu cũng không thay đổi: "Trước đây, mình ít người để ý. Bây giờ vẫn vậy... Chắc tại xấu quá (cười)".

6 tháng lăn lộn cùng các thử thách của Vietnam Idol và cuộc sống phồn hoa, tấp nập ở Sài Gòn dường như không đem lại cho Ya Suy quá nhiều kinh nghiệm "chinh chiến" hay đối  đầu cùng giới truyền thông. Anh chàng ngây ngô miêu tả theo đúng nghĩa đen khi phóng viên nhắc tới việc đã đứng trên những "sân khấu lớn" nào: "Sân khấu ở bên Đức cũng lớn và quy mô lắm. Còn sân khấu của đêm nhạc Vút bay thì mình vừa ra Hà Nội, chưa đến xem được nên cũng chẳng biết thế nào...".

Ya Suy cũng chẳng buồn giấu diếm sự tủi thân và chạnh lòng khi mang danh quán quân mà bản thân lại im hơi lặng tiếng còn á quân hay top 3, top 4... thì rình rang trên mặt báo với những show diễn lớn nhỏ và đủ loại single hay album. Anh cho biết tới với Vietnam Idol là lần đầu tiên biết căng thẳng, áp lực là gì. Thế nên, sau đêm chung kết, chàng thanh niên lớn lên cùng nắng - gió và hương cà phê suy sụp hoàn toàn cả về thể chất lẫn tinh thần: "Nếu tham gia các chương trình, mình e là không đủ sức. Sức khỏe không có thì làm sao có thể hát khiến khán giả hài lòng?" - Ya Suy trăn trở. Chính bởi vậy, anh đã từ chối rất nhiều lời mời của các bầu show và chọn cách trở về với quê hương để tình thương của gia đình, làng xóm giúp mình từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu.

Bao nhiêu tháng ngày "im thin thít và lặn mất tăm" là ngần ấy thời gian Ya Suy âm thầm luyện tập, duy trì giọng hát theo cách của riêng mình. Nhưng anh chàng vẫn có chút bảo thủ cố hữu: "Trước như thế nào thì bây giờ vẫn vậy... Mình sợ nhất là đánh mất chính mình. Như thế, mình sẽ bị chi phối bởi những yếu tố xung quanh, không còn cái gì của riêng mình nữa".

Ngôi quán quân không làm anh chàng bất đi sự chân chất, hiền lành đặc trưng của con người Tây Nguyên.

Nhiều người yêu mến Ya Suy vẫn luôn nghĩ cuộc sống của gia đình anh ở Tây Nguyên ắt hẳn phải rất khó khăn nên anh mới quyết tâm mang số tiền thưởng dành cho người thắng cuộc để mua thêm đàn lợn cho gia đình. Nhưng thật ra, "trong gia đình, mọi người đều có thể lo liệu, trang trải cho đời sống nên mình không cần lo nhiều" - chàng trai người dân tộc Chu Ru chia sẻ. Gánh nặng kinh tế không đè nặng trên vai, số tiền thưởng của ngôi vị quán quân mới được nhận cách đây khoảng 2 tháng vẫn được Ya Suy giữ nguyên trong ngân hàng. Anh chia sẻ không phải chưa mua được đàn lợn như đã hứa mà đơn giản là chẳng có người chăm nom thì đầu tư làm gì?

Có một chút ngông nghênh và phóng khoáng, Ya Suy hoàn toàn khác những ca sĩ trẻ mới bước ra từ các cuộc thi. Người ta tận dụng việc đang được quan tâm, mến mộ để hét cát-xê, đặt điều kiện nọ kia. Còn Ya Suy thì... tùy: "Mình chỉ cần hát cho những người ủng hộ, yêu mến mình chứ không đòi hỏi cát-xê. Bao nhiêu, mình để tùy người ta quyết định". Chắt chiu những đồng cát-xê nhỏ, Ya Suy chẳng buồn mua sắm gì cho bản thân mà nhờ người làm beat, để những show diễn không có ban nhạc sống thuận tiện và dễ dàng hơn. Giấc mơ của Ya Suy chính là một ngày nào đó có thể trở thành niềm tự hào của Tây Nguyên như cố nghệ sĩ Y Moan, như đàn chị Siu Black... Chậm mà chắc, mong rằng chàng quán quân ngờ nghệch sẽ không đánh mất cái chất của riêng mình như đã hứa trên con đường đi tìm thành công!

G.A.

Theo Infonet

G.A.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm