Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý tưởng nhà chọc trời không bóng tối ở Anh

Sử dụng các tấm phản chiếu ánh sáng mặt trời vào góc tối ở chân tòa nhà là ý tưởng độc đáo của một công ty kiến trúc của Anh.

Ý tưởng thiết kế mới giúp không gian công cộng giữa các cao ốc nhiều ánh sáng hơn.
Ý tưởng thiết kế mới giúp không gian công cộng giữa các cao ốc nhiều ánh sáng hơn. Ảnh: CNN

Theo CNN, công ty kiến trúc NBBJ, Anh, vừa đề xuất một giải pháp thiết kế mà họ mô tả là "những tòa tháp không bóng tối". Các kiến trúc sư kỳ vọng sẽ xây dựng những tòa nhà có khả năng phản chiếu ánh sáng từ các tầng trên cao, giúp ánh sáng mặt trời chiếu xuống nhiều hơn ở các tầng thấp gần mặt đất.

Các kiến trúc sư sẽ sử dụng một thuật toán trong giai đoạn thiết kế để tính toán vị trí đặt các tấm phản chiếu ánh sáng mặt trời. Các tấm khác nhau dùng cho thời gian nhất định trong ngày, vị trí, hình dáng riêng biệt của mỗi tòa nhà và các mùa khác nhau trong năm. Các tấm phản chiếu giúp không gian công cộng tại chân các tòa nhà được sáng hơn.

Christian Coop, giám đốc thiết kế của NBBJ, nói: "Bạn không thể loại bỏ phần bóng tối của một tòa nhà. Nếu bạn có hai tòa nhà, ở phía bắc và phía nam. Bạn có thể sử dụng tòa nhà phía bắc hoạt động như một tấm gương phản chiếu ánh sáng vào phần tối tòa nhà phía nam và ngược lại".

Đồ họa máy tính thể hiện ý tưởng của các kiến trúc sư. Ảnh: CNN

Các kiến trúc sư cho biết, kỹ thuật mới có thể làm giảm 60% bóng tối ở chân các công trình. NBBJ trình bày ý tưởng của họ trong một cuộc thi do Tổ chức Kiến trúc London Mới (NLA) chủ trì. Cuộc thi nhằm khám phá khả năng các tòa nhà cao tầng tạo ra lợi ích cho không gian công cộng.

NLA dự đoán dơn 200 tòa nhà chọc trời có thể được xây mới ở London trong vài năm tới. NBBJ cho rằng, các nhà thiết kế làm việc ở những nơi khác có thể sử dụng ý tưởng của họ. Coop nói thêm: "Chúng tôi xem nó như một công cụ hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các phần mềm ở bất kỳ nơi nào trên thế giới".

Ở một số khu vực nóng như Dubai hay Trung Đông, giám đốc NBBJ cho biết họ có thể thực hiện ngược lại, giúp thiết kế các tòa nhà nhiều bóng tối hơn trong những tháng nóng.

Những công trình xanh bề thế ở Singapore

Đất nước Singapore nhỏ bé đang sở hữu những công trình xanh bề thế bậc nhất thế giới, một phần của kế hoạch tạo ra đô thị mọc giữa công viên khổng lồ.

Những thành phố xanh nhất hành tinh

Bằng chính sách và biện pháp quy hoạch hợp lý, lãnh đạo các thành phố như London (Anh) hay Oslo (Na Uy) đã biến chúng thành những thành phố xanh và thân thiện với môi trường.

 

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm